Lãnh đạo Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) vừa cho biết, Cục đã báo cáo lãnh đạo Bộ về một số nội dung liên quan đến quy định “không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân” trong nội quy tiếp công dân của TP Hà Nội.

{keywords}
Một cuộc tiếp công dân của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Cụ thể, sau khi họp trao đổi với một số cơ quan, đơn vị liên quan, tham vấn ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, đồng thời nghiên cứu ý kiến đa chiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, ngày 15/1, Cục đã báo cáo lãnh đạo Bộ Tư pháp về một số nội dung liên quan đến tính pháp lý và hợp lý của quy định về quay phim, chụp ảnh, ghi âm trong nội quy tiếp công dân của một số bộ, ngành, địa phương, trong đó có TP Hà Nội.

Trong quá trình nghiên cứu, trao đổi, thảo luận, hầu hết các chuyên gia về xây dựng pháp luật được tham vấn đều cho rằng, quy định nêu trên được áp dụng trong phạm vi trụ sở tiếp công dân của cơ quan nhà nước (thường được niêm yết trong phòng tiếp công dân của các cơ quan), được ban hành bằng hình thức văn bản hành chính của cơ quan, người có thẩm quyền do luật Tiếp công dân giao; không thuộc loại quy phạm pháp luật theo luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (khoản 1 điều 3).

Cũng theo các ý kiến tham vấn, Bộ Tư pháp (đơn vị tham mưu là Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật) không có thẩm quyền kiểm tra, kết luận về tính hợp pháp của các quy định này; trách nhiệm kiểm tra, rà soát, xử lý hoặc kiến nghị xử lý nội dung không phù hợp (nếu có) của các quy định này trước hết thuộc trách nhiệm của cơ quan, người đã ban hành nội quy. Đồng thời thuộc trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ là cơ quan được Chính phủ giao thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân.

Hiện lãnh đạo Bộ Tư pháp đang xem xét báo cáo nói trên của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật.

Trước đó, phát biểu tại hội nghị trực tuyến tổng kết ngành Thanh tra hôm qua, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đề nghị Thanh tra Chính phủ có hướng dẫn cụ thể các quy định về việc quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi tiếp công dân tại các Trụ sở tiếp công dân… góp phần tăng cường pháp chế, kỷ luật kỷ cương hành chính, đảm bảo phù hợp với thực tiễn, thống nhất, hiệu quả trên phạm vi toàn quốc.

Ngày 3/1, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký quyết định số 12/QĐ-UBND ban hành nội quy về việc tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân TP, trong đó có quy định “không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân”. Ngay sau khi được ban hành, quy định này nhận được nhiều ý kiến khác nhau.

Theo Chủ tịch Hà Nội, có quy định cấm ghi hình cán bộ tiếp dân nhằm “chống tình trạng một số người đi theo người nhà đến trụ sở tiếp dân nhưng lại dùng các thiết bị bí mật ghi âm, ghi hình rồi về cắt xén nội dung buổi tiếp, sau đó đưa lên mạng phục vụ những mục đích khác”.

Trong trường hợp người dân có nhu cầu ghi âm, ghi hình thì trao đổi với cán bộ tiếp công dân.

“Sau khi ghi âm, ghi hình xong thì hai bên cùng kiểm tra lại nội dung và xác nhận bằng biên bản với nhau để làm tài liệu sử dụng trên cơ sở công khai minh bạch”, ông Chung nói.

Tất cả các phòng tiếp công dân trên địa bàn TP Hà Nội và của TƯ trên địa bàn đều đã trang bị camera ghi âm và ghi hình.

“Người dân có yêu cầu muốn trích xuất lại toàn bộ, chúng tôi sẽ trích xuất đầy đủ bàn giao và có biên bản cẩn thận”, ông Chung cho hay.

 

 

Thủ tướng: Tiếp dân cũng phải ghi âm, ghi hình

Thủ tướng: Tiếp dân cũng phải ghi âm, ghi hình

Tiếp dân cũng phải ghi âm, ghi hình, hỏi cung cũng vậy, quy định như thế để đảm bảo quyền con người - Thủ tướng nhấn mạnh.

Hương Quỳnh