“Chúng ta phải thực hiện đồng bộ các giải pháp về phòng ngừa tham nhũng, lấy phòng ngừa làm chính. Tỉnh cũng cần tăng cường công tác tự kiểm tra nội bộ của các cơ quan đơn vị...” - Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

Đối tượng tham nhũng đe dọa những người tố cáo

Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh Tây Nguyên, ngày 24/12, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Trương Minh Tuấn - Thành viên Ban chỉ đạo tổng kết 10 năm (2006 -2015) Luật Phòng chống tham nhũng (PCTN) và đoàn công tác của Bộ TT&TT tiếp tục có buổi làm việc tại tỉnh Lâm Đồng.

{keywords}

Khung cảnh buổi làm việc ngày 24/12.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Lâm Đồng, số vụ tham nhũng đã phát hiện qua việc điều tra, truy tố, xét xử trong 10 năm là 67 vụ với 111 bị can. Sai phạm tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực cấp sổ đỏ, bồi thường tái định cư.

Về kết quả thu hồi tài sản và khắc phục thiệt hại do tham nhũng, báo cáo cho thấy đã phát hiện tổng số tiền sai phạm là 28 tỷ đồng, tuy nhiên đến nay mới chỉ thu hồi được 4,4 tỷ. Lý do của việc này là chưa có những cơ chế đủ mạnh, việc khởi tố, điều tra, kê biên tài sản chưa kịp thời...

Đánh giá về công tác PCTN tại tỉnh Lâm Đồng, báo cáo nhìn nhận công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc tự kiểm tra, thanh tra nội bộ còn mang tính hình thức, trong khi việc đấu tranh phê bình trong nội bộ còn hạn chế, có biểu hiện né tránh, ngại va chạm, thiếu quyết tâm.

Theo báo cáo, nguyên nhân khách quan của các hạn chế trong công tác PCTN do đối tượng tham nhũng là những người có chức vụ, quyền hạn, có trình độ và mối quan hệ rộng rãi, phức tạp do đó luôn tìm cách che giấu hành vi phạm tội, thậm chí đe dọa, trả thù người tố cáo.

Để hạn chế điều này, hai trong số những giải pháp tỉnh Lâm Đồng đưa ra là cần khuyến khích sự tham gia của báo chí, xã hội, người dân và thành lập cơ quan chống tham nhũng độc lập thuộc Quốc hội để không bị chi phối bởi bất cứ cơ quan nào khác.

Bổ sung vào báo cáo, Đại tá Trần Đình Thư – PGĐ Công an tỉnh Lâm Đồng cho rằng: “Đấu tranh phát hiện đã khó, điều tra xử lý còn khó hơn vì liên quan đến nhiều người, nhiều địa bàn, nội dung. Trong khi đó anh em phần nào chưa đáp ứng được yêu cầu về trình độ, kiến thức”.

Ngoài ra Đại tá Thư còn nêu ra một số điểm bất cập trong luật đã khiến công tác điều tra, xử lý khó khăn. “Luật hình sự quy định nhiều hình thức định tính nên không biết xác định ra sao. Việc giải quyết tin báo tội phạm mất nhiều thời gian nhưng luật quy định chỉ trong vòng 20 ngày đã gây ra khó khăn lớn cho anh em” – Đại tá Thư nói.

Trong khi đó ông Nguyễn Văn Thê – Phó ban Nội chính tỉnh ủy Lâm Đồng nhấn mạnh đến việc kê khai tài sản. Ông cho rằng sau khi Bộ Chính trị ban hành chỉ thị, các cấp đã nắm được nhưng cực kỳ khó để kiểm soát vì kê khai quá đại trà.

Ông cũng đề nghị cần làm rõ hơn nữa trách nhiệm người đứng đầu khi xảy ra tham nhũng vì thấy rằng “trong báo cáo của cơ quan thanh tra và cơ quan điều tra, người đứng đầu thường chỉ “bị” những kết luận chung chung".

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Thê – Phó Ban Nội chính tỉnh ủy Lâm Đồng.

“Sửa đổi toàn diện Luật PCTN”

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng trong 10 năm qua Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng đã quan tâm đến công tác PCTN một cách nghiêm túc và có trách nhiệm, với thành tích nổi bật là tuyên truyền phổ biến pháp luật trong cán bộ, nhân dân, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo PCTN, xây dựng kế hoạch hành động của các đơn vị và xử lý trách nhiệm người đứng đầu.

Tuy nhiên cũng theo ông, trong công tác này tỉnh còn những hạn chế như sự phối hợp giữa các cấp chưa được quan tâm đúng mức, phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng chưa cao, báo chí mới đưa tin về các vụ án vụ việc, ít tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng để cho người dân thấy được quyết tâm của Đảng trong PCTN.

Từ đó Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị thời gian tới tỉnh cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để tất cả các cơ quan vào cuộc, coi PCTN là trách nhiệm của mọi người chứ không phải chỉ là của khối nội chính.

“Chúng ta phải thực hiện đồng bộ các giải pháp về phòng ngừa tham nhũng, lấy phòng ngừa làm chính. Tỉnh cũng cần tăng cường công tác tự kiểm tra nội bộ của các cơ quan đơn vị, coi đây là việc làm thường xuyên chứ không phải đến kỳ thì làm” – Thứ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết: “Mục đích của việc tổng kết 10 năm luật PCTN là để hoàn chỉnh lại báo cáo nhằm đánh giá tình hình sâu hơn, do vậy Ban chỉ đạo rất quan tâm về những đóng góp, kiến nghị để hoàn thiện hệ thống pháp luật PCTN với mục đích đặt ra sau tổng kết là sửa đổi toàn diện luật”.

Đáp lại, ông Trần Ngọc Liêm – Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng khẳng định Tỉnh ủy, UBND, HĐND xác định PCTN là nhiệm vụ rất quan trọng và trên thực tế đã hành động quyết liệt. Ông cũng bày tỏ lời cảm ơn đến đoàn công tác và cho biết tới đây sẽ chỉ đạo khắc phục những thiếu sót mà đoàn công tác đã nêu ra.

(Theo Infonet)