UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.

Theo đó, các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, UBND các cấp, cơ quan, đơn vị quán triệt đầy đủ và triển khai thực hiện có hiệu quả chỉ thị số 05 của Thủ tướng về đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.

Khi tổ chức lễ cưới, số lượng khách mời dự tiệc không quá 300 người (nếu nhà trai và nhà gái tổ chức tiệc chung thì khách mời không quá 600 người); không tổ chức tiệc cưới nhiều lần, nhiều ngày; không mời khách trong giờ làm việc.

Ngoài ra, không tổ chức cưới ở những nơi chi phí quá tốn kém, không phù hợp với đời sống, thu nhập chung của cộng đồng dân cư và cán bộ công chức, như khách sạn 5 sao, khu du lịch cao cấp.

Hà Nội cũng yêu cầu âm nhạc trong đám cưới lành mạnh, vui tươi, đảm bảo không vượt quá độ ồn cho phép, không ảnh hưởng đến cuộc sống xung quanh; không mở nhạc trước 6h sáng và sau 22h đêm gây ảnh hưởng đến các hộ xung quanh và trật tự an ninh, an toàn xã hội.

Đồng thời, khuyến khích cô dâu, chú rể và gia đình đặt hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, nghĩa trang liệt sỹ, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, trồng cây lưu niệm tại địa phương trong dịp cưới…

Xoá bỏ các hủ tục lạc hậu

Với việc tổ chức lễ tang, TP Hà Nội đề nghị UBND các xã, phường, thị trấn có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức lễ tang chu đáo; vận động gia đình có người từ trần xoá bỏ các hủ tục lạc hậu, các hành vi mê tín dị đoan trong lễ tang.

Không cử nhạc tang trước 6h sáng và sau 22h đêm; âm thanh đảm bảo không vượt quá độ ồn cho phép theo quy định. Người qua đời theo một tôn giáo hoặc là đồng bào dân tộc thiểu số thì trong lễ tang được sử dụng nhạc tang của tôn giáo hoặc của dân tộc thiểu số đó; không sử dụng các nhạc khúc không phù hợp trong lễ tang.

Kế hoạch cũng nêu rõ việc cấm rải tiền Việt Nam và các loại tiền của nước ngoài trên đường đưa tang; Người qua đời phải được chôn cất trong nghĩa trang; Việc tổ chức ăn uống trong lễ tang chỉ thực hiện trong nội bộ gia đình, dòng họ và phải đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm; Nghiêm cấm lợi dụng việc tang để hành nghề mê tín dị đoan dưới mọi hình thức.

TP Hà Nội giao UBND các cấp thành lập các đoàn kiểm tra, kết hợp các biện pháp vận động, giáo dục, cương quyết xử lý kỷ luật đối với những trường hợp là cán bộ, đảng viên vi phạm.

Hà Nội: Cán bộ bị kỷ luật vì tiệc cưới vượt số mâm

Hà Nội: Cán bộ bị kỷ luật vì tiệc cưới vượt số mâm

Hàng chục cán bộ Hà Nội bị kỷ luật do vi phạm quy định trong tổ chức tiệc cưới.

Cán bộ Hà Nội không được tổ chức tiệc cưới ở khách sạn 5 sao

Cán bộ Hà Nội không được tổ chức tiệc cưới ở khách sạn 5 sao

Hà Nội yêu cầu cán bộ không tổ chức cưới ở những nơi chi phí quá tốn kém như khách sạn 5 sao, khu du lịch cao cấp.

Tiệc cưới quá lớn, cán bộ có thể bị khai trừ Đảng

Tiệc cưới quá lớn, cán bộ có thể bị khai trừ Đảng

Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa ban hành quyết định về việc thực hiện nếp sống văn minh đối với cán bộ, đảng viên, trong đó quy định việc tổ chức đám cưới không được mời quá 350 khách.

Cán bộ ứng xử không chuẩn, chủ tịch phường 'đổ' cho thời tiết

Cán bộ ứng xử không chuẩn, chủ tịch phường 'đổ' cho thời tiết

Cán bộ phường mình có ứng xử không chuẩn mực với dân, chủ tịch phường tại Hà Nội nói “không biết đồng chí này hôm đó thời tiết thế nào”.

Hà Nội: Ứng xử không chuẩn, hàng loạt cán bộ bị kỷ luật

Hà Nội: Ứng xử không chuẩn, hàng loạt cán bộ bị kỷ luật

Nhiều cán bộ, công chức tại các đơn vị của Hà Nội bị kỷ luật do có những hành vi vi phạm về kỷ cương hành chính.

Hương Quỳnh