Chiều nay (26/1), tại cuộc họp báo của UBND TP Hà Nội thông tin tình hình kinh tế - xã hội tháng 1 và công tác chuẩn bị Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, phóng viên đặt câu hỏi về việc hiện tỷ lệ tiêm chủng vắc xin Covid-19 của Hà Nội đã rất cao, thành phố có đặt ra lộ trình mở cửa trở lại các loại hình dịch vụ như karaoke, massage, vũ trường, rạp chiếu phim... hay không?

{keywords}
Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương

Trả lời câu hỏi này, ông Vũ Cao Cương, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện thành phố đang đánh giá cấp độ dịch Covid-19 hàng tuần chi tiết đến cấp độ xã, phường, thị trấn theo đúng tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ và Hướng dẫn 4800 của Bộ Y tế.

Liên quan các hoạt động như karaoke, vũ trường, massage..., theo ông Cương, về góc độ chuyên môn, những hoạt động này diễn ra trong không gian kín, thường tập trung đông người, nguy cơ lây nhiễm rất lớn, dù tất cả người trong phòng có thể đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin.

Theo ông Cương, không phải cứ tiêm 2 mũi vắc xin là không nhiễm bệnh nữa và không lây nhiễm cho mọi người. 

Ông Cương cho biết, Sở Y tế sẽ cùng với Sở VH&TT, tuỳ tình hình thực tế diễn biến dịch trên địa bàn sẽ tham mưu với UBND TP để có biện pháp phù hợp với loại hình đặc biệt này.

Liên quan đến dự báo, chuẩn bị kịch bản về tình hình dịch Covid-19 thời gian tới, đặc biệt là trong dịp Tết, ông Cương cho hay, hiện Hà Nội ghi nhận khoảng gần 3.000 ca/ngày, vẫn nằm trong kịch bản của thành phố về kiểm soát, thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh. 

Phó Giám đốc Sở Y tế lưu ý, với vị trí là trung tâm giao thương, đi lại, buôn bán, áp lực Covid-19 trong những ngày Tết với Hà Nội là rất lớn, Sở đã tham mưu cho thành phố thực hiện các biện pháp quyết liệt để phòng, chống dịch. 

Cụ thể, tiếp tục tuyên truyền về tuân thủ nguyên tắc 5K, người dân cần đi tiêm đủ liều vắc xin, khi có dấu hiệu bất thường về sức khoẻ cần liên hệ với y tế để được tư vấn. 

Ngoài ra, thành phố tiếp tục thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin, tiêm vét mũi 1, mũi 2, tiêm mũi bổ sung và tiêm liều nhắc lại. 

Đặc biệt, thành phố đề ra giải pháp nâng cao năng lực, chất lượng về quản lý, điều trị các trường hợp F0 trên địa bàn, đặc biệt là các trường hợp điều trị tại nhà. Tạo nhiều kênh tiếp nhận để tiếp nhận từ sớm ở cơ sở, giảm tỷ lệ chuyển nặng, tỷ lệ chuyển tầng và tỷ lệ tử vong…

Hồi cuối tháng 4/2021, trước diễn biến phức tạp của dịch, trong Công điện hoả tốc về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã yêu cầu từ 0h ngày 30/4/2021 tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, game.

Hiện nay, TP Hà Nội đang ở cấp độ 2 trong phòng, chống dịch. Hà Nội có 4 quận, huyện ở cấp độ 3 (màu cam), gồm: Gia Lâm, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai, Chương Mỹ. 26 quận, huyện, thị xã còn lại ở cấp độ 2.

Theo quy định, những nơi cấp độ 3 sẽ phải áp dụng các biện pháp hành chính tương ứng như: dừng hoạt động không thiết yếu như văn hóa, thể thao, giải trí; các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát chỉ được phép bán mang về, đóng cửa trước 21h. Hoạt động kinh doanh tại chợ cóc, chợ tạm bị cấm...

Hương Quỳnh

Hà Nội có ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ở cộng đồng

Hà Nội có ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ở cộng đồng

Hà Nội ghi nhận ca Covid-19 mang biến chủng Omicron đầu tiên ngoài cộng đồng là người tiếp xúc với người nhập cảnh nhiễm biến chủng này.