Ngày 30/7, thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đã ký ban hành Chỉ thị số 05-CT/TU về “Tăng cường trách nhiệm của hệ thống chính trị và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19". 

{keywords}
Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại chốt đối diện hồ Hoàng Cầu. Ảnh: Đoàn Bổng

Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở nhận thức sâu sắc hơn nữa ý nghĩa, tầm quan trọng về giãn cách xã hội để tập trung phòng, chống dịch Covid-19; xác định rõ đây là sứ mệnh, là nhiệm vụ chính trị ưu tiên số 1 để bảo vệ an toàn, tính mạng nhân dân, bảo vệ cuộc sống yên bình và tương lai phát triển của Thủ đô, của đất nước. 

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để toàn dân nâng cao ý thức tự giác, tự nguyện và chủ động tham gia phòng, chống dịch, nghiêm túc thực hiện quy định của thành phố, tự bảo vệ mình và bảo vệ an toàn từng cơ quan, đơn vị, gia đình, thôn, tổ dân phố, xã, phường, thị trấn tới quận, huyện, thị xã và toàn Thành phố.

Các đơn vị phải khẩn trương rà soát, đánh giá tình hình, chấn chỉnh toàn diện việc triển khai, tổ chức thực hiện, tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện nội dung Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, văn bản số 177 của Ban Thường vụ Thành ủy và Chỉ thị số 17 của Chủ tịch UBND thành phố trên địa bàn mình quản lý, bảo đảm thực hiện một cách thực chất, đồng bộ, nghiêm túc, chặt chẽ và toàn diện từng nội dung.

Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong ban thường vụ cấp ủy, ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp; công khai số điện thoại trực đường dây nóng và trực phòng, chống dịch để người dân biết liên hệ; tổ chức trực ban 24/24h và 7 ngày/tuần để kịp thời chỉ đạo giải quyết công việc trong mọi tình huống.

Các địa phương, đơn vị chủ động, tích cực chia sẻ kinh nghiệm, các mô hình hay, cách làm tốt trong phòng, chống dịch bệnh như mô hình cách ly “3 lớp”, “4 tại chỗ” và thôn, làng, tổ dân phố, khu dân cư tự quản tại một số quận, huyện… để nghiên cứu triển khai nhân rộng trên toàn địa bàn thành phố. 

Cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp chỉ đạo các lực lượng chức năng mà nòng cốt là lực lượng Công an, Quân đội tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại chỗ và lưu động, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Các Đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy; các cấp, các ngành của thành phố theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường mật độ kiểm tra đột xuất, kiểm tra công vụ về công tác phòng, chống dịch tại các địa phương, đơn vị; giám sát thường xuyên công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy trực thuộc và người đứng đầu cấp ủy; coi hiệu quả thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là thước đo uy tín, năng lực, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu, làm căn cứ để đánh giá cán bộ, xếp loại thi đua.

Thông qua kiểm tra, giám sát, kịp thời biểu dương, khen thưởng nơi làm tốt, đồng thời nhắc nhở, phê bình, kỷ luật nghiêm nơi làm chưa tốt; công bố công khai để làm gương.

Đảng đoàn HĐND thành phố phối hợp với Ban Cán sự đảng UBND thành phố cân đối, phân bổ nguồn lực, đảm bảo phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, xem xét, quyết định kịp thời các biện pháp hỗ trợ các lực lượng tham gia phòng, chống dịch, các đối tượng yếu thế, các tổ chức, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, góp phần tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội...

Một ngày xử phạt gần 1.000 trường hợp vi phạm

Công an TP Hà Nội cho biết, từ 11h ngày 29/7 đến 11h trưa 30/7, lực lượng chức năng phát hiện, lập hồ sơ xử phạt 945 trường hợp vi phạm phòng chống dịch.

Trong đó, 220 trường hợp bị xử phạt về hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng, 721 trường hợp vi phạm khác liên quan phòng, chống dịch Covid-19 như: tập trung đông người nơi công cộng; ra khỏi nhà khi không cần thiết; đeo khẩu trang không đúng quy cách....

Sau gần 1 tuần giãn cách xã hội toàn thành phố, các cơ quan chức năng thành phố xử phạt hành chính tổng số tiền khoảng 7 tỷ đồng với các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Hiện, người dân đã có ý thức hơn trong việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch. Các tuyến đường, lượng phương tiện giảm hẳn. Tại các chốt cửa ngõ vào Thủ đô, lực lượng chức năng phân luồng xanh, tài xế đã nắm được quy định nên không còn xảy ra tình trạng ùn tắc.

 

XEM Toàn văn Chỉ thị số 05 TẠI ĐÂY.

Hương Quỳnh - Nhị Tiến

Đêm trắng của lực lượng trực chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19 ở Hà Nội

Đêm trắng của lực lượng trực chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19 ở Hà Nội

Đồng hồ đã chỉ sang ngày mới, dưới ánh đèn đêm, lực lượng trực chốt kiểm soát tại nhiều địa điểm trên địa bàn Hà Nội vẫn cần mẫn với công việc kiểm tra từng phương tiện và người ra đường.

 

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).