- Từ 1/3, 8 đơn vị của Hà Nội đã thực hiện thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung khi đi công tác đối với các chức danh lãnh đạo.

Theo quyết định của UBND TP Hà Nội, có 8 đơn vị thực hiện thí điểm gồm các Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, LĐTB&XH và các quận: Hà Đông, Long Biên, các huyện: Thanh Trì, Gia Lâm.

{keywords}

Những chiếc xe biển xanh tại Sở LĐ-TB&XH Hà Nội được niêm phong để bàn giao cho TP

Trưởng phòng Quản lý công sản (Sở Tài chính Hà Nội) Mai Xuân Vinh cho biết, Hà Nội có hơn 400 xe biển xanh, việc thí điểm lần này tại 8 sở ngành và quận huyện sẽ đi kèm thu hồi các xe, trong đó có 12 xe đã hết niên hạn sử dụng, 33 xe sẽ sắp xếp thanh lý.

Ông Vinh cho hay, trong các xe thu hồi, có những xe hạng sang sản xuất vào khoảng năm 2010, do vậy cần có giải pháp đảm bảo thanh lý sát với giá trị thực của phương tiện. 

Ngoài ra, để tránh việc mạo danh, các xe này sẽ bị thu hồi biển và giấy tờ trước khi chuyển chủ.

Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Khuất Văn Thành cho biết, từ ngày 1/3, Sở đã thực hiện khoán xe công như kế hoạch của UBND TP. 

Ông Thành cho biết, sẽ có 4 phó giám đốc sở thực hiện kế hoạch này. Hiện các xe công của sở cũng đang được để ở nhà xe chờ ngày bàn giao lại cho TP.

Vị Giám đốc chia sẻ thêm, khi thực hiện khoán xe công, ông sẽ linh động sử dụng nhiều phương thức đi lại khác nhau, trong đó có cả taxi, xe cá nhân hoặc sử dụng xe do đơn vị này thuê một công ty dịch vụ vận tải. Với việc sử dụng xe cá nhân hay công cộng thì mức khoán cho từng chức danh, không vượt quá 9,3 triệu đồng/người/tháng.

“Cá nhân tôi cảm thấy việc không có xe công để đi lại như trước đây cũng bình thường, không có gì thay đổi nhiều. Anh em trong sở cũng nghiêm túc thực hiện quy định của TP”, ông Thành nói thêm.

{keywords}
Xe của đơn vị dịch vụ vận tải được Sở LĐTB&XH thuê để đón cán bộ đi công tác

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện chia sẻ, thực hiện quyết định của TP, các giám đốc và phó giám đốc sở không sử dụng xe công, việc đi công tác cũng không sử dụng xe công theo đúng quy định. Nếu đi công tác thì được sử dụng phương tiện cá nhân, phương tiện công cộng với tổng kinh phí không quá mức khoán 9,3 triệu/tháng.

"Tôi dùng nhiều phương tiện khác nhau, có lúc sử dụng phương tiện cá nhân của mình, có khi phương tiện công cộng, khi cần thiết thì taxi. Việc khoán xe công này tôi cảm thấy tốt, thoải mái. Bản thân tôi và 2 phó giám đốc sẽ thực hiện", ông Viện chia sẻ.

Phó Chánh văn phòng UBND quận Long Biên Bùi Dương cho hay, với các chức danh Chủ tịch, Bí thư, quận Long Biên thực hiện khoán kinh phí tối đa là 9,3 triệu đồng/người/tháng.

Các chức danh lãnh đạo khác, mức kinh phí thấp hơn, cụ thể: phó chủ tịch HĐND, phó chủ tịch UBND quận, mức khoán là 7,4 triệu đồng/người/tháng (bằng 80% so với mức khoán các chức danh lãnh đạo có tiêu chuẩn).

Hiện quận Long Biên có 9 xe ô tô, trong đó có 6 xe phục vụ công tác chung thuộc diện phải điều chuyển khi thực hiện khoán kinh phí, trong đó văn phòng Quận ủy quản lý 2 chiếc, văn phòng UBND quản lý 4 chiếc. 

Tại huyện Gia Lâm, Chánh Văn phòng UBND huyện Hoàng Anh Tú cho biết, trong giai đoạn đầu huyện đã lựa chọn phương thức các lãnh đạo đi xe riêng.

Theo ông Tú, do huyện ở ngoại thành, diện tích rộng, niên hạn sử dụng các xe đã lâu nên chi phí cho một xe công khoảng 17 triệu đồng/tháng. Nay với mức khoán cao nhất 9,3 triệu cho một xe, Gia Lâm đưa ra một số giải pháp linh hoạt để lãnh đạo giảm hội họp, đi lại và tăng cường sử dụng xe chung trong công tác.

Ông Vũ Văn Nhàn - Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho biết, ngay từ khi TP ban hành kế hoạch khoán xe công thì tất cả lãnh đạo huyện từ Huyện ủy, HĐND, UBND đều đã thực hiện, chứ không chờ đến ngày 1/3.

Riêng ở UBND huyện, ông Nhàn cho hay, cá nhân ông và các Phó chủ tịch cũng đã không sử dụng xe công từ trước ngày 1/3. Dự kiến, UBND huyện Thanh Trì sẽ bàn giao lại cho TP 2 xe công.

Hương Quỳnh - Kiên Trung