- Có trụ sở tỉnh, huyện nào một ngày đêm phục vụ hàng ngàn con người, như bệnh viện và trường học? - các độc giả VietNamNet chia sẻ.

>> Trụ sở huyện cũng phải to
>> Bộ trưởng Y tế: Giảm tải bệnh viện phải sau 2015

Không để lụp xụp quá

Độc giả Vũ Trung Hiếu cho rằng trụ sở cơ quan công quyền như vậy là hết sức bình thường: "Chỗ làm việc có tốt thì cán bộ công chức mới an tâm làm việc được. Bộ mặt của nhân dân, của nhà nước sao để lụp xụp quá được".

{keywords}
UBND huyện Mộc Châu, Sơn La. Ảnh: Lê Anh Dũng

Độc giả Văn Mạnh đồng tình "trụ sở cơ quan công quyền là bộ mặt quốc gia" và liên hệ tích "quan tham mặc áo rách" trong phim Tể tướng Lưu Gù.

"Trụ sở tỉnh Lai Châu nhìn to thế nhưng là chỗ làm việc của hơn 50 sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh. Giá không bằng 1.000m2 đất ở Hà Nội nhưng hiệu quả được cả Thủ tướng khen ngợi. Nhờ có trụ sở hợp khối, làm việc liên thông mà cải cách hành chính, phục vụ nhân dân, doanh nghiệp ở Lai Châu đi đầu cả nước", độc giả viết.

Độc giả Danh thì nghĩ dài hơi: "Trụ sở công quyền phải to và vững chắc, để có thiên tai, bão lũ, người dân có chỗ vào lánh nạn".

Độc giả Nguyễn Quốc Khánh chỉ ra: "Xây trụ sở nói riêng và các công trình khác nói chung phải tính đến sự phát triển trăm năm sau hoặc lâu hơn nữa để tránh đập đi xây lại lãng phí của dân và tạo điều kiện cho tham nhũng".

Do đó, độc giả Lê Văn Long nhận định: "Đây là cơ quan công quyền chứ không phải nhà riêng của ai".

Trụ sở tiền tỷ sao hợp lòng dân

"Vậy bệnh viện hay trường học là nhà riêng của ai sao?", độc giả Võ Tá Luân phản bác. "Trường học hay bệnh viện nếu được xây dựng lớn như các trụ sở này thì có bị quá tải và thiếu không?"

Quan điểm này được nhiều độc giả chia sẻ. Độc giả Nguyễn Văn Tú viết: "Nếu những trụ sở to đẹp ấy là trường học hay bệnh viện thì hay biết mấy, để các cháu không phải học chen chúc trong những căn phòng tồi tàn, người dân khi đi khám chữa bệnh không phải nằm hành lang, ba bốn người chung nhau một giường...".

Độc giả Võ Tá Luân phân tích: "Cơ quan nhà nước, bệnh viện và trường học đều phục vụ dân, nhưng cái nào cần thiết hơn? Xây dựng cả ba là tất nhiên, nhưng phải cân nhắc để đầu tư cho xứng. Bệnh viện, trường học cần đầu tư nhiều và lớn hơn trụ sở UBND. Cứ nhìn vào thực tế, có trụ sở tỉnh, huyện nào một ngày đêm phục vụ hàng ngàn con người không? Nhưng bệnh viện và trường học thì ai cũng thấy rõ".

Độc giả Huỳnh Hải đồng tình: "Một UBND tỉnh hay huyện cũng chỉ cần vài hội trường, phòng họp, phòng tiếp khách... Phòng làm việc của các 'sếp' chỉ nên 30-40 m2, còn lại là một khu văn phòng hành chính cho chuyên viên các bộ phận".

Theo độc giả Duc Luan, "tất cả phải phụ thuộc vào điều kiện kinh tế": "Đồng ý trụ sở cơ quan nhà nước phải đàng hoàng, nhưng kinh tế hiện đang rất khó khăn, thậm chí có ĐBQH vừa qua phát biểu là 'đã đến lúc thắt lưng, buộc bụng'. Dân hiện đa số còn nghèo, nhiều gia đình còn không đủ ăn. Trường học thì thiếu trang thiết bị, bệnh viện thì hai, ba bệnh nhân nằm chung một giường... Thế mà đem vài chục, vài trăm tỷ đồng xây trụ sở thì sao hợp lòng dân".

Còn nhớ, khi trả lời chất vấn trước UB Thường vụ QH tháng 3 năm ngoái, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng tình trạng quá tải ở các bệnh viện trung ương là "ảo" do người dân thiếu tin tưởng vào các bệnh viện tuyến dưới cả về quy mô và chất lượng.

Khi ấy bà Tiến hứa tăng cường cơ sở vật chất và nhân lực cho các bệnh viện tỉnh, nhưng cho rằng phải ngoài năm 2015 mới có thể thấy được hiệu quả của việc giảm tải.

Chung Hoàng