- Hơn nửa số ĐBQH tham gia biểu quyết dự án luật Luật sư sáng nay đã tán thành quy định không cho phép giảng viên hành nghề luật sư.

Trong báo cáo giải trình đọc trước QH, Chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Văn Hiện nói, vấn đề có nên cho phép viên chức đang làm công tác giảng dạy pháp luật được hành nghề luật sư đã được gửi xin ý kiến đại biểu thông qua phiếu thăm dò. Vẫn có hai loại ý kiến khác nhau về chuyện này.

Chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Văn Hiện. Ảnh: Minh Thăng

Loại ý kiến thứ nhất tán thành với dự thảo luật, theo đó không cho phép quy định viên chức đang làm công tác giảng dạy pháp luật hành nghề luật sư.

Loại ý kiến thứ hai tán thành cho phép giảng viên được làm luật sư, có thể khoanh vùng trong lĩnh vực làm tư vấn luật.

Trước đó, khi thảo luận tại hội trường, hai quan điểm trên vẫn chưa ngã ngũ. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và một số ĐBQH tán thành cho phép giảng viên làm luật sư bởi cho rằng, quy định như vậy sẽ tạo ra cơ chế thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao bổ sung cho đội ngũ luật sư. Vừa phát huy năng lực chuyên môn, vừa giúp đội ngũ giảng viên pháp luật có điều kiện kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, qua đó nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ này.

Tuy nhiên, trong báo cáo giải trình của Thường vụ QH sáng nay, việc cho phép giảng viên được hành nghề luật sư sẽ làm phân tán nguồn lực, ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn giảng dạy và khó bảo đảm chất lượng hành nghề luật sư trong khi số giảng viên ĐH chuyên ngành luật so với yêu cầu phát triển còn rất thiếu.

Hơn nữa, bên cạnh những lợi thế như loại ý kiến thứ hai đã nêu, nếu cho phép viên chức làm công tác giảng dạy pháp luật được kiêm nhiệm hành nghề luật sư cũng chưa khắc phục được những hạn chế căn bản của hành nghề luật sư những năm qua.

Ngoài ra, nếu chỉ cho phép đối tượng nói trên hành nghề luật sư ở lĩnh vực tư vấn pháp luật thì sẽ hình thành hai loại luật sư: luật sư tư vấn và luật sư tranh tụng.

"Điều này không phù hợp với quy định hiện hành và cũng không giải quyết được vấn đề bức xúc nhất hiện nay là rất thiếu luật sư tham gia tố tụng, đặc biệt là trong hoạt động tố tụng hình sự. Hơn nữa, hoạt động tư vấn pháp luật của viên chức giảng dạy pháp luật đã được pháp luật hiện hành điều chỉnh, nên không cần thiết bổ sung trong luật này", ông Nguyễn Văn Hiện cho biết.

Do vậy, Thường vụ đề nghị QH cho giữ quy định như trong dự thảo, nghĩa là không cho phép giảng viên hành nghề luật sư.

Biểu quyết về nội dung nói trên, có trên 62% đại biểu tán thành. Luật Luật sư sửa đổi đã được QH thông qua sáng nay với trên 90% đại biểu đồng ý, có hiệu lực từ ngày 1/7/2013.

Lê Nhung