- Trong 2 ngày qua, gia đình Thiếu tướng Phan Như Thạch đã chấp hành nghiêm quyết định xử phạt và đã bắt đầu tháo dỡ công trình xây dựng trái phép.

Bắt đầu từ ngày 4/3, gia đình Thiếu tướng Phan Như Thạch (nguyên Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam) đã thuê hơn 20 nhân công tiến hành tháo dỡ công trình biệt thự xây dựng trái phép tại khu vực rừng đặc dụng Nam Hải Vân thuộc địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Các công nhân đã dùng máy khoan, búa… đập và tháo xong một số hạng mục như cửa, kính của căn biệt thự.

{keywords}
Biệt thự xây trái phép của tướng Thạch - Ảnh: Đình Hiệp

Đến sáng nay, theo quan sát tại hiện trường, phần ngọn của căn “biệt phủ” này đã được đập bỏ sau khi tháo dỡ ngói, cửa..

Còn tại khu “biệt phủ” của đại gia vàng Ngô Văn Quang nằm cạnh khu biệt phủ của tướng Thạch cũng bắt đầu tháo dỡ vào sáng hôm nay.

Ngày 5/3, ông Ông Văn Dũng, Chánh văn phòng UBND quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) cho biết, sau khi có quyết định yêu cầu tự tháo dỡ biệt thự xây dựng không phép trên rừng phòng hộ và rừng sản xuất Nam Hải Vân, gia đình thiếu tướng Phan Như Thạch (nguyên GĐ công an tỉnh Quảng Nam) và ông Ngô Văn Quang đã tự tháo dỡ những hạng mục vi phạm.

Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng Ngô Văn Thương cho biết, suốt mấy ngày qua, lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo và theo dõi sát sao việc tháo dỡ các biệt thự trái phép trên rừng đặc dụng Nam Hải Vân.

“UBND TP đã có nhiều cuộc họp chỉ đạo và giao các ngành chức năng của TP. Phối hợp với quận Liên Chiểu theo dõi việc tháo dỡ các biệt thự trên theo đúng qui định, đảm bảo trả lại nguyên hiện trường” - ông Thương khẳng định.

Quyết định xử phạt hành chính, buộc tháo dỡ hai công trình xây dựng trái phép được ban hành vào ngày 4/2 và hết thời hạn vào ngày 10/3.

Ông Dũng cho biết, quận Liên Chiểu đang theo dõi quá trình tự tháo dỡ của hai người vi phạm. Theo ghi nhận, tiến độ tháo dỡ căn biệt thự của ông Phan Như Thạch diễn ra khá tốt.

Đối với khu biệt thự của ông Ngô Văn Quang, ông Dũng cho biết phía chủ biệt thự đã tháo dỡ phần nhà bê tông 15 m2, trả lại nguyên trạng đất sử dụng sai mục đích như ban đầu, tháo dỡ những phần ảnh hưởng của dòng chảy con suối chảy ra suối Lương.

Ông Dũng cũng cho hay: “Hiện tại, ông Ngô Văn Quang đã có văn bản gửi lên quận xin cho tồn tại một số hạng mục để khai thác du lịch tâm linh gồm: 5 nhà rường gỗ, một nhà mái tôn, 5 nhà tường xây mái đúc. Do việc này vượt thẩm quyền nên quận đã chuyển văn bản lên thành phố xin ý kiến. Nếu thành phố không chấp thuận thì sẽ tiếp tục có hướng xử lý là buộc tháo dỡ những công trình vi phạm trên”.

Trước đó, vào ngày 4/2, ông Đàm Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND quận Liên Chiểu đã ký quyết định số 705 xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Ngô Văn Quang, xây dựng trái phép tại khu vực đồi Chim Chim, tiểu khu 11 rừng đặc dụng Nam Hải Vân.

Cụ thể: ông Quang đã tổ chức thi công xây dựng công trình nhà ở trên phần đất không được phép xây dựng và bị xử phạt 22,5 triệu đồng. Buộc ông Quang phá dỡ toàn bộ công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị tại địa điểm nêu trên.

Ông Quang còn bị xử phạt 15 triệu đồng do tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Đối với ông Phan Như Thạch, quận Liên Chiểu cũng đã có quyết định xử phạt hành chính 22,5 triệu đồng do tổ chức thi công xây dựng công trình nhà ở trên phần đất không được phép xây dựng (thuộc dự án khu du lịch tổng hợp và nghỉ dưỡng Làng Vân). Buộc ông Thạch phá dỡ toàn bộ công trình xây dựng vi phạm nêu trên.

Hình ảnh tháo dỡ biệt thự trái phép:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Ảnh Sỹ Tứ

{keywords}

Ảnh Đình Hiệp

{keywords}

Ảnh Đình Hiệp

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Ảnh Sỹ Tứ

Sỹ Tứ - Đình Hiệp - Vũ Trung