- Bác sĩ khẳng định gia đình đã xin cho bệnh nhân ra viện, sau đó chị P. tử vong trong quá trình đưa về nhà, chứ không phải tử vong ở bệnh viện.

Hình ảnh chiếc xe máy chở thi thể bọc trong chiếu ở TP Sơn La, tỉnh Sơn La chiều 12/9 đang được dư luận cả nước quan tâm đặc biệt.

{keywords}

Không có tiền thuê xe, người nhà chị P. đành nhờ người quen dùng xe máy chở thi thể về quê mai táng. Ảnh: T.H

Chiều qua, Công an tỉnh Sơn La cho biết, cơ quan này đã vào cuộc và xác minh vụ việc không có dấu hiệu hình sự.

Danh tính người chết được xác định là chị P, trú ở xã Mường Sại, huyện Quỳnh Nhai. Chị P. mắc bệnh lao phổi được gia đình đưa đi điều trị tại bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Sơn La.

Vì bệnh tình quá nặng, sau một thời gian điều trị, chị P. đã tử vong. Sau khi làm các thủ tục cần thiết, gia đình đưa chị về quê để mai táng. 

Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế khó khăn, người thân của bệnh nhân xấu số không đủ tiền thuê xe chuyên dụng để chở thi thể về quê nên đã nhờ người quen vận chuyển bằng xe máy.

{keywords}

Khi biết sự thật đằng sau bức ảnh này, nhiều người vô cùng xót xa, thương cảm hoàn cảnh của bệnh nhân xấu số

"Khi rời bệnh viện, bệnh nhân chưa tử vong"

Trao đổi phóng viên, bác sĩ chuyên khoa 2, Giám đốc Sở Y tế Sơn La Lầu Sáy Chứ cho biết, người phụ nữ là chị Lò Thị P., 40 tuổi, dân tộc Thái, trú tại xã Mường Sại.

Ông khẳng định, trước khi tử vong và được chở về bằng xe máy như trong hình ảnh, chị P. là bệnh nhân điều trị tại bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh với tình trạng viêm phổi, suy kiệt nặng.

Sau khi được điều trị tích cực, đến sáng 12/9, gia đình đã xin cho bệnh nhân P. được về nhà.

"Theo báo cáo của lãnh đạo bệnh viện, các y bác sỹ đã giải thích rõ ràng là trường hợp này cần điều trị nhưng gia đình không đồng ý và xin về.

Sau khi làm đầy đủ thủ tục theo quy định, bệnh nhân được xuất viện. Khi xuất viện thì sức khỏe bệnh nhân cũng yếu nhưng vẫn ổn định, chưa tử vong.

Trên đường gia đình đưa về sau đó, bệnh nhân tử vong và được gia đình đưa về bằng xe máy như trong ảnh", ông Chứ thông tin.

Ông cũng cho biết thêm, lãnh đạo bệnh viện khẳng định, nếu tử vong trong bệnh viện thì không có lý do gì viện không bố trí xe đưa bệnh nhân về nhà.

"Chúng tôi rất tiếc về trường hợp này và cảm thấy xót xa khi nhìn hình ảnh chở thi thể không ai mong muốn này...", Giám đốc Sở Y tế Sơn La bày tỏ.

Nhị Tiến