- Chu Văn Cường đưa ảnh giết khỉ lên Facebook không bị xử phạt, còn ông Lê Bá Thuận - người làm thịt khỉ nấu cao bị phạt hành chính hơn 5 triệu đồng.

{keywords}
Đối tượng Lê Bá Thuận bị xử phạt vì hành vi giết khỉ nấu cao (áo trắng)

Ngày 13/1, trao đổi với PV VietNamNet, ông Lê Ngọc Hữu - Hạt trưởng hạt Kiểm lâm TX.Hoàng Mai (Nghệ An) cho biết, sau quá trình điều tra đã xác định đối tượng Chu Văn Cường (26 tuổi, trú tại thôn Lam Sơn, xã Quỳnh Lập, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) chủ nhân Facebook “Cường và Cường” đăng ảnh giết khỉ nhưng không bị xử phạt hành chính.

Cường chỉ đăng ảnh Faceook, không tham gia giết khỉ nên chưa đủ hành vi để xử phạt hành chính theo nghị định 157 về quy định vi phạm về quản lý rừng, bảo vệ rừng và lâm sản nên không bị xử phạt.

{keywords}
Chu Văn Cường - người đăng ảnh lên Facebook không bị xử phạt

Ông Hữu cho biết thêm, con chim cắt phát hiện tại nhà Cường được gửi ra Viện sinh thái kiểm định. Trong trường hợp con chim cắt nằm trong Sách Đỏ, Cường sẽ bị khởi tố hình sự hoặc bị xử phạt hành chính về hành vi nuôi nhốt động vật quý hiếm.

Lê Bá Thuận (50 tuổi), chủ nhân của toàn bộ số khỉ bị giết thịt và nấu cao bị xử phạt 5,25 triệu đồng theo nghị định 157.

Được biết, trong vụ việc giết khỉ nấu cao còn có 3 người khác. Tuy nhiên, cả 3 người này đang đánh bắt cá ngoài khơi nên chưa lấy được lời khai.

Hiện Hạt Kiểm lâm TX.Hoàng Mai đang phối hợp với các cơ quan chức năng huyện Yên Thành, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) tiếp tục điều tra xem có đường dây mua bán khỉ hay không.

Như VietNamNet đã đưa tin, ngày 2/1 một thanh niên trú tại TX.Hoàng Mai đã đăng lên Facebook cá nhân của mình nhiều hình ảnh phản cảm về hành vi làm thịt khỉ để nấu cao. 

Quốc Huy - Văn Bình