Công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên cả nước đang bước vào giai đoạn mới, diễn biến dịch bệnh nhanh và phức tạp hơn.

Trong những ngày gần đây, TP Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, tuy nhiên ý thức của một bộ phận người dân và cơ sở kinh doanh dịch vụ vẫn chưa thực hiện nghiêm, kèm theo nguy cơ lây lan khi người dân từ các tỉnh, TP khác trong đó có nhiều địa phương đang là vùng dịch quay trở về Thủ đô.

{keywords}
Hà Nội yêu cầu những người từ TP.HCM và các vùng dịch khác phải có giấy xét nghiệm âm tính khi trở lại TP. Ảnh: Phạm Hải

Tại Hà Nội, từ ngày 5/7 đến chiều 12/7, địa phương ghi nhận 64 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 với 24 ca có nguồn lây từ TP.HCM. Đây là nguy cơ, rủi ro, lây lan dịch bệnh rất lớn cho nhân dân Thủ đô. 

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, trong ngày 12/7, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đã ký Công điện số 14 yêu cầu người dân từ TP.HCM, hoặc các vùng dịch khác hoặc có tiếp xúc trực tiếp với các trường hợp nêu trên phải khai báo đầy đủ trung thực qua website www.tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng Ncovi, Bluezone, phải có giấy xét nghiệm âm tính vi rút SARS-CoV-2 tối đa 3 ngày trước khi trở lại TP.

Các trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính nhưng đi vào các địa bàn có dịch nêu trên vẫn phải thực hiện xét nghiệm trước khi trở lại TP.

Công an TP chủ trì phối hợp các lực lượng chức năng kiểm soát toàn bộ người, phương tiện ra, vào TP tại các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn. Kiểm tra, đối chiếu kết quả xét nghiệm, chủ động sàng lọc chủ động với toàn bộ người từ các tỉnh, TP khác trở về Thủ đô, đảm bảo hạn chế tối đa mầm bệnh xâm nhập.

Thực hiện chỉ đạo trên, Công an TP Hà Nội dự kiến triển khai 22 chốt kiểm soát vào sáng 14/7. Các chốt trực sẽ yêu cầu người dân về Hà Nội kê khai y tế, đo thân nhiệt; các trường hợp nghi vấn, biển số tỉnh vùng dịch thì đề nghị quay lại hoặc phải có xét nghiệm âm tính. Tại các chốt sẽ vừa kết hợp test nhanh và kiểm tra giấy xác nhận xét nghiệm âm tính.

Tuy nhiên, trong thực hiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng yêu cầu, việc kiểm soát tại các chốt phải đảm bảo không để ùn tắc, gây khó khăn, không để người dân phản ánh “ngăn sông cấm chợ”.

Cũng theo Công điện số 14, Hà Nội yêu cầu từ 0h ngày 13/7, tất cả những người đến từ TP.HCM và các vùng dịch (những nơi đang bị cách ly, phong tỏa-PV) phải cách ly tại nhà 14 ngày.

Từ 0h ngày 13/7, Hà Nội dừng tất cả hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu gồm nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn, uống tại chỗ (chỉ cho phép bán hàng mang về), các cửa hàng cắt tóc, gội đầu. Thực hiện dừng triệt để hoạt động vui chơi, tập thể dục, tụ tập đông người tại công viên, vườn hoa và các địa điểm công cộng.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng, chính quyền cơ sở sẽ tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp, cơ sở dịch vụ không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.  

Hà Nội yêu cầu kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm: Tụ tập quá 10 người ngoài trụ sở cơ quan, bệnh viện, trường học; tập thể dục nơi công cộng; hàng rong, trà đá vỉa hè, các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch...; tăng mức phạt cao nhất, yêu cầu đóng cửa và xem xét việc thu hồi giấy phép kinh doanh đối với những cơ sở kinh doanh dịch vụ vi phạm nhiều lần.

Dịch diễn biến phức tạp một, nỗ lực phải mười 

Trong cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP chiều 12/7, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu người dân hạn chế tối đa di chuyển đến các vùng dịch và TP.HCM. Trường hợp bắt buộc phải đến với mục đích công vụ, làm việc tại các cơ quan, tổ chức, khu công nghiệp… có trụ sở tại TP.HCM và các vùng dịch khác phải được cấp thẩm quyền cho phép, phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

{keywords}
Từ 0h ngày 13/7, Hà Nội dừng tất cả hoạt động nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn, uống tại chỗ (chỉ cho phép bán hàng mang về)

Lãnh đạo TP cũng yêu cầu tiếp tục tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tại những khu vực, cơ sở có nguy cơ; xét nghiệm sàng lọc cho người về từ các tỉnh, TP có dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam. Lấy mẫu xét nghiệm thường xuyên cho công nhân tại các công ty đã ghi nhận ca bệnh của KCN Bắc Thăng Long…

Ông Chử Xuân Dũng nhắc nhở các đơn vị không được chủ quan, lơ là trong lúc này, ai để xảy ra sơ suất sẽ phải chịu trách nhiệm.

Theo Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng, với nguy cơ lây nhiễm ngày càng cao như hiện nay, việc điều chỉnh hoạt động các hoạt động xã hội, kinh doanh, dịch vụ, nhà hàng phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch đang đặt ra. Đây là biện pháp quan trọng để ngăn chặn, không để dịch bùng phát, lây lan rộng. 

“Mức độ và quy mô tạm dừng hoặc đóng các dịch vụ có thể phải tăng lên cấp độ cao hơn nếu dịch tiếp tục diễn biến xấu. Ngược lại, khi nào tình hình được kiểm soát, bảo đảm các điều kiện an toàn cho người dân, TP sẽ lại nới lỏng trở lại. 

Trong mọi tình huống, các biện pháp phải nhằm ưu tiên và bảo đảm hiệu quả chống dịch cao nhất và giảm thiểu thiệt hại cho người dân”, Bí thư Hà Nội nói. 

Lãnh đạo Thành ủy nhấn mạnh, tất cả các biện pháp phải vì mục tiêu kiểm soát dịch thật nhanh, không để dịch bùng phát. 

“Dịch diễn biến phức tạp một, cấp ủy, chính quyền thành phố phải cố gắng, nỗ lực mười để chặn đứng”, ông Đinh Tiến Dũng yêu cầu.

>>> Xem thêm tình hình dịch covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Hà Nội lập 22 chốt chặn, xe từ vùng dịch phải quay đầu hoặc có xét nghiệm âm tính

Hà Nội lập 22 chốt chặn, xe từ vùng dịch phải quay đầu hoặc có xét nghiệm âm tính

Dự kiến 22 chốt trực kiểm soát người, phương tiện ra vào Thủ đô được triển khai vào sáng 14/7. Các chốt sẽ vừa kết hợp test nhanh và kiểm tra giấy xác nhận xét nghiệm âm tính.  

Hương Quỳnh

 

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).