- Tình trạng biển hiệu tiếng Trung và người Trung Quốc đi lại, buôn bán, lưu trú ở một số làng nghề mà VietNamNet phản ánh, theo ông Phan Đăng Long, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, "tuy ở Bắc Ninh nhưng rất gần Thủ đô".

Trả lời VietNamNet tại cuộc giao ban báo chí chiều nay (23/7), ông Long cho hay trên địa bàn thành phố, tình trạng tương tự thực ra không phải không có, mà lác đác đôi lúc ở chỗ này, chỗ khác với những vi phạm trong việc quảng cáo bằng tiếng nước ngoài, mà theo quy định thì tiếng Việt phải lớn hơn.

"Nhưng nếu phổ biến ở một khu vực nào đó để trở thành hiện tượng thì tôi biết là thành phố chắc chắn sẽ hết sức nghiêm khắc", ông Long nói.

Với việc này, cơ quan chức năng là Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch cũng thường xuyên thanh tra, kiểm tra và đã có nhiều trường hợp bị xử lý, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết.

{keywords}
Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy HN Phan Đăng Long (trái): Quản lý chặt lao động nước ngoài vì liên quan đến an ninh chính trị

Ông Phan Đăng Long cũng thừa nhận việc kiểm tra lao động trái phép trên địa bàn Hà Nội là một vấn đề đặt ra. "Không chỉ người Trung Quốc, người lao động có các yếu tố nước ngoài khác, mà cả người các tỉnh, thành phố đã giao các ngành liên quan thường xuyên kiểm tra, xử lý và giám sát", ông Long nói.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy khẳng định: Quan điểm của Hà Nội là phải quản lý chặt chẽ vì địa bàn Thủ đô hết sức phức tạp, lao động nước ngoài cũng liên quan trực tiếp đến an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội, chứ không chỉ là vấn đề buôn bán.

Ông Phan Đăng Long cám ơn báo VietNamNet đã phát hiện và phản ánh một vấn đề ở địa bàn giáp ranh Hà Nội, cũng là một hiện tượng mà Hà Nội sẽ có đoàn công tác để tìm hiểu thêm.

Chung Hoàng