Sáng nay (16/12), Sở GTVT TP.HCM phối hợp với Tập đoàn Trí Nam tổ chức lễ triển khai trương thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng trên địa bàn quận 1.

{keywords}
Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm (áo trắng) trải nghiệm xe đạp công cộng khu vực trung tâm của TP

Ông Trần Quang Lâm- Giám đốc Sở GTVT TP.HCM sử dụng dịch vụ này. Ông đạp 1 vòng quanh đường Nguyễn Huệ (quận 1). 

"Sau khi trải nghiệm, chúng ta thấy rất khác biệt khi ngồi trên xe đạp so với ngồi trên xe máy, ô tô,  xe buýt. Vừa đạp xe vừa được ngắm cảnh, tận hưởng những làn gió mát từ sông Sài Gòn. Hay, vừa đạp xe vừa hát cũng rất thú vị. Tôi cảm thấy khỏe và sảng khoái..."- ông Lâm chia sẻ.

Giám đốc Sở GTVT TP cho biết, hôm nay xuất hiện một loại hình vận tải mới cũng để thấy được sự thích ứng, đổi mới giúp người dân TP có thêm phương thức,  sự lựa chọn đi lại. 

{keywords}
500 xe đạp điện được Tập đoàn Trí Nam (nhà đầu tư) lên kế hoạch nhập về TP.HCM đầu tháng 11, trong đó 388 xe cho thuê, còn lại dự phòng
{keywords}
Xe đạp điện gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G, bluetooth trên điện thoại di động

Ông Lâm cho biết giao thông công cộng luôn được TP quan tâm và xác định phải phát triển vì đây chính là giải pháp để đảm bảo TP phát triển, giảm ùn tắc, đạt mục tiêu thành phố văn minh hiện đại. 

"Sắp tới TP sẽ có các tuyến metro, các loại hình giao thông kết nối như xe buýt. Hôm nay chúng ta đã có thêm xe đạp và tôi bật mí thêm trước Tết TP.HCM sẽ có thêm loại hình giao thông cộng cộng nữa là xe buýt điện. Như vậy, có thể thấy được TP đang nỗ lực từng bước phát triển theo đề án phát triển giao thông công cộng, hạn chế xe cá nhân"- ông Lâm nhấn mạnh.

 

{keywords}
Người dân trải nghiệm xe đạp công cộng
{keywords}
 
{keywords}
Điểm cho thuê xe đạp tại công viên 30-4 nằm trên đường Lê Duẩn

Giám đốc Sở GTVT cho hay TP cũng sẽ tính toán làm phần đường riêng cho xe đạp để ưu tiên, tạo sự an toàn thuận lợi cho người dân. Đặc biệt, TP cũng đặt mục tiêu trong những năm tới khu trung tâm TP sẽ tăng phương tiện xe đạp, giao thông công cộng và hạn chế xe máy, ô tô.

500 xe đạp được bố trí ở 43 vị trí trên vỉa hè một số tuyến đường quận 1, gần các trạm dừng, nhà chờ xe buýt; công viên, điểm du lịch... để phục vụ đi lại với các chặng đường ngắn. Mỗi trạm diện tích từ 10-15 m2, cho 10-20 xe đậu 2 dãy.

Xe đạp sử dụng trong quá trình thí điểm được gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G, bluetooth trên di động. Người dùng cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại rồi quét tìm trạm có xe ở gần, sau đó dùng ứng dụng này quét mã code mở khóa xe; đăng ký giá cước theo thời gian sử dụng...

Giá thuê xe trước mắt áp dụng 5.000 đồng trong 30 phút và 10.000 đồng một giờ với mỗi xe.

Tuấn Kiệt

Đề xuất thí điểm tuyến xe buýt điện đầu tiên hoạt động ở TP.HCM từ quý I/2022

Đề xuất thí điểm tuyến xe buýt điện đầu tiên hoạt động ở TP.HCM từ quý I/2022

5 tuyến xe buýt điện được đề xuất hoạt động thí điểm trong 2 năm, TP.HCM trợ giá hơn 44% và dự kiến tuyến đầu tiên hoạt động từ quý I/2022