-  Chia sẻ với báo chí bên hành lang hội nghị trực tuyến về bầu cử ĐBQH khóa XIII sáng nay (18/4), Bộ trưởng Nội vụ Trần Văn Tuấn khẳng định "sẽ tổ chức giám sát chặt chẽ để không xảy ra chuyện bầu hộ, bầu thay".


Nhiều vấn đề liên quan đến công tác "hậu cần" chuẩn bị bầu cử như cách tính số đại biểu, số dư, hòm phiếu, các biểu mẫu thống kê, niêm yết danh sách cử tri... đã được nêu tại hội nghị. Trong đó có những ý kiến nêu băn khoăn quanh chuyện bầu hộ, bầu thay.

Xem danh sách ứng cử ĐBQH khóa XII, tháng 5/2007. Ảnh: Lê Anh Dũng
Bộ trưởng Trần Văn Tuấn nói, sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho tất cả công dân đều được đi bỏ phiếu. Ngoài hòm phiếu chung còn có hòm phiếu phụ. "Với những cử tri do điều kiện không thể đi bỏ phiếu thì ủy ban bầu cử sẽ mang hòm phiếu đến tận nơi cho cử tri đó thực hiện quyền công dân", ông Tuấn cho hay.

Đa số ý kiến đều cho rằng, kết thúc hội nghị hiệp thương vòng ba, các cơ quan Trung ương nên sớm có danh sách phân bổ đại biểu Trung ương ứng cử tại địa phương về các tỉnh, thành phố để đảm bảo cho việc bố trí vào các đơn vị bầu cử.  Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Hữu Thắng khẳng định, việc phân bổ này sẽ được làm sớm, tạo điều kiện cho các tỉnh chuẩn bị. Ban công tác đại biểu Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với MTTQ chuẩn bị danh sách càng sớm càng tốt, tránh thay đổi.

Ngày 17/4 là hạn chót để các tỉnh, thành phố hoàn tất việc tổ chức hội nghị hiệp thương, lập danh sách chính thức người ứng cử. Sau đó MTTQ VN sẽ sớm có tổng hợp về kết quả hiệp thương tại các địa phương.

Theo tổng hợp của Bộ Nội vụ, đến ngày 17/4, tại  63 tỉnh, thành phố đã thành lập tại mỗi khu vực bỏ phiếu một tổ bầu cử. Cả nước dự kiến thành lập khoảng 93.800 tổ bầu cử.

Do điều kiện địa lý, sẽ có 8 tỉnh tiến hành bầu sớm và 1 tỉnh lùi ngày bầu cử.

Lãnh đạo Bộ Nội vụ lưu ý, sắp tới sẽ phải triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn cho cuộc bầu cử. Kịp thời xem xét, xác minh giải quyết tốt các trường hợp khiếu nại, tố cáo liên quan đến ứng viên ứng cử ĐBQH.

Mặt trận Tổ quốc các cấp sắp tới tổ chức tốt các hội nghị tiếp xúc để ứng viên gặp gỡ với cử tri, trao đổi chương trình hành động.

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Lê Quốc Cường phản ánh, điều 46 Luật bầu cử đại biểu Quốc hội quy định số dư đại biểu chưa chặt chẽ. Luật quy định nếu đơn vị bầu cử nào phải bầu 3 người thì số dư là 2. Nhưng với các đơn vị chỉ bầu 2, bầu 1 thì lại không quy định số dư cụ thể.

  • Lê Nhung