Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội chiều 11/7 đã thông tin về 11 ca nghi nhiễm Covid-19 mới. Trong đó 4 trường hợp tại thôn Hoa Vôi, thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai là các thành viên cùng gia đình sinh sống tại phường 2, quận 10, từ TP.HCM về Hà Nội trên chuyến bay VN266 ngày 2/7.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch huyện Quốc Oai, ngày 2/7, các thành viên gia đình này từ TP.HCM về đã khai báo y tế và tự cách ly tại nhà.

Ngày 10/7, Trung tâm y tế huyện Quốc Oai lấy mẫu xét nghiệm cho 20 trường hợp từ TP.HCM về. Trong đó gộp thành 2 mẫu gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) xét nghiệm.

8h30 ngày 11/7, CDC thông báo trong 2 mẫu gộp có dương tính với nCoV. Sáng ngày 11/7, Trung tâm y tế huyện Quốc Oai đã lấy lại mẫu riêng cho 20 trường hợp gửi CDC xét nghiệm.

Đến 14h30, CDC thông báo có 4 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại tổ dân phố Hoa Vôi, thị trấn Quốc Oai.

{keywords}
Điểm phong tỏa cách ly đối với khu dân cư có 4 ca dương tính nCoV. Ảnh: Huyện Quốc Oai

Những ca này chưa được Bộ Y tế cấp mã số nên được coi là nghi nhiễm.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Ban chỉ đạo phòng chống dịch huyện Quốc Oai đã chỉ đạo thị trấn Quốc Oai lập chốt kiểm soát khu vực phong tỏa, cách ly đối với khu vực dân cư ở thị trấn Hoa Vôi. 40 hộ gia đình với 170 nhân khẩu đã được tạm thời yêu cầu không rời khỏi khu vực cách ly.

Đến tối ngày 11/7, thị trấn Quốc Oai xác định có 14 F1. Trong đó có 12 F1 sinh sống tại thị trấn và 2 F1 tại quận Hoàng Mai. 

Thị trấn cũng cho vệ sinh môi trường, khử khuẩn khu dân cư; chuyển cách ly tập trung đối với F0, F1; ra quyết định cách ly tại nhà và giám sát chặt chẽ đối với F2. 

Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Trường Sơn yêu cầu thị trấn Quốc Oai tổ chức truy vết khẩn người liên quan, thông báo trên hệ thống truyền thanh để người dân biết, không tiếp xúc với những trường hợp nghi ngờ.

Thị trấn Quốc Oai có phương án đảm bảo an ninh, trật tự trong khu phong tỏa, cách ly. Không để người dân ra vào khu vực cách ly. Khuyến cáo các hộ dân thuộc tổ dân phố Hoa Vôi và thị trấn Quốc Oai nếu không có việc cần thiết không ra khỏi nhà. Đồng thời có kế hoạch đảm bảo lương thực thực phẩm cho các hộ trong khu vực cách ly.

Chủ tịch UBND huyện cũng lưu ý thị trấn phải giám sát chặt chẽ các trường hợp đang theo dõi, cách ly tại nhà.

Còn Bí thư Huyện ủy Quốc Oai Nguyễn Văn Thọ đã đề nghị nâng mức cảnh báo Covid-19 lên cao nhất. 

Lãnh đạo huyện Quốc Oai cũng yêu cầu giám sát, quản lý chặt chẽ người đến về từ TP.HCM và các tỉnh, thành có dịch. Chủ động phong tỏa, cách ly khu vực có trường hợp mắc, nghi mắc theo phương án đã xây dựng. Rà soát tất cả các trường hợp đang được theo dõi, cách ly tại nhà trên địa bàn, treo biển cảnh báo trước cửa các hộ gia đình có trường hợp cách ly tại nhà.

Từ ngày 5/7 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 48 trường hợp mắc Covid-19 tại 4 ổ dịch: Công ty SEI liên quan đến Bắc Giang (24), An Mỹ, Mỹ Đức (9), TP.HCM (14) và Đà Nẵng (1).

Tính từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 306 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.


Trần Thường

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Hà Nội phong tỏa nhiều điểm ở phố Bùi Thị Xuân sau 5 ca dương tính nCoV

Hà Nội phong tỏa nhiều điểm ở phố Bùi Thị Xuân sau 5 ca dương tính nCoV

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã cho phong tỏa một loạt địa điểm liên quan đến 5 ca dương tính với SARS-CoV-2 trú tại phố Bùi Thị Xuân.