- Tuy chưa phải là ngày nghỉ chỉnh thức của đợt nghỉ lễ 30/4 – 1/5, nhưng từ trưa và chiều ngày 27/4, các bến xe đã đông nghịt người.

Dịp nghỉ lễ 30/4 kéo dài bốn ngày nên nhiều người dân sống ở Hà Nội  có thời gian về quê và đi chơi xa. Ngay từ trưa 27/4, dòng người đã ùn ùn đổ về các bến xe. Nhiều tuyến phố hướng ra ngoại thành Hà Nội đã xảy ra tình trạng tắc nghẽn cục bộ do lượng người đổ về ngoại tỉnh khá đông.
Lượng người dồn về bến xe Giáp Bát đông khiến cho tuyến đường Trường Chinh trở nên ùn tắc cục bộ.


Tại các đường Trường Chinh, Phạm Hùng, Giải Phóng… các phương tiện nối đuôi nhau, xếp thành hàng dài, còi xe bấm inh ỏi, đứng nguyên tại chỗ. Lượng phương tiện đổ xô cùng một thời gian khiến các tuyến đường này rơi vào cảnh ùn tắc cục bộ.






Đường Giải Phóng cũng không tránh khỏi cảnh ùn tắc.

Chôn chân dưới Giải Phóng mất gần một giờ đồng hồ chứng kiến cảnh tắc đường lúc chiều tối, anh Nguyễn văn Hội tỏ vẻ nóng ruột vì sợ ra  khong kịp ra  tuyến xe về tận nhà ở tận về Bỉm Sơn (Thanh Hoá).

Anh Hội nói: Định sáng mai mới về, nhưng chiều nay cơ quan nghỉ làm sớn nên tôi khăn gói về quê luôn. Ai ngờ đường lại ùn tắc như thế này không biết tôi có kịp đi tuyến xe liên huyện về tận nhà không”.
ượng hành khách  tại bến xe chiều 27/4 chủ yếu là học sinh, sinh viên về quê

Bến xe Giáp Bát lúc 17h 15 tại khu vực bán vé khá vắng vẻ, tuy lượng khách đi xe đông nhưng phần lớn  hành khách ra thẳng xe chứ không mua vé.

Theo đơn vị quản lý bến xe, cách đi xe như vậy của nhiều hành khách đã tạo điều kiện cho các nhà xe lợi dụng để “làm giá”, thu tiền cao hơn giá vé quy định.

Tại khu vực cổng ra của bến, nhiều xe dù đã ra khỏi bến vẫn cố nán lại để bắt khách, làm khu vực này giao thông khá lộn xộn, hệ thống loa của bến liên tục phải nhắc nhở các xe rời bến để giải tỏa khu vực cửa ra, tránh gây ùn tắc. Một số “xe dù” vẫn ngang nhiên hoạt động, chạy vòng vèo bắt khách.
Cò xe tại bến xe Giáp Bát ra tận nơi dừng đỗ xe buýt để chèo kéo khách.

Trên đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên-Hà Nội), sinh viên và lao động ngoại tỉnh xếp kín dọc đường đợi bắt xe khách. Những tuyến xe buýt về các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên… đông ngẹt khách.

Dọc các tuyến đường có các điểm dừng đón xe buýt, dòng người đứng tràn cả ra lề đường để có thể nhanh chân leo lên xe.

Không chỉ mình anh Hội, nhiều người có ý định rời Hà Nội chiều nay cũng gặp phải tình trạng tương tự. Hai bên đường Phạm Hùng vốn rộng rãi đã bị thu hẹp đáng kể bởi công trình cầu trên cao Mai Dịch-Nội Bài. Bởi thế, hàng trăm người đã phải chen chúc nhau trên con đường bụi mù sỏi đá.

Tại bến xe Mỹ Đình, đông nhất thời điểm chiều nay là các tuyến xe về các huyện bởi lượng xe cung ứng cho khu vực này khá ít và tần suất không nhiều khiến nhà xe tha hồ "nêm" chặt hành khách mà không ai dám kêu ca vì muốn nhanh chóng về nhà.

“Tôi ngồi đây từ 4 giờ chiều nhưng vẫn chưa thể có xe để về quê, mấy hôm trước bận nên không đi đặt vé trước được, nên giờ phải ngồi chờ thôi,”, anh Nguyễn Văn Tú đang ngồi đợi bắt xe về Bắc Kạn cho biết.

Lượng người đông hơn thường ngày cũng làm cho giao thông tại cổng bến tuy không ùn tắc nhưng khá lộn xộn.
Bến xe Dù tại đường Kim đồng vẫn ngang nhiên hoạt động nhưng không thấy lực lượng anh ninh trật tự xử lý.

Một lượng lớn xe taxi dừng đỗ trước cổng bến để đón, trả khách đã làm cho giao thông khu vực này vốn đã khá nóng càng trở nên khó kiểm soát. Phía hai bên hông của bến xe Mỹ Đình, lực lượng xe ôm, taxi đỗ la liệt khiến nhiều xe ra, vào rất khó khăn để tìm lối đi

Ông Nguyễn Mạnh Tiến, giám đốc bến xe Mỹ Đình cho biết, đến thời điểm 5 giờ 30 phút chiều, mặc dù lượng người có tăng lên nhưng lượng xe xuất bến vẫn đảm bảo cung ứng đủ số khách.

Ông Tiến cũng cho biết, đã có 3 đơn vị thông báo tăng giá vé tại bến xe Mỹ Đình. Mức tăng cao nhất là 11% và thấp nhất là 8%, những nhà xe này chủ yếu chạy trên tuyến cự ly ngắn.
Đồng tình quan điển, ông Nguyễn Hoàng Trung, giám đốc ban quản lý bến xe Hà Nội cho rằng, năm nay, lượng hành khách đã có sự biến động so với mọi năm. Thời điểm này hàng năm, số người đổ về quê tăng đột biến khiến bến xe phải hoạt động hết công suất.

“Năm nay, bến cũng đã lường trước tình hình và có chuẩn bị trước nhưng tới cuối giờ chiều nay vẫn chưa phải huy động xe tăng cường” ông Trung nói.

Gia Văn