- Người dân Hà Giang ngỡ ngàng vì cây cổ xanh trên địa bàn TP bị đốn tỉa, chặt hạ. Đơn vị thực thi cho biết, đây là việc làm thí điểm để cải tạo cảnh quan TP.

Những ngày qua, việc cây xanh bị cắt tải, chặt hạ trên trục đường Minh Khai – tuyến phố chính của TP Hà Giang khiến người dân băn khoăn. 

{keywords}
Lần đầu tiên người dân thấy cây xanh trong TP bị chặt hạ, cắt tỉa.

Một số người dân cho rằng, đây là việc làm bất hợp lý, phá hoại cảnh quan, cây xanh -  vì thời điểm này  không phải mùa mưa bão.

Trao đổi với VietNamNet, bà Nguyễn Minh Giang, GĐ Công ty cổ phần Môi trường đô thị Hà Giang – đơn vị tiến hành cắt tỉa cây, cho hay: đây là lần đầu tiên Hà Giang thí điểm cắt tỉa, hạ độ cao cây xanh trên địa bàn TP.

“Việc thí điểm đã xin ý kiến lãnh đạo TP Hà Giang. Trước mắt thí điểm trên tuyến phố Minh Khai. Nếu như có hiệu quả và được người dân đồng tình, chúng tôi sẽ tiến hành cắt tỉa cây trên diện rộng” - lời bà Giang.

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Lãnh đạo công ty Môi trường đô thị cho hay: Nếu người dân đồng thuận và có hiệu quả sẽ tiến
hành nhân rộng.

Bà Giang cũng cho biết: những cây xanh trên địa bàn TP có tuổi đời lâu năm, cao lênh khênh vài ba chục mét, cành lá không có bóng tập trung dễ tiềm ẩn nguy cơ gây tại nạn cho người đi đường.

“Một số tỉnh thành khác như Hà Nội, TP.HCM… họ tiến hành cắt tỉa cây xanh thường xuyên - chúng tôi cũng học mô hình này" - bà Giang nói. Trước mắt, bên Môi trường đô thị bỏ nhân lực, vật lực để cắt tỉa thí điểm chứ chưa có nguồn kinh phí từ ngân sách cho hoạt động này.

Lãnh đạo Môi trường Đô thị Hà Giang trao đổi: “Năm nay chúng tôi mới có phương tiện chuyên dụng (xe cẩu có thang) để cắt tỉa cành cây. Kế hoạch sẽ cắt tỉa, hạ độ cao của cây trung bình từ 8 – 10 mét để đảm bảo mỹ quan, đảm bảo an toàn đường phố”.

Thái Bình