- Lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư khi thực thi pháp luật đã thể hiện rõ bản lĩnh của người bộ đội Cụ Hồ. Đó là kiên trì, kiên quyết, khôn khéo, không khiêu khích, không mắc mưu khiêu khích, không nổ súng trước.

Thiếu tướng Trần Hoài Trung, Cục trưởng Cục Tuyên huấn Tổng cục Chính trị trong cuộc tọa đàm "70 năm xứng danh bộ đội Cụ Hồ" do báo Quân đội nhân dân tổ chức sáng nay tại Hà Nội đã có ngay một ví dụ thực tiễn không xa xôi về bài học và bản lĩnh bộ đội cụ Hồ.

{keywords}
Thiếu tướng Trần Hoài Trung, Cục trưởng Cục Tuyên huấn Tổng cục Chính trị

Đó là trong thời gian TQ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư của ta khi thực thi pháp luật đã thể hiện rõ bản lĩnh của người bộ đội Cụ Hồ. 

"Cho dù lực lượng tàu ít, lại bị tàu TQ đâm va gây hư hỏng nặng nhưng lực lượng của ta vẫn kiên trì, kiên quyết, khôn khéo, không khiêu khích, không mắc mưu khiêu khích, không nổ súng trước" - ông Trung nói.

Nhiều tham luận của các tướng lĩnh, anh hùng, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà văn hóa, văn nghệ sĩ tên tuổi trong và ngoài quân đội cũng khẳng định, bộ đội Cụ Hồ từ lâu trở thành danh hiệu cao quý.

Theo Trung tướng, TS Nguyễn Đức Hải - Viện trưởng Viện Chiến lược quốc phòng, một trong những nét đặc trưng cơ bản của “bộ đội Cụ Hồ” là ý chí quyết chiến, quyết thắng. Dân tộc ta đất không rộng, người không đông, nhưng nằm ở vị trí chiến lược của Đông Nam Á và châu Á, phương châm tác chiến chiến lược mang tính đặc trưng của dân tộc Việt Nam, lấy ít địch nhiều, lấy yếu chống mạnh, từng bước chuyển hóa thế và lực từ yếu thành mạnh.

{keywords}
Trung tướng, TS Nguyễn Đức Hải - Viện trưởng Viện Chiến lược quốc phòng
Cần làm cho dân tin

Thiếu tướng, GS Bùi Phan Kỳ, nguyên Trưởng Ban Đường lối học thuyết quân sự (Viện Chiến lược quốc phòng) khẳng định quân đội cần làm gương như người anh cả, dĩ công vi thượng, không lấy chức vụ quyền lực, danh vị cá nhân làm lớn, như vậy bản chất bộ đội Cụ Hồ mới được giữ vững mà không bị mang tiếng.

{keywords}
Thiếu tướng, GS Bùi Phan Kỳ, nguyên Trưởng Ban Đường lối học thuyết quân sự (Viện Chiến lược quốc phòng)

"Nhà nước ta nhiều việc quá như ông Trần Văn Truyền, nói thì hay nhưng làm chẳng đâu vào đâu cả. Tôi mong rằng cùng phấn đấu, bộ đội Cụ Hồ nói đâu làm đấy, gương mẫu, nói gì dân tin", GS Kỳ nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, bộ đội phải biết cuộc sống thực tế người dân, đặc biệt là nông dân. "Tôi theo dõi đời sống nông dân tôi rất lo, rất nhiều thiệt thòi khó khăn, bộ đội có biết việc đó hay không và làm gì để đời sống nhân dân đỡ thiệt thòi?".

Thiếu tướng Trần Hoài Trung cũng lo ngại, với mặt trái cơ chế thị trường, làm việc gì cũng đắn đo giữa trách nhiệm và quyền lợi, cống hiến và hưởng thụ, thậm chí “"thẳng thắn, thật thà, thường thua thiệt"” thì liệu người lính bộ đội Cụ Hồ có bị ảnh hưởng?

“Chuẩn mực bộ đội Cụ Hồ hiện nay đã có những bổ sung, phát triển mới, thể hiện ở 5 chuẩn mực cơ bản: Động cơ trong sáng, bản lĩnh vững vàng, trách nhiệm cao; Đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh; Trình độ, năng lực phương pháp, tác phong công tác tốt; Thực hành dân chủ, kỷ luật tự giác nghiêm minh; Đoàn kết nội bộ, đoàn kết gắn bó với nhân dân và đoàn kết quốc tế - Thiếu tướng Trung nói.

Hồng Nhì - Ảnh: Phạm Hải