- Tại khu vực Sa Pa xuất hiện mưa đá, lũ quét. Mưa lớn khiến nhiều nơi ở Quảng Ninh bị ngập.

{keywords}

Nước lũ ở đoạn đường từ thị trấn Sa Pa xuống bản Cát Cát sáng 22/4. (Ảnh: Lê Đông Phong - Hằng Nga)
Đêm qua (21/4), do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao. Lào Cai có mưa, mưa rào trên diện rộng và dông rải rác, có địa phương xuất hiện gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 10 trong cơn dông.

Lượng mưa thu được các khu vực phổ biến từ 30-60mm, một số nơi mưa nhiều hơn như huyện Bảo Yên mưa 84mm, Văn Bàn 86mm, Sa Pa mưa nhiều hơn 92mm, xã Bảo Hà (Bảo Yên) có mưa rất to với lượng 102mm.

{keywords}
Mưa đá tại khu vực đèo Ô Quý Hồ

Đặc biệt, tại khu vực đèo Ô Quý Hồ (Sa Pa) xuất hiện mưa đá. Người dân sinh sống tại đây cho biết, thời gian mưa đá kéo dài khoảng 3-4 phút, đường kính trung bình của hạt đá khoảng 2-3cm, những hạt lớn to gần bằng quả trứng gà. 

{keywords}

Gió lốc mạnh cấp 8 - 9 khiến nhiều cây bị ngã đổ

Ngoài ra, tại xã Bảo Hà (Bảo Yên) cũng xảy ra mưa đá kéo dài khoảng 2 phút và đi kèm với mưa rào mạnh. Hạt đá chỉ to bằng hạt ngô và rơi thưa. Đây là trận mưa đá thứ 2 tấn công tỉnh Lào Cai tính từ đầu năm đến nay.

{keywords}
Mưa lớn diện rộng gây lũ.

Mưa lớn diện rộng đã gây lũ cao trên suối Mường Hum (Bát Xát), làm ngập ngầm tràn qua suối khiến giao thông bị ách tắc. Cũng do mưa lớn, nước từ phía thượng nguồn đổ về gây ngập ngầm tràn đường tỉnh lộ 151 (Lào Cai - Văn Bàn), điểm ngập tại xã Phú Nhuận (Bảo Thắng), giao thông bị tê liệt nhiều giờ. Gió lốc mạnh trong cơn dông cũng vật đổ nhiều cây xanh trên đường đi. 

{keywords}

Mưa lớn gây ngập tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên. (Ảnh: Báo Lào Cai)

{keywords}

Mưa lớn gây ngập một số tuyến phố ở TP Lào Cai. Ảnh Báo Lào Cai

Hiện cơ quan chức năng Lào Cai đang thống kê mọi thiệt hại do mưa lớn, mưa đá và lũ gây ra.

Tại Quảng Ninh: Đợt mưa kéo dài từ đêm 21 đến sáng 22/4 đã làm một vài điểm trên các tuyến phố ở TP Hạ Long, TP Cẩm Phả và một số địa phương bị ngập cục bộ, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Tại TP Hạ Long có điểm ngập sâu đến 40cm

{keywords}

Nước ngập kéo dài khoảng 400 mét tại cổng Trường THPT Hòn Gai. Ảnh: Báo Quảng Ninh

{keywords}
Ảnh: Báo Quảng Ninh

Đoạn đường nơi có công trình đang thi công tại phường Hồng Hải, TP Hạ Long, do nhà thầu thi công bốc xúc đất đá tại đây không có khu vực thu gom, lắng đất đá, nên khi gặp trận mưa đêm 21 đến sáng 22/4, nước cùng đất đá trôi tràn lan ra đường gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

{keywords}

{keywords}
Ảnh: Báo Quảng Ninh

M.Hải - M.Thư