Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Phú Yên Lê Thanh Phương bị cách chức vì “rút ruột” dự án.

Nguồn tin riêng của báo Người lao động ngày 15/9 cho hay, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đình Cự vừa ra quyết định kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với ông Lê Thanh Phương, Giám đốc Sở TT&TT Phú Yên. Quyết định có hiệu lực từ ngày 14/9.

Ông Phương bị cách chức vì trong quá trình chỉ đạo và tổ chức thực hiện các hạng mục thuộc dự án ứng dụng công nghệ thông tin (năm 2012 và 2013) đã vi phạm các nguyên tắc, quy định quản lý tài chính của nhà nước, thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý để một số đơn vị trực thuộc Sở TT&TT vi phạm nghiêm trọng về quản lý tài chính, gây thất thoát, lãng phí tiền và tài sản của nhà nước; để một số cán bộ trong cơ quan vi phạm nghiêm trọng kỷ luật của Đảng và pháp luật của nhà nước, phải xử lý kỷ luật.

Quyết định cũng nêu rõ việc điều hành Sở TT&TT Phú Yên được giao cho ông Lê Tỷ Khánh, Phó Giám đốc sở này.

{keywords}

Ông Lê Thanh Phương, Giám đốc Sở TT&TT Phú Yên vừa bị cách chức

Trước đó, ngày 21/8, Ủy ban Kiểm tra TƯ đã công bố quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng kỷ luật bằng hình thức cách chức các chức vụ trong Đảng (Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy) đối với ông Lê Thanh Phương. Hiện hồ sơ sai phạm của ông Phương đang được Cơ quan CSĐT Công an Phú Yên thụ lý để điều tra, làm rõ.

Trước đó, ngày 25/5, ông Phạm Đình Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cũng đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác 90 ngày đối với ông Phương để phục vụ điều tra.

Theo kết luận ban đầu của cơ quan chức năng, với tư cách là chủ đầu tư dự án, ông Lê Thanh Phương khi ký hợp đồng với Công ty CP Tin học giải pháp tích hợp mở (trụ sở ở TP HCM) thực hiện kế hoạch đào tạo tin học cho cán bộ, công chức, viên chức ở Phú Yên và chuyển giao công nghệ phần mềm quản lý văn bản cho Trung tâm Tích hợp dữ liệu và Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc Sở TT&TT tỉnh Phú Yên, đã cố ý làm trái nguyên tắc tài chính gây thất thoát hơn 1 tỉ đồng, lãng phí tài sản nhà nước hơn 320 triệu đồng. Trong đó, ông Phương đã thông đồng “rút ruột” dự án 268 triệu đồng. Ngoài ra, ông Phương còn chỉ đạo cán bộ, nhân viên cấp dưới lập khống, hợp thức hóa nhiều chứng từ để thanh toán sai thực tế hơn 240 triệu đồng.

Trong  vụ việc này, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên đã khởi tố bị can đối với ông Lê Tiến Dĩnh (nguyên Giám đốc Trung tâm Tích hợp dữ liệu Phú Yên) và Nguyễn Thị Hiếu (nguyên phụ trách kế toán của trung tâm này) về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Do có sai phạm liên quan, ông Đoàn Hùng Thắng, Trưởng Phòng Quản lý Công nghệ thông tin Sở TT&TT tỉnh Phú Yên và ông Trần Cô Ky, Phó Giám đốc Trung tâm Tích hợp dữ liệu Phú Yên, bị kỷ luật khai trừ khỏi Đảng.

Theo Người lao động