- Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng xác nhận thông tin này tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều nay.

>> Yêu cầu TQ dừng hoạt động phi pháp ở Hoàng Sa
>> Giàn khoan Hải Dương 981 đang đi gần bờ biển VN

Trả lời câu hỏi của báo Tuổi Trẻ về thông tin gần đây trên truyền thông TQ cũng như xác nhận từ Cảnh sát biển và Kiểm ngư VN rằng giàn khoan này đang đi trên vùng biển quốc tế của VN, bà Phạm Thu Hằng nói: Nhiệm vụ của các lực lượng chức năng của VN là bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài pháp của VN tại Biển Đông.

{keywords}
Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng. Ảnh: Lê Anh Dũng

"Là một nước thành viên của Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) 1982, VN luôn thực hiện đầy đủ mọi quyền lợi và nghĩa vụ của mình theo đúng các quy định của luật pháp quốc tế, góp phần vào công việc chung vì hòa bình, ổn định, tự do, an ninh, an toàn hàng hải tại Biển Đông. Chủ trương nhất quán của VN là giải quyết các vấn đề ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982 và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên Biển Đông (DOC)", phó phát ngôn viên nói.

Bà Phạm Thu Hằng khẳng định: "Chúng tôi sẽ kiên quyết đấu tranh với các hoạt động xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của VN tại Biển Đông".

Bà nhắc lại lập trường này khi báo VnExpress hỏi về việc TQ mới đây lần đầu tiên công bố các hình ảnh về hoạt động quân sự của họ ở đảo Chữ Thập của VN: Lập trường của VN về vấn đề này đã được đề cập nhiều lần. Chúng tôi có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử về chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

"Việc làm này của phía TQ đã vi phạm DOC mà TQ là một bên tham gia, ảnh hưởng đến việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải tại Biển Đông, không thay đổi được một thực tế là VN có chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo này", bà Phạm Thu Hằng nói.

Phó phát ngôn viên một lần nữa khẳng định điều này khi báo An ninh Thủ đô nêu sự việc ngày 6/1 TQ thành lập 4 ban vũ trang nhân dân ở Hoàng Sa, thể hiện toan tính cố tình thay đổi hiện trạng ở Biển Đông, xâm phạm chủ quyền VN.

"Mọi hoạt động của các bên tại khu vực này mà không được sự đồng ý của VN là bất hợp pháp và vô giá trị", bà Phạm Thu Hằng nói.

Cũng tại họp báo, VOV đặt câu hỏi về các hoạt động kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao VN-TQ năm 2015. Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cho biết: Nhân dịp này, hai bên sẽ trao đổi điện mừng của lãnh đạo cấp cao hai nước, tổ chức các họat động kỷ niệm tại hai nước nhằm củng cố và làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện VN-TQ.

"VN và TQ cũng nhất trí duy trì tiếp xúc thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao hai đảng, hai nhà nước, tăng cường các cơ chế giao lưu hợp tác giữa hai đảng, các bộ ban ngành, đa phương và đặc biệt là thúc đẩy giao lưu nhân dân, tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế thương mại cùng có lợi, cân bằng, bền vững", bà Phạm Thu Hằng nói.

Chung Hoàng