- Kiểm lâm Đồng Hới phát hiện hơn 2m3 gỗ chua được gia đình Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Quảng Bình cất giữ.

Tổng số gỗ ngành chức năng phát hiện là 6,3m3, trong đó 4m3 gỗ lim là có giấy tờ, còn hơn 2m3 gỗ chua là bất hợp pháp.

Giám đốc Sở KH&CN Nguyễn Đức Lý giải thích, số gỗ lim được gia đình ông mua tháng 8/2013 hết hơn 97 triệu đồng từ công ty CP chế biến lâm sản và kinh doanh tổng hợp Quảng Bình.

{keywords}

Số gỗ chua bị tạm giữ

“Tại Trung tâm kỹ thuật đo lường thử nghiệm có một kho dã chiến anh em tự làm để bỏ đồ vặt, nhưng sau này thừa nên tôi bỏ số gỗ  lim này vào đó”, ông Lý nói.

Còn 2m3 gỗ chua được gia đình ông mua ngày 10/12/2014 với tổng tiền hơn 48 triệu đồng mà không có bảng kê lâm sản và xác nhận của kiểm lâm theo quy định, trên gỗ cũng không có dấu búa kiểm lâm.

“Tại Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, khi làm đã thiết kế 2 gara, một để ô tô và một để chiếc xe bán tải phục vụ cho việc thanh tra, kiểm tra tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Nhưng khi đầu tư ra thì không có tiền, nên chỉ có 1 chiếc ô tô, còn một cái gara thừa và để trống nên vợ tôi dùng làm nơi cất gỗ”, ông Lý giải thích.

Trước đó, trong khi kiểm tra 2 đơn vị trực thuộc Sở KH&CN Quảng Bình, lực lượng kiểm lâm Đồng Hới đã phát hiện số gỗ này. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ lô gỗ để xác minh.

Quá trình xác minh, ngày 8/11, Hạt Kiểm lâm TP Đồng Hới đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản đối với công ty CP chế biến lâm sản và kinh doanh tổng hợp Quảng Bình vì đã bán lâm sản trái quy định của Nhà nước. 

Theo đó, mức phạt là 30 triệu đồng và tịch thu toàn bộ số gỗ chua được ông Lý cất giữ tại kho của Chi cục.

Bà Nguyễn Thị Ái Trinh, vợ ông Lý, là Giám đốc Trung tâm kỹ thuật đo lường thử nghiệm lại có chìa khóa riêng khi cơ quan chức năng kiểm tra nhà kho thuộc trụ sở của Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng.

Về việc này, ông Lý cũng đã thừa nhận việc dùng trụ sở của 2 đơn vị trực thuộc Sở KH&CN để cất giữ gỗ của gia đình là sai nguyên tắc. 

Hải Sâm