Sáng nay (24/7), Thành uỷ, UBND TP Hà Nội họp thông tin về các giải pháp phòng chống dịch Covid-19. 

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đình Hưng cho biết, từ 18h ngày 23/7 đến 7h sáng nay, trên địa bàn TP có thêm 9 ca mắc Covid-19, đều là F1.

Hiện tại, các bệnh viện của TP đang điều trị 379 bệnh nhân tại 4 bệnh viện, trong đó, có 8 bệnh nhân nặng (1 bệnh nhân lọc máu). 

{keywords}
Ngành Y tế Thủ đô hiện có 412 giường hồi sức, 222 bác sĩ và trên 400 điều dưỡng có khả năng sử dụng máy thở

Về diễn biến tình hình dịch đợt này, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, trung bình 1 ngày Hà Nội phát hiện thêm 50-60 trường hợp. Dự kiến thời gian tới, diễn biến dịch tăng vì có nhiều trường hợp phát hiện qua cộng đồng, thông qua sàng lọc, các trường hợp mắc nhưng không có triệu chứng. 

Ngoài ra, đợt dịch này chủ yếu là biến chủng Delta lây lan nhanh, chu kỳ lây lan ngắn, từ 2-3 ngày.

Thực hiện các chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP, Sở Y tế đã xây dựng phương án, kịch bản chi tiết cho từng giai đoạn. Hiện nay, đang là phương án, kịch bản 1.000 giường đã được thực hiện; sắp tới, Sở xây dựng kịch bản cho 5.000, 10.000, 20.000, 50.000 giường... và chia 4 tầng điều trị. 

Cụ thể, tầng 1 bao gồm 80% bệnh nhân không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ được điều trị tại các bệnh viện dã chiến, trên cơ sở thành lập từ các khu cách ly tập trung.

Hiện, TP có thể kích hoạt ngay Bệnh viện dã chiến tại Trường Quân sự Thủ đô và các bệnh viện dã chiến tại khu nhà ở sinh viên ở khu cách ly Pháp Vân – Tứ Hiệp với quy mô 3 tòa nhà, mỗi tòa nhà có thể kích hoạt một bệnh viện 700 giường.

Tầng thứ 2 sẽ điều trị các bệnh nhân có triệu chứng trung bình và có bệnh lý nền. Sở sẽ kích hoạt các bệnh viện đa khoa tuyến quận, huyện để thu dung, điều trị. Dự kiến, mỗi bệnh viện đa khoa tuyến quận, huyện có thể đáp ứng 250 giường bệnh.

Tầng 3 và 4 gồm 5% bệnh nhân nặng, trong đó, có 1% bệnh nhân rất nặng phải thở máy hoặc lọc máu, nguy cơ tử vong cao. Bệnh viện đa khoa Đức Giang được kích hoạt ngay thành bệnh viện hồi sức tuyến cuối, trước mắt bố trí 250 giường.

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đình Hưng thông tin thêm, hiện tại, năng lực của riêng ngành Y tế Thủ đô có 412 giường hồi sức, 222 bác sĩ và trên 400 điều dưỡng có khả năng sử dụng máy thở. 

Ngoài ra, năng lực xét nghiệm của TP hiện là 48.000 mẫu/ngày với 20 máy PCR và sắp tới bổ sung thêm 5 máy nữa. TP cũng có 111 xe cứu thương có thể huy động để phân luồng bệnh nhân tốt nhất. 

Kinh nghiệm thực tiễn tại TP.HCM cho thấy, việc phân luồng rất quan trọng, phân luồng tốt, từng vòng điều trị riêng để có khả năng kiểm soát, điều trị tốt hơn.

Đảm bảo không tăng giá hàng hóa

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho hay, việc áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng tại thời điểm này là hết sức cần thiết. 

{keywords}
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong

Theo ông, trên thực tế, Hà Nội đã thực hiện Chỉ thị 15 nhưng có nhiều biện pháp trên mức Chỉ thị 15. Các cơ quan của TP đã chủ động xây dựng phương án, kịch bản ở các cấp độ khác nhau, từ y tế, công thương, giáo dục, giao thông vận tải… TP cũng đã chỉ đạo tổ chức diễn tập các phương án đó để khi diễn biến tình hình dịch bệnh phức tạp hơn thì hoàn toàn chủ động được. 

Phó Bí thư Hà Nội cũng cho biết, TP đã chỉ đạo, chủ động các phương án theo từng cấp độ của dịch. Hiện nay, Sở Y tế đã chuẩn bị các phương án, từ việc cách ly, điều trị, tiêm chủng theo các mức độ khác nhau của dịch. 

Ngoài ra, với kinh nghiệm từ thực hiện cách ly xã hội của năm 2020 và kinh nghiệm từ các địa phương khác, TP Hà Nội đã chủ động chuẩn bị nguồn hàng, tính toán kế hoạch để lưu thông, phân phối hàng hóa, cùng với kiểm tra, giám sát để đảm bảo không tăng giá.

“Sáng nay, tại các siêu thị, cửa hàng, hàng hoá dồi dào phục vụ nhân dân. TP cũng đã tính đến các phương án dài hơn chứ không chỉ cho giai đoạn ngắn”, ông Phong khẳng định.

Chia sẻ với những khó khăn khi thực hiện giãn cách xã hội, ít nhiều cũng có tác động đến đời sống sinh hoạt của người dân và cơ quan, đơn vị, các nhóm yếu thế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh như hộ nghèo, người khuyết tật…, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, TP đã có kế hoạch và chỉ đạo, có phương án cụ thể tới từng thôn, xã rà soát để tính toán đến phương án hỗ trợ theo chế độ riêng của TP, ngoài chế độ của Trung ương.

Hà Nội sẽ lập thêm 56 chốt kiểm soát dịch, dừng hoạt động của shipper

Hà Nội sẽ lập thêm 56 chốt kiểm soát dịch, dừng hoạt động của shipper

Sở GTVT Hà Nội đang phối hợp với Công an TP duy trì 22 chốt trực và sắp tới sẽ bố trí thêm 30 chốt trực trong thành phố; 26 chốt tại quận, huyện để kiểm soát các hoạt động phòng chống dịch.

Hương Quỳnh

 

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).