Chiều 21/4, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công bố số điện thoại đường dây nóng (043.7957889) tiếp nhận phản ánh của người dân và doanh nghiệp về tình trạng nhũng nhiễu trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đang gây bức xúc dư luận.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, ngoài thông tin về tình trạng gây nhũng nhiễu trong quá trình cấp sổ đỏ, số điện thoại đường dây nóng nói trên còn tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về tình trạng vi phạm pháp luật đất đai nói chung.

{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Hoàng Đăng Quang vừa yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Bố Trạch nhanh chóng tiến hành cách chức ông Hoàng Đức - Chủ tịch xã Hoàn Trạch vì đã có hành vi “tham nhũng tiền làm sổ đỏ của dân”

Do số điện thoại 04.37957889 chỉ hoạt động trong giờ làm việc nên người dân có thể gửi email theo địa chỉ cucksqlsdd@gmail.com.

Địa chỉ tiếp nhận văn bản hoặc đơn thư kiến nghị là Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường, số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Trước đó Dân trí phản ánh kết quả điều tra khảo sát hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2015 (PAPI 2015) cho thấy có sự gia tăng đột biến ở tỷ lệ người dân phải chi "lót tay" để làm xong sổ đỏ. Theo đó, có khoảng 44% số người làm thủ tục cấp sổ đỏ phải đưa hối lộ mới làm xong thủ tục trong năm 2015, tăng gần gấp đôi so với tỷ lệ ước tính là 24% trong năm 2014. Trong khi tỷ lệ người dân phải lót tay cho cán bộ ở cấp bệnh viện tuyến huyện, quận vẫn ổn định ở mức 12% trong 2 năm qua.

Cũng theo kết quả PAP 2015, chất lượng dịch vụ hành chính về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất luôn ở mức thấp nhất kể từ năm 2011 đến nay. Hơn 22% số người đã làm thủ tục quyền sử dụng đất cho biết họ phải chờ hơn 100 ngày mới nhận được kết quả, trong khi theo quy định của pháp luật chỉ là 30 ngày.

Trước thông tin này, Tân Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà yêu cầu Tổng cục Quản lý đất đai khẩn trương phối hợp với các địa phương kiểm tra thông tin 44% số người làm thủ tục cấp giấy sổ đỏ phải “bôi trơn” mới làm xong thủ tục.

Ngoài ra, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chỉ đạo công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về đường dây nóng tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về tình trạng vi phạm pháp luật đất đai nói chung và tình trạng gây nhũng nhiễu trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến cấp sổ đỏ ở các địa phương nói riêng.

Theo Thế Kha/Dân trí