- Lãnh đạo Công ty cây xanh Hà Nội chia sẻ chuyện một số nhà dân không muốn trồng cây trước cửa nhà nên có lần ông bị chủ nhà cầm gạch "nhắm" vào đầu.

Tại hội nghị tổng kết của Công ty TNHH MTV công viên Cây xanh Hà Nội chiều nay, Tổng giám đốc Vũ Kiên Trung cho biết, trong năm 2017, công ty này trồng được hơn 30.000 cây bóng mát, trên 20.000 cây cảnh khóm, gần 30.000 m2 thảm hoa và cây xanh trang trí trên gần 100 tuyến đường, nút giao thông.

Theo ông Trung, số cây trồng mới trên địa bàn TP sống tới 95%, đây là nỗ lực lớn của ngành.

{keywords}
Ông Vũ Kiên Trung 

Tuy nhiên, ông Trung cho hay, việc trồng cây không đơn thuần về mặt kỹ thuật mà còn liên quan đến công tác tuyên truyền vì nhiều người dân không muốn trồng cây trước cửa nhà.

Theo ông Trung, nhiều nhà dân rộng từ 8-9m, nếu không trồng trước cửa nhà thì không đều khoảng cách, nhưng trồng như thế thì họ sẽ phản đối.

“Khi chúng tôi trồng cây bàng lá đỏ trên đường Lê Duẩn, chính tôi - cá nhân Tổng giám đốc bị chủ nhà cầm viên gạch ném vào đầu nhưng tôi tránh được”, ông Trung kể lại.

Nhắc đến chuyện cây trên đường phố bị gãy đổ, lãnh đạo công ty cây xanh cho rằng, đây là chuyện bất khả kháng. Ông chỉ ra nguyên nhân ngoài do thời tiết thì còn do các đơn vị thi công hè đường đã xén vào gốc rễ cây.

“Cây bị xén gốc rễ rất yếu, khi thời tiết xấu là đổ. Đây là trăn trở lớn của cá nhân tôi cũng như anh em công nhân. Có lúc nhìn cảnh tai nạn do cây đổ cả tuần anh em chúng tôi không ăn được cơm”, ông Trung nói.

Nghiên cứu quản lý cây xanh bằng công nghệ số

Phát biểu tại hội nghị, về việc trồng mới cây xanh, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị công ty phải lựa chọn cây đồng bộ, chủng loại cây phù hợp trên từng tuyến phố, kể cả kích cỡ, chiều cao.

Đồng thời, cần nghiên cứu các giống cây mới trên thế giới và khu vực để đưa về thuần hóa, phù hợp với khí hậu TP.

Lãnh đạo TP cũng chỉ đạo các đơn vị chuyên môn nghiên cứu giải pháp quản lý toàn bộ hệ thống cây xanh trên nền tảng công nghệ số và áp dụng kỹ thuật công nghệ vào việc cắt tỉa cây xanh.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

“Cắt tỉa phải đảm bảo kỹ thuât, tán cây phải đều, không để chìa vào nhà dân cũng như lấn ra đường”, ông Chung nói.

Ông yêu cầu Công ty cây xanh hạn chế thấp nhất cây đổ trên đường phố, đảm bảo tối đa cho người dân, đặc biệt trong mùa mưa bão.

Ngoài ra, TP sẽ cố gắng xây dựng vườn ươm thành kho dự trữ cây giống, cây hoa phù hợp trên từng tuyến phố. 

Chủ tịch Hà Nội cũng so sánh kinh phí trồng mới, duy tu, duy trì cây xanh trên địa bàn TP thấp hơn nhiều so với Singapore. Cụ thể, một năm Singapore bỏ ra khoảng 170 triệu đô la, còn Hà Nội chi chưa đến 200 tỷ đồng.

“Với số tiền như vậy, thực sự chưa ăn thua gì so với họ. Để hệ thống cây xanh đẹp được như nước ngoài, tới đây TP sẽ cân đối lại nguồn ngân sách. Trước mắt, cán bộ của ngành cần nâng cao kinh nghiệm, đưa đi học để nâng cao trình độ”, ông Chung nói.

Chủ tịch HN: Nhiều người đổ nước sôi, dầu xuống cây xanh trước nhà

Chủ tịch HN: Nhiều người đổ nước sôi, dầu xuống cây xanh trước nhà

Chủ tịch Hà Nội nêu tình trạng có những cây xanh phải trồng đi, trồng lại đến 5-6 lần vì người dân đổ nước sôi, dầu xuống.

Vì sao ngàn cây xanh Hà Nội có thể bị đốn hạ?

Vì sao ngàn cây xanh Hà Nội có thể bị đốn hạ?

Việc thi công 2 dự án giao thông trên đường Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy, Hà Nội) có thể buộc di dời, chặt hạ, cắt tỉa hơn 1.000 cây.

Hà Nội: Hàng loạt cây xanh trên 1 tuyến phố chết khô

Hà Nội: Hàng loạt cây xanh trên 1 tuyến phố chết khô

Dọc đường Kim Giang (Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội), hàng chục cây xanh trên vỉa hè bị chết khô. 

Hà Nội đưa cán bộ học quản lý cây xanh ở Côn Minh

Hà Nội đưa cán bộ học quản lý cây xanh ở Côn Minh

Chủ tịch TP Hà Nội giao Sở Ngoại vụ chuẩn bị đoàn cán bộ đi công tác Côn Minh cuối tháng 6 để học quản lý cây xanh.

Hà Nội giáng chức cán bộ vụ cây xanh

Hà Nội giáng chức cán bộ vụ cây xanh

Hà Nội yêu cầu ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP kiểm điểm, rút kinh nghiệm sau những sai phạm trong việc cải tạo, thay thế cây xanh Thủ đô.

Hương Quỳnh