- Chiều tối 22/1, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp cùng Ban chỉ đạo 389 bắt giữ một chiếc xe tải lớn chở hơn 7 tấn mỹ phẩm, hương liệu không rõ nguồn gốc từ Lạng Sơn về Hà Nội.

Theo Phó Chánh thanh tra Bộ Y tế Nguyễn Văn Nhiên: "Đây là một trong những vụ thu giữ hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc, vi phạm nhãn mác lớn nhất từ trước đến nay".

Ông Chu Xuân Kiên, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, trong lô hàng bị bắt giữ có hơn 4 tấn mỹ phẩm gồm kem trắng da, dầu gội đầu, dầu ủ tóc của các hãng nổi tiếng như L'oreal, Garden, Graxy...; hơn 3 tấn hương liệu sản xuất sữa, thực phẩm, trong đó có nhiều loại chưa xác định được.

{keywords}
Toàn bộ lô hàng bị bắt giữ bao gồm mỹ phẩm, hương liệu sản xuất sữa, thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Ông Kiên cho biết, cơ quan chức năng đã theo dõi đường dây này từ lâu, khi chiếc xe tải chở hàng BKS 98C-042.17 từ Lạng Sơn về Hà Nội đã bị tổ công tác bắt giữ.

"Nhiều thùng vẫn còn nguyên kiện, ghi nguồn gốc từ Trung Quốc. Chúng tôi đang tiến hành kiểm đếm và làm việc với chủ xe để xác minh nguồn gốc cũng như địa bàn phân phối của lô hàng này", ông Kiên cho hay.

Có mặt tại khu tập kết xe hàng tại chân cầu Vĩnh Tuy sáng 23/1, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã yêu cầu Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm lấy mẫu các mặt hàng để kiểm nghiệm xem có chứa chất độc hại ảnh hưởng sức khỏe hay không, đồng thời yêu cầu ưu tiên kiểm nghiệm để có kết quả sớm.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có mặt kiểm tra lô hàng và chỉ đạo Cục An toàn vệ sinh thực phẩm lấy mẫu xét nghiệm

"Chúng tôi tiếp tục đề nghị công an điều tra làm rõ. Trường hợp phát hiện vi phạm, sẽ phải xử phạt nghiêm theo quy định. Những lô hàng này nếu được phân phối vào các siêu thị, chợ mà người dân không biết mua dùng thì hậu quả thật khôn lường", Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

{keywords}
Dầu gội, dầu xả ghi nhãn hãng Garden của Đức

{keywords}
Có cả nhãn hiệu L'oreal

{keywords}
Vỏ ngoài các thùng hương liệu ghi xuất xứ từ Trung Quốc

Thúy Hạnh