Theo Phó giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh, tại Hà Nội từ ngày 17/8 đến nay đã 36 ngày không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng.

Về thông tin 3 ca dương tính cách ly ngay sau khi nhập cảnh, cụ thể: BN1064 (nam, 37 tuổi, địa chỉ: huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình); BN1065 (nam, 41 tuổi, địa chỉ: huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk); BN1066 (nam, 38 tuổi, địa chỉ: huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định).

Cả 3 BN từ Uzbekistan nhập cảnh về Việt Nam ngày 2/9, được cách ly tập trung ngay sau khi nhập cảnh. Ngày 3-4/9, các BN được lấy mẫu xét nghiệm lần 1, kết quả tất cả đều âm tính. Ngày 15-16/9, các BN được lấy mẫu xét nghiệm lần 2, kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

3 BN đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TƯ cơ sở Đông Anh.

{keywords}
Phiên họp chống dịch Covid-19 TP Hà Nội. Ảnh: P.Khánh

Sở Y tế Hà Nội nhận định hiện nay, dịch bệnh nước ta đã được kiểm soát, các địa phương đã trở lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, khi dịch bệnh được kiểm soát thường phát sinh tâm lý chủ quan lơ là trong công tác phòng chống dịch.

Mặt khác trên thế giới dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, số ca mắc mới và tử vong hàng ngày còn ở mức cao trong đó có các nước khu vực Đông Nam Á (tại Philippines mỗi ngày ghi nhận trên 4.000 trường hợp mắc).

Bên cạnh đó thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, trong thời gian tới lượng người nước ngoài nhập cảnh vào nước ta để làm việc sẽ gia tăng đồng thời rút ngắn thời gian cách ly tập trung (6 ngày) nên nguy có dịch bệnh tiếp tục xâm nhập và lây lan là rất lớn nếu không thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, đặc biệt là quản lý tốt các đối tượng nhập cảnh.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền đánh giá, có sự chủ quan khi số người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng đã giảm. Vẫn còn những nhà hàng, cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống chấp hành không tốt, hầu như nhân viên phục vụ không đeo khẩu trang, nếu có đeo thì khẩu trang bị kéo qua mũi, miệng.

Ông Hiền đề nghị cần siết chặt việc này, qua bài học ở quán Thế giới bò tươi (Hải Dương) nếu không kiểm soát tốt thì rất nguy hiểm. 

Sắp tới Việt Nam sẽ nối lại những chuyến bay thương mại nên cần thực hiện tốt các quy định, đặc biệt là các biện pháp 5K (trong đó có đeo khẩu trang).

{keywords}
Khu phố Tạ Hiện cuối tuần qua tập trung đông kín người. Ảnh: P.Duy

Khẩu trang vừa phòng chống Covid-19 mặt khác vừa phòng chống dịch bệnh khác. "Khi đeo khẩu trang rồi thì các biện pháp tiếp theo người ta sẽ có ý thức. Làm sao để thực hiện được như đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông thì mới làm tốt được công tác phòng chống dịch", ông Hiền nói.

Giám đốc sở Y tế cho biết gần đến Tết Trung thu giới trẻ sẽ tập trung rất đông, các đơn vị cần chú ý các biện pháp phòng dịch, kiểm soát.

Tổng kiểm tra quán bar, karaoke, vũ trường 

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý nhấn mạnh tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới còn hết sức phức tạp. Hà Nội vẫn tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh, thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng.

TP tiếp tục khảo sát, trước mắt đảm bảo ít nhất 3.000 giường phục vụ cách ly thu phí với các trường hợp nhập cảnh khi mở lại các đường bay thương mại, cho hoạt động trở lại một số loại hình kinh doanh…

Phó Chủ tịch UBND TP nêu vấn đề hiện nay, người dân có biểu hiện chủ quan, không đeo khẩu trang khi ra đường, khi mở lại hoạt động bar, karaoke, vũ trường, số người tụ tập rất đông không đảm bảo công tác phòng dịch.

Ông Qúy nhấn mạnh cần tiếp tục tuyên truyền người dân không chủ quan, đeo khẩu trang khi ra đường, trên phương tiện giao thông công cộng. “Cần thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang bởi đây là biện pháp rất căn cơ. Các đơn vị cần tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm”, ông Qúy nêu rõ.

Liên quan đến việc tụ tập đông người, không đảm bảo công tác phòng dịch, Phó Chủ Hà Nội yêu cầu các đơn vị kiểm tra ngay các bar, karaoke, vũ trường về các biện pháp phòng dịch và phòng chống cháy nổ.

Trong tháng 10, Hà Nội sẽ diễn ra nhiều hoạt động lớn như kỷ niệm 1010 năm Thăng Long – Hà Nội, Đại hội Đảng bộ TP…, theo kế hoạch TP sẽ tổ chức 49 sự kiện, tuy nhiên rà soát, điều chỉnh lại chỉ tổ chức 30 sự kiện. 

Các đơn vị cũng cần chú ý kiểm soát tốt các dịch bệnh khác trong thời điểm giao mùa, không để dịch chồng dịch, đảm bảo tốt nhất sức khỏe của người dân.

Thành Nam

Bí thư Hà Nội yêu cầu đấu tranh không khoan nhượng với tiêu cực, tham nhũng

Bí thư Hà Nội yêu cầu đấu tranh không khoan nhượng với tiêu cực, tham nhũng

Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Đảng bộ TP sẽ tiếp tục đấu tranh không khoan nhượng với tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.