- Nhiều ý kiến cho rằng ứng viên ĐBQH TƯ gửi về Hà Nội quá nhiều làm mất đi cơ hội của các ứng viên sinh sống và làm việc tại Thủ đô.

Theo phân bổ của UBTVQH, số lượng ĐBQH khóa 14 của thành phố Hà Nội là 30 đại biểu, trong đó, đại biểu cư trú và làm việc tại Hà Nội là 16 người, đại biểu TƯ giới thiệu là 14.

Tại hội nghị hiệp thương lần thứ 1 ngày 16/2, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Đào Văn Bình cho biết, Quốc hội khóa 13, Trung ương chỉ gửi Hà Nội 11 đại biểu, còn lại 19 đại biểu cư trú và làm việc trên địa bàn Hà Nội.

“Đề nghị đại biểu cho ý kiến về số lượng TƯ gửi như vậy đã hợp lý chưa? Nếu như 14 đại biểu ở TƯ gửi về thì sẽ có 4 đơn vị bầu cử có 2 đại biểu của TƯ, trong khi đó Hà Nội chỉ được 1 người”, ông Bình nói.

{keywords}
Cử tri Hà Nội bỏ phiếu bầu ĐBQH khóa 13, tháng 5/2011. Ảnh: Phạm Hải

Luật sư Nguyễn Văn Chiến, chủ nhiệm đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, số lượng đại biểu TƯ gửi Hà Nội tới 14 người là quá nhiều, phải cơ cấu lại tỷ lệ này theo hướng nâng số lượng đại biểu của TP.

Ông Lê Vĩnh Sơn, chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội cũng lưu ý, các khóa trước, đại biểu được TƯ gửi về Hà Nội rất ít. Nhưng xu hướng những khóa gần đây, TƯ gửi đại biểu về Hà Nội ngày càng nhiều hơn, điều đó làm mất đi cơ hội của các ứng viên sinh sống và làm việc tại thủ đô.

“Khi chưa mở rộng địa giới hành chính, Hà Nội được phân bổ 21 đại biểu, trong đó TƯ chỉ gửi về tối đa là 9 người. Khóa này Hà Nội được phân bổ 30 đại biểu nhưng có tới 14 người được gửi về, con số như vậy là quá cao”, ông Nguyễn Thanh Hải, ĐBQH khóa 9, 10 phản ánh.

ĐBQH đương nhiệm, ông Nguyễn Hồng Sơn cũng đề nghị điều chỉnh lại theo hướng TƯ chỉ nên gửi từ 10 đến 12 người.

“Chất lượng đại biểu là quan trọng nhất để họ tham gia xây dựng pháp luật và quyết định vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao. Đó là những vấn đề quan trọng nhất mà đại biểu phải làm, nên đại biểu phải có tính đại diện, còn cơ cấu thành phần nên có nhưng cần hạn chế”, ông Sơn nói.

Hội nghị đã thống nhất đề nghị UBTVQH điều chỉnh số đại biểu TƯ giới thiệu về Hà Nội giảm xuống 10 người, đại biểu cư trú và làm việc ở Hà Nội là 20.

Hồng Nhì