Ngày 8/10, bàn tròn mô hình kinh doanh hướng tới người thu nhập thấp (Inclusive Business - IB) với chủ đề “Thúc đẩy và đầu tư vào mô hình kinh doanh hướng tới người thu nhập thấp tại Việt Nam” đã diễn ra tại TP.HCM.

Tại buổi bàn tròn, các diễn giả đã trình bày một số kết quả nghiên cứu ban đầu của nhóm chuyên gia của Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á Thái Bình Dương Liên Hiệp Quốc (ESCAP) về thực trạng mô hình IB tại Việt Nam, cũng như thảo luận về các khuyến nghị liên quan đến chính sách về tạo môi trường thuận lợi đối với các doanh nghiệp (DN); cung cấp các giải pháp thiết thực, giải quyết những thách thức mà người nghèo và người thu nhập thấp phải đối mặt ở Việt Nam.

{keywords}
Tìm giải pháp giảm nghèo bền vững luôn là mục tiêu hướng đến trong các chương trình cho người nghèo. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, việc hướng các DN tham gia mô hình IB là hướng phát triển bền vững, huy động được tối đa nguồn lực từ DN, tạo điều kiện cho những người thu nhập thấp có cơ hội tham gia vào các chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh của DN, qua đó, hướng tới thu nhập ổn định và nâng cao đời sống hơn cho người lao động.

Ông Armin Bauer, chuyên gia của ESCAP, cho biết mô hình IB tập trung chủ yếu hỗ trợ DN vừa, giúp củng cố nhiều cho chuỗi giá trị cũng như tầm ảnh hưởng lớn và có tác động đến thu nhập của nhiều người. Bên cạnh đó, mô hình IB cũng hướng tới các DN nhỏ, có mức độ liên kết với nhiều người dân.

Tại Việt Nam, trong số hơn 100 DN tiếp cận mô hình IB, bước đầu đã có nhiều DN thuộc lĩnh vực nông nghiệp tham gia và có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển chung, như cung cấp dịch vụ và giá cả phải chăng cho người nghèo, qua đó nâng cao chất lượng đời sống của các nhóm yếu thế, những người thu nhập thấp.

Cũng theo ông Armin Bauer, thông qua BI, “các DN Việt Nam có thể tiếp tục vai trò của mình trong hành trình tiến tới một nền kinh tế toàn cầu bình đẳng, bền vững và hội nhập hơn”.

Box: Mô hình Inclusive Business còn gọi là kinh doanh hướng tới người thu nhập thấp (gọi tắt là IB) là một chính sách quan trọng ở nhiều quốc gia trên thế giới. IB là những ngành kinh doanh cốt lõi của các doanh nghiệp thuộc khu vực tư nhân, cung cấp các giải pháp mang tính hệ thống, sáng tạo và có khả năng nhân rộng để giải quyết các vấn đề có liên quan đến người nghèo và người thu nhập thấp.

Mô hình IB khuyến khích người nghèo tham gia vào chuỗi giá trị của doanh nghiệp với tư cách là nhà cung cấp, nhà phân phối, nhà bán lẻ, khách hàng hoặc cổ đông.

Tại Việt Nam, tháng 5/2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cam kết với Liên Hiệp Quốc về việc thúc đẩy mô hình kinh doanh IB.

Bài: Đinh Thị Hải Linh - nhóm PV
Ảnh: Đỗ Hồng Khanh - Nhóm PV