Ngày 26/9, tại tỉnh Đắk Nông, hơn 45 nhóm phụ nữ dân tộc thiểu số gặp gỡ, kết nối với đại diện các tổ chức chính phủ, phi chính phủ và doanh nghiệp nhằm nắm bắt các cơ hội ứng dụng công nghệ của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế.

Dự án này nằm trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ phụ nữ Dân tộc thiểu số phát triển kinh tế nhờ áp dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” với sự hỗ trợ của UNDP. Dự án sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện cho 450 phụ nữ dân tộc thiểu số có thể tự mở rộng phát triển sản xuất kinh doanh, sáng kiến này nhằm tận dụng tối đa những cơ hội mà Cuộc cách mạng công nghiệp này có thể đem lại. Trước đó, UNDP đã triển khai dự án ở Bắc Kạn khá thành công.

{keywords}
Phụ nữ DTTS cần được hỗ trợ phát triển kinh tế trong Cách mạng công nghiệp 4.0. Ảnh minh họa

Dự án thúc đẩy vai trò của phụ nữ dân tộc thiểu số như thông qua kết nối các nhóm phụ nữ dân tộc thiểu số với các đối tác kinh doanh, nhà đầu tư, nhà hoạch định chính sách và các nhà cung cấp dịch vụ, trong Hành trình Tăng tốc (Accelerator Lab Journey), dựa trên sáng kiến 3M (Match, Mentoring and Move – Kết nối, Đồng hành và Phát triển).

Sáng kiến này nhằm tận dụng tối đa những cơ hội mà cuộc Cách mạng 4.0 có thể đem lại, để “không ai bị bỏ lại phía sau” trong cuộc Cách mạng 4.0. Phụ nữ dân tộc thiểu số sẽ được hỗ trợ tiếp cận với công nghệ trong sản xuất và kinh doanh, bao gồm:

- Nền tảng thương mại điện tử tạo điều kiện cho các đơn vị sản xuất nhỏ lẻ có thể tiếp cận thị trường và hệ thống chuỗi giá trị.

- Các giải pháp tài chính hiện đại như ngân hàng điện tử, thanh toán điện tử, bảo hiểm vi mô.

- Truyền thông đa phương tiện và các nền tảng số khác để giúp bà con tiếp cận hình thức học trực tuyến, đào tạo kỹ năng, đào tạo khởi nghiệp và nắm bắt được các thông tin về cách phòng ngừa và giảm thiểu tác động của thiên tai.

- Các công nghệ sản xuất mới như nông nghiệp thông minh hay nền tảng blockchain để truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Các dữ liệu và công cụ được sử dụng để cung cấp thông tin theo thời gian thực về phản hồi của người dân và hỗ trợ hoạch định chính sách.

Phó Chủ tịch UBDN tỉnh Đăk Nông, bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, đánh giá: “Kết nối đối tác hợp tác, hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số phát triển kinh tế áp dụng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông là hướng đi nhạy bén, kịp thời. Chúng ta cần đánh giá đúng thế mạnh và tiềm năng của từng nhóm đồng bào dân tộc thiểu số, từng khu vực để có thể phát huy tiềm năng, tạo ra sản phẩm xóa nghèo”.

Bài: Trần Quốc Huy - Nhóm PV
Ảnh: Nguyễn Thị Thảo - Nhóm PV