Trưa 26/9, Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 TP Phủ Lý cho biết, các lực lượng đang khẩn trương điều tra, giám sát các trường hợp có liên quan đến các ca bệnh dương tính với SARS-Cov2 trên địa bàn.

Tỉnh Hà Nam cũng đã có quyết định áp dụng biện pháp giãn cách chống dịch ở phạm vi hẹp hơn. 

Theo đó, tỉnh này quyết định thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ với một phần của các đơn vị phường, xã: Châu Sơn, Lê Hồng Phong, Thanh Châu, Thanh Tuyền, Liêm Chính, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Minh Khai, Lương Khánh Thiện, Quang Trung, Phù Vân, Liêm Chung. Thời gian áp dụng 14 ngày kể từ 0h ngày 24/9.

Về diễn biến dịch bệnh, ngày 19/9, trên địa bàn TP Phủ Lý ghi nhận 1 ca dương tính với SARS- CoV 2 là chị Đ.T.Th. (SN 1980, trú thôn Lê Lợi, xã Phù Vân, TP Phủ Lý). 

Tính đến trưa ngày 26/9, trên địa bàn TP Phủ Lý đã ghi nhận 140 trường hợp F0 liên quan đến các chùm ca bệnh khác nhau nằm trên địa bàn 15 phường, xã: Xã Phù Vân; Liêm Chung; phường Hai Bà Trưng; Liêm Chính; Thanh Châu; Thanh Tuyền; Minh Khai; Trần Hưng Đạo; Lê Hồng Phong; Châu Sơn; Kim Bình; Liêm Tiết; Lam Hạ; Quang Trung, Lương Khánh Thiện.

Đặc biệt, từ việc thực hiện Chỉ thị 16 ở các xã, phường trên địa bàn TP Phủ Lý, địa phương này đã chỉ đạo khoanh vùng nhỏ hẹp nhất, lập chốt ở các thôn, tổ có liên quan đến trường hợp F0, cụ thể đã thiết lập 73 khu vực phong tỏa với 112 chốt.

{keywords}
Một khu vực phong tỏa TP Phủ Lý. Ảnh: CTV

TP Phủ Lý cũng đã lấy mẫu Test nhanh toàn dân tại 5 đơn vị phường xã: Lương Khánh Thiện, Minh Khai, Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Liêm Chính. Tổ chức tiêm toàn dân cho 7 đơn vị phường, xã: Hai Bà Trưng; Trần Hưng Đạo; Liêm Chính; Phù Vân; Thanh Châu; Lam Hạ; Liêm Chung.

Lấy mẫu tại các điểm phong tỏa của 8 đơn vị phường, xã: Phù Vân, Thanh Tuyền, Liêm Chung, Liêm Tiết, Quang Trung, Lê Hồng Phong, Thanh Châu, Châu Sơn. Đồng thời quyết định thành lập khu cách ly tập trung tại các trường mầm non: Hoa Sen, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Liêm Chính, Lam Hạ, Lương Khánh Thiện, Lê Hồng Phong.

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp sáng ngày 25/9 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì, ông Trương Quốc Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam khẳng định tầm quan trọng của việc xét nghiệm tầm soát tại các khu vực nguy cơ cao, nhờ đó vừa qua Hà Nam đã phát hiện 99 ca mắc.

Ông Huy cho biết, khi có dịch thì xét nghiệm thần tốc, nhanh hơn tốc độ lây lan của dịch là yếu tố quyết định. Tỉnh đã xét nghiệm 407 nghìn mẫu, đã trả kết quả 391 nghìn mẫu.

“Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, sau vài tiếng, các tỉnh, thành phố xung quanh và Bộ Quốc phòng đã cử lực lượng hỗ trợ Hà Nam. Tổng lực lượng huy động khoảng 10 nghìn người”, ông Huy cho biết.

Đặc biệt, ông Huy nhấn mạnh kinh nghiệm về khoanh vùng hẹp nhất có thể, xét nghiệm thần tốc diện rộng, phát hiện, phân loại F0 để chăm sóc, điều trị phù hợp, kịp thời.

Ban đầu, tỉnh dự kiến giãn cách xã hội toàn bộ TP Phủ Lý theo Chỉ thị 16 với khoảng 180.000 dân, nhưng khi báo cáo, thì Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu xem lại. Bởi việc cách ly diện rộng như vậy, tỉnh sẽ gặp rất nhiều khó khăn về lưu thông hàng hóa, cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân, ảnh hưởng tới kinh tế xã hội.

Sau đó, lãnh đạo tỉnh đã họp khẩn ngay trong đêm và cuối cùng đưa ra quyết định chỉ giãn cách một số điểm. Ví dụ, có phường 12 nghìn dân nhưng chỉ phong tỏa 1 ngõ có 36 hộ dân với hơn 100 nhân khẩu. Việc này giúp tỉnh không mất quá nhiều nguồn lực cho việc cung cấp nhu yếu phẩm để tập trung nguồn lực cho các việc khác như xét nghiệm.

Trao đổi thêm về vấn đề này, Thủ tướng ghi nhận Hà Nam đã thực hiện theo tinh thần của Ban Chỉ đạo quốc gia. “Chỉ còn 1 tiếng nữa là tỉnh thực hiện giãn cách xã hội tại Phủ Lý, 11 giờ đêm, tôi gọi điện cho lãnh đạo tỉnh. Phủ Lý có gần 200 nghìn dân, cùng với hơn 250 nghìn công nhân, tỉnh có đủ nguồn lực để giãn cách kéo dài, bảo đảm an sinh xã hội cho gần 500 nghìn người trong 2 tuần không? Tỉnh đã điều chỉnh rất kịp thời và hai ngày qua êm ả. Thay vì phải giãn cách 500 nghìn người thì chỉ giãn cách vài trăm người”, Thủ tướng phân tích. Ông đề nghị các địa phương trước khi thực hiện các biện pháp mạnh thì phải nghiên cứu kỹ các hướng dẫn của Trung ương, tính toán, suy nghĩ rất kỹ và báo cáo cấp trên trực tiếp.

Đến nay, TP Phủ Lý cũng đã tiến hành điều tra truy vết được 1.448 đối tượng F1 và đã đưa đi cách ly tập trung 564 người. Ra quyết định cách ly tại nhà với 5.579 trường hợp F2 theo quy định.

Nhị Tiến - Chinhphu.vn

Hà Nội yêu cầu người đến từ vùng dịch Hà Nam cách ly tại nhà 14 ngày

Hà Nội yêu cầu người đến từ vùng dịch Hà Nam cách ly tại nhà 14 ngày

Người ở vùng dịch Hà Nam phải cách ly tại nhà 14 ngày tính từ thời điểm đến Hà Nội, thực hiện lấy mẫu gộp để xét nghiệm sàng lọc.