Giám đốc Sở GTVT TP.HCM khẳng định, việc điều động Chánh Thanh tra sở này có trước khi doanh nghiệp (DN) có đơn tố cáo. Sau 45 ngày nữa sẽ công bố kết quả xác minh nội dung trong đơn.

Chiều 4/8, kỳ họp thứ 2 HĐND TP.HCM khóa IX tiếp tục với phiên chất vấn.

Các đại biểu đã “truy” Giám đốc sở GTVT Bùi Xuân Cường về việc thiết kế, thẩm định cao độ 2m của đường Kinh Dương Vương khiến hàng trăm căn nhà của người dân biến thành hầm. Phương án khắc phục tình trạng trên và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng.

{keywords}
Ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT trả lời chất vấn tại hội trường

Vì sao tình trạng bến cóc xe dù vẫn nhức nhối và việc công ty vận tải Phương Trang tố cáo Chánh Thanh tra sở Lê Vĩnh Phát nhũng nhiễu đã xử lý ra sao.

Ông Cường cho hay, thiết kế cao độ 2m của đường Kinh Dương (Q.Bình Tân) dựa trên 3 quy hoạch chính của TP đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tuy nhiên, khu vực này nằm giao thoa giữa quy hoạch thoát nước với quy hoạch chống ngập của TP, dẫn tới chênh cao độ.

Khi tiến hành từ việc lập dự án, thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, phản biện và lấy ý kiến của người dân và của Quận Bình Tân.

Cuối cùng tất cả đều thống nhất với cốt xây dựng theo quy định TP (từ dương 2m trở lên) nên đã chọn mực nước và cốt khống chế dương 1,71, thấp hơn quy định 29 cm, chấp nhận tần suất ngập 4% (100 năm xảy ra 4 lần).

Trên thực tế việc thiết kế, thi công đã dẫn tới tình trạng nhà dân thấp hơn mặt đường, gây bức xúc trong dư luận.

Người đứng đầu ngành GTVT TP nói, trên cơ sở lấy ý kiến 405 hộ gia đình về các phương án giải quyết tình trạng nêu trên, đã quyết định điều chỉnh thiết cao độ đường.

Cụ thể, với với những đoạn đã thi công, thảm bê tông nhựa thì sẽ tiếp tục triển khai, cao độ sẽ được giảm xuống 10 cm. Những đoạn chưa thi công trải thảm sẽ hạ cao độ xuống 25 cm, ngoài ra sẽ điều chỉnh độ dốc vỉa hè, giảm độ cao xuống nhà dân 10cm.

Ngoài ra, Sở sẽ bổ máy bơm có công suất 42.000 m3/giờ giúp làm giảm ngập cho dân cư. Về việc hỗ trợ người dân hiện đang xem xét báo cáo từ quận gửi lên.

Lập tổ công tác điều tra đơn tố cáo Chánh Thanh tra sở

Về vụ Chánh Thanh tra sở Lê Vĩnh Phát bị Công ty Phương Trang Futa Buslines tố cáo nhũng nhiễu, “bảo kê” cho bến xe lậu, ông Cường khẳng định, quyết định điều chuyển ông Phát có trước khi DN tố cáo.

{keywords}
Người đứng đầu ngành GTVT TPHCM khẳng định, bến xe số 1 Vĩnh Viễn, P2, Q 10 hoàn toàn trái phép

“Chúng tôi nhận thức phải thay đổi hoạt động thanh tra để có động lực mới. Cụ thể là đã quyết định thay Chánh Thanh tra. Và ngay sau khi điều động Chánh Thanh tra sang nhiệm vụ khác thì có đơn tố cáo của Công ty Phương Trang” – vị GĐ sở nói.

Theo ông Cường, tinh thần xử lý việc này là “phải thượng tôn pháp luật”. Nhưng do DN đứng đơn tố cáo thì không thể xử lý. Sau đó, đơn tố cáo đã chuyển thành cá nhân đứng tên và đã tiến hành xác minh.

Hiện sở đã lập tổ công tác có mời 2 thanh tra viên của Thanh tra TP tham gia. Theo luật quy định sau 45 ngày sẽ có kết quả, khi đó Sở GTVT sẽ công khai việc này.

GĐ sở GTVT TP cũng khẳng định không dung túng, không bao che cho xe dù bến cóc.

Cuối năm 2015 TP có 143 điểm bến cóc xe dù, đơn vị đã xử phạt 2.677 vụ. Đầu năm 2016 còn 113 điểm, kết hợp với công tác liên ngành xử phạt, nay chỉ có 36 điểm bến cóc – ông này đưa ra số liệu.

Người đứng đầu ngành GTVT TP nói bến xe ở số 1 Vĩnh Viễn, P.2, Q.10 của công ty Giày hoàn toàn trái phép. Đơn vị khai thác là DN Thành Bưởi cũng không có giấy phép.

Hiện UBND Q.10 đã lập thành lập Đoàn thanh tra liên ngành kết hợp với Sở GTVT xử lý. Sở sẽ cố gắng xử lý dứt điểm trong tháng 8 này.

Văn Đức