- Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk giữ quan điểm, không cưỡng chế, giải tỏa các công trình xây dựng trái phép của công ty Mêhycô nhằm “tránh thiệt hại cho doanh nghiệp và ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh”.

Giữ lại khu du lịch xây trái phép vì 'phù hợp quy hoạch'

Khu du lịch xây dựng trái phép trên diện tích cả nghìn m2, với hàng chục hạng mục nhưng các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk không hay biết.


Lo doanh nghiệp thiệt hại

Tại buổi họp báo định kỳ mới đây, ông Bùi Hồng Quý - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đắk Lắk đã công khai một số thông tin về dự án khu du lịch sinh thái Đồi Thông của công ty TNHH MTV thương mại và dịch vụ Mêhycô (gọi tắt là công ty Mêhycô, trụ sở tại TP. Buôn Ma Thuột).

{keywords}
{keywords}

Các hạng mục xây dựng trái phép trong khu du lịch sinh thái Đồi Thông

Ông Quý cho biết, khu du lịch sinh thái Đồi Thông không phù hợp với quy hoạch xây dựng chung của TP. Buôn Ma Thuột, nhưng phù hợp quy hoạch phát triển du lịch Đắk Lắk đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Tỉnh đồng ý cho tồn tại các công trình mà chủ đầu tư đã triển khai, xây dựng để “tránh thiệt hại cho doanh nghiệp và ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh”!?

Tỉnh Đắk Lắk đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với một số sở ngành liên quan xem xét, thống nhất tên gọi cho phù hợp; hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện thủ tục đầu tư đảm bảo đúng quy định.

Ông Quý còn cho biết, tỉnh cũng thống nhất cho công ty này giữ lại con đường bêtông xây dựng trái phép từ quốc lộ 27 xuyên qua rừng phòng hộ cảnh quan TP. Buôn Ma Thuột để đi vào khu du lịch.

Về công trình nhà kho, xưởng chế biến cà phê của công ty Mêhycô, tỉnh đã họp các ban ngành, xác định công trình không phù hợp quy hoạch nên yêu cầu chủ đầu tư tiến hành các thủ tục thuê đất, đầu tư, tháo dỡ, di dời vào khu cụm công nghiệp trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột trước ngày 31/12/2017.

Ông Vũ Văn Hưng – Phó chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột cho biết, đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra thông tin công ty Mêhycô thông báo khai trương khu du lịch sinh thái Đồi Thông vào ngày 9/12 khi chưa có sự cho phép của cơ quan chức năng.

Doanh nghiệp thách thức

PV VietNamNet đã liên hệ làm việc với lãnh đạo công ty Mêhycô để làm rõ thêm nhiều thông tin về các dự án xây dựng trái phép của công ty này.

{keywords}

Đang bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nhưng công ty Mêhycô vẫn thông báo khai trương khu du lịch vào ngày 9/12

Ngày 2/12, ông Nguyễn Tấn Bảo – Giám đốc công ty Mêhycô hẹn gặp PV VietNamNet và một số cơ quan báo chí khác tại trụ sở công ty. Khi vừa tiếp xúc với các PV, ông Bảo đã to tiếng cho rằng báo chí đưa tin không đúng sự thật, và dọa sẽ kiện, yêu cầu VietNamNet đính chính. Tuy nhiên khi PV đề nghị ông Bảo chứng minh thông tin báo đưa không đúng sự thật thì ông này không đưa ra được bằng chứng thuyết phục.

Tại buổi làm việc, ông Bảo thừa nhận các công trình nhà xưởng chế biến cà phê, khu du lịch đồi thông, và con đường mở qua rừng phòng hộ cảnh quan là xây dựng không phép.

Khi được hỏi, công ty là một doanh nghiệp lớn, tại sao không tuân thủ các quy định về Luật Xây dựng? ông Bảo lớn tiếng: “Tôi không biết Luật Xây dựng, tôi chỉ biết Luật Kinh doanh, tôi là một nhà kinh doanh, tôi kinh doanh cà phê mà. Tôi rất amateur (nghiệp dư - P.V) về chuyện đó. Tôi không hiểu, tôi vừa xây dựng, vừa xin phép nhưng không ngờ xây dựng quá nhanh”.

Ông Bảo cũng “nắn” phóng viên: “các anh đừng lấy thông tin từ xã Hòa Thắng, lý do xã Hòa Thắng giờ đổ qua đổ lại, chủ tịch bây giờ đổ cho đời chủ tịch trước”.

{keywords}

Con đường bê tông công y Mêhycô mở trái phép xuyên qua rừng phòng hộ cảnh quan TP. Buôn Ma Thuột để vào khu du lịch

{keywords}

Nhà xưởng chế biến cà phê xây dựng trái phép

{keywords}

Công ty Mêhycô treo pano quảng cáo về khu du lịch xây dựng trái phép ngay trụ sở công ty


Dù nói rằng không am hiểu phát luật, nhưng ông Bảo giảng giải: “Công trình tôi xây dựng từ năm 2000. Anh xây dựng trái phép vi phạm hành chính, trong 2 năm anh không bị xử phạt thì vô tác dụng, không còn hiệu lực. Cho nên trong nhiều năm sau, từ ông chủ tịch này chuyển đến ông chủ tịch nọ. Đến năm 2014 UBND xã Hòa Thắng mới đến lập biên bản chứ không thể phạt được với lý do công trình xây dựng đã quá lâu năm rồi. 14 năm thì tư cách gì mà phạt được”.

PV đặt câu hỏi, công ty đăng tải thông tin, quảng cáo sẽ khai trương khu du lịch đồi thông vào ngày 9/12 khi chưa được cơ quan chức năng cho phép liệu có đúng? Ông Nguyễn Tấn Phong (Phó giám đốc, cũng là em trai ruột ông Bảo) nói rằng “đó là mình giỡn”. Còn ông Nguyễn Tấn Bảo thì mạnh miệng thác thức: “Đó là quyền của tui. Chữ Đồi Thông tôi muốn đặt Nguyễn Văn A cũng được, tên của anh tui cũng đặt được, các anh không cần hỏi”.

Ông Bảo chưa dứt lời thì ông Phong tiếp tục giảng giải: “Tui mà rành pháp luật thì tui đã xin chuyển đổi lâu rồi. Mình chỉ nghĩ đất là của mình nên mình cứ làm. Khi làm sai, xã phường, thành phố, tỉnh đến lập biên bản xử phạt rồi. Công ty tui nộp thuế thuộc dạng tiêu biểu của tỉnh. Nhà nước mình giờ nhờ thuế nhờ má mới sống được. Tôi nộp thuế cho nhà nước, anh phải tạo điều kiện cho tui kinh doanh chứ” (?)

Trùng Dương