Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng chiều nay (4/3) chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận, huyện về phòng chống dịch Covid-19 khi nới lỏng giãn cách.

Theo Sở Y tế, mặc dù dịch bệnh tại Hà Nội đã được kiểm soát tuy nhiên nguy cơ vẫn ở mức cao bởi dịch bệnh trên thế giới diễn biến phức tạp, các chuyên gia vẫn nhập cảnh vào Việt Nam, hoạt động nhập cảnh trái phép còn diễn ra tại một số địa phương.

Tại Việt Nam, vẫn ghi nhận thêm ca mắc mới và từ 0h ngày 3/3 tỉnh Hải Dương đã kết thúc thực hiện Chỉ thị 16 nên người dân có thể đi đến các tỉnh thành khác và có thể có nguy cơ khi những người này có mang mầm bệnh mà không có triệu chứng.

Các trường đại học, cao đẳng mở cửa trở lại, sinh viên các tỉnh sẽ trở lại thủ đô học tập nhiều hơn trong đó có thể có những trường hợp đến từ các tỉnh thành có dịch.

{keywords}
Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà báo cáo tại phiên họp.

Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà phân tích, dịch bệnh giảm mạnh tuy nhiên dù có triển khai tiêm vắc xin thì vẫn phải kiên định các biện pháp phòng chống dịch, ít nhất là đến hết năm 2021.

Đã qua 17 ngày TP không có ca mắc mới trong cộng đồng, 18 điểm phong tỏa được dỡ bỏ, như vậy "phần nào yên tâm" cho triển khai các hoạt động phát triển KT-XH, nới lỏng nhưng vẫn phải thận trọng. 

Về vấn đề tiêm chủng, Giám đốc sở Y tế cho hay, theo Nghị quyết của Chính phủ đã phân công cho Bộ Y tế tiếp nhận, triển khai cụ thể. Cuối tuần, Bộ Y tế sẽ có giao ban trực tuyến với tất cả địa phương để hướng dẫn về việc này.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Vân Anh cho biết, qua tình hình dịch bệnh tại TP cùng với đó là ý kiến của các tăng ni và nhân dân, Sở và Ban tôn giao TP đề xuất mở cửa các di tích.

"Tuy mở cửa di tích nhưng không tổ chức lễ hội, khuyến khích các khóa lễ qua hình thức online, thực hiện biện pháp 5K", lãnh đạo sở Văn hóa và Thể thao nêu ý kiến. Đối với di tích chùa Hương, Sở Y tế và Sở Văn hóa sẽ làm việc với huyện Mỹ Đức để bàn phương án, có đề xuất cụ thể.

Ngoài ra, Sở Văn hóa và Thể thao cũng đề xuất các hoạt động thể dục thể thao được tổ chức trở lại nhưng hạn chế số người tham dự.

Kết luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng điểm lại những nguy cơ dịch bệnh có thể quay trở lại Hà Nội. Ông Dũng lưu ý: "Sắp tới các hoạt động được nới lỏng, việc giãn cách được hạn chế, khoảng 750.000 học sinh, sinh viên quay trở lại học tập, sinh sống...Vì vậy không được chủ quan lơ là".

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng kết luận.

Phó Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh cần quán triệt thực hiện các chỉ đạo của TƯ, TP, đặc biệt siết chặt kiểm tra xử phạt, bởi nếu có ca mới thì thành phố lại quay trở lại giãn cách.

Ông đề nghị các quận, huyện, thị xã tiếp tục tăng cường tuyên truyền phòng chống dịch với phương châm "thường xuyên, liên tục, lâu dài, ngay cả khi có vắc xin". 

Các địa phương kiểm soát, giám sát y tế chặt chẽ tại nhà với các trường hợp từ 4 địa phương của Hải Dương gồm: TP Hải Dương, Kinh Môn, Kim Thành, Cẩm Giàng về Hà Nội.

Thực hiện nghiêm việc khai báo qua phần mềm QR Code tại các cơ quan, công sở, nhà hàng, dịch vụ, cơ sở giao dịch... từ Trung ương đến địa phương của Hà Nội. "Đây là hình thức nâng cao trách nhiệm với cộng đồng, đơn giản và hiệu quả, nếu có dịch truy vết sẽ nhanh hơn. Yêu cầu hết ngày mai 5/3 hoàn thành triển khai việc khai báo QR Code", ông Dũng đánh giá.

Nếu đảm bảo các yêu cầu thì xem xét mở lại các di tích, cơ sở tôn giáo từ 8/3. TP giao Giám đốc sở Văn hóa và Thể thao, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã, Trưởng ban tôn giáo TP và Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long căn cứ tình hình dịch bệnh và các điều kiện chủ động quyết định thời gian mở lại các di tích đón khách, tuyệt đối không tổ chức lễ hội.

Với các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo cần tổ chức phù hợp về quy mô, khuyến khích tổ chức dưới hình thức online trực tuyến,...đảm bảo tôn nghiêm và quy định phòng chống dịch.

Cùng với đó theo phân cấp quản lý, Chủ tịch UBND địa phương chịu trách nhiệm trước TP. Riêng với di tích chùa Hương, ông Dũng đề nghị cần có hướng dẫn riêng.

Trần Thường

Hà Nội sắp ký ban hành 6 đồ án quy hoạch phân khu 4 quận nội đô

Hà Nội sắp ký ban hành 6 đồ án quy hoạch phân khu 4 quận nội đô

6 đồ án quy hoạch phân khu nội đô lịch sử bao phủ diện tích hơn 2.700ha tại 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng.