- Thay cho những cây mỡ đã chết hoặc sinh trưởng kém, đường Nguyễn Chí Thanh sẽ được trồng chủ yếu cây lát hoa. Chi phí do Công đoàn Công an TP đóng góp.

Sáng nay, Sở Xây dựng Hà Nội họp báo về việc thay thế, trồng bổ sung cây xanh bóng mát trên vỉa hè đường Nguyễn Chí Thanh.

{keywords}
Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong. Ảnh: Hồng Nhì

Phó giám đốc Sở Võ Nguyên Phong cho biết, ngày 25/6 Sở đã phối hợp với các Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật HN, công ty TNHH MTV Công viên cây xanh tổ chức tọa đàm xin ý kiến về việc trồng cây xanh đường phố, trong đó có đề xuất loại cây sẽ trồng lại trên đường Nguyễn Chí Thanh.

Sau khi đi kiểm tra thực tế một số loại cây được trồng trên địa bàn Hà Nội, phân tích đặc điểm thổ nhưỡng và thời tiết, các nhà khoa học và chuyên gia đã nêu các tiêu chí như bóng mát, cảnh quan, bảo vệ môi trường... 5 loại cây được đề xuất gồm: cây sấu, dầu rái, sao đen, hương vườn và lát hoa.

Ngày 24/7, Sở Xây dựng đã báo cáo UBND TP và được chấp thuận phương án thay thế, trồng mới cây xanh phố Nguyễn Chí Thanh chủ đạo là cây lát hoa, với tiêu chuẩn đường kính thân 15-18 cm, chiều cao 6-8m.

Cây lát hoa mọc nhanh, tán rộng, dày, gỗ tốt, ít bị mối mọt và chịu được mưa bão.

Ông Phong cũng cho hay, phương án trồng cây sẽ theo hồ sơ thiết kế do Viện Kiến trúc và cảnh quan nội thất - Trường Đại học Lâm nghiệp lập, được Ban duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị nghiệm thu theo quy định.

Việc tổ chức thi công dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 1/8. Theo đó sẽ thay thế, trồng mới 247 cây và phải đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật, theo nguyên tắc làm đâu gọn đấy, không ảnh hưởng đến an toàn giao thông và đời sống của người dân trong khu vực.

Chi phí trồng cây trên đường Nguyễn Chí Thanh sẽ do Công đoàn Công an TP đóng góp.

Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Hà Thành có trách nhiệm trồng cây theo đúng giấy phép được Sở Xây dựng cấp, phối hợp cùng công ty Công viên cây xanh HN dịch chuyển các cây sống về vườn ươm, đánh chuyển thu hồi các cây chết. Trồng, chăm sóc, duy trì cho đến khi cây sống và phát triển ổn định.

Ban duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị chịu trách nhiệm giám sát việc trồng cây. Chủ trì cùng Viện Kiến trúc và cảnh quan nội thất - Trường Đại học Lâm nghiệp, công ty công viên cây xanh HN kiểm tra nguồn cây, đảm bảo cây trồng phải theo đúng tiêu chuẩn, sinh trưởng tốt.

Trao đổi với báo chí, ông Võ Nguyên Phong khẳng định sẽ thay thế toàn bộ cây trồng 247 cây mới.  Toàn bộ cây sống sẽ được đánh chuyển về Từ Liêm, thay thế toàn bộ cây chết. Việc thay cây mới đảm bảo tính đồng bộ.

Ông Đặng Văn Hà - Viện Kiến trúc và cảnh quan nội thất -  ĐH Lâm nghiệp cho hay, một số cây mỡ đã chết hẳn, một số khác có ra chồi nhưng sinh trưởng kém, do đó sẽ thay bằng toàn bộ cây mới. 

Hồng Nhì