- Theo luật Tổ chức chính quyền địa phương được QH thông qua sáng nay, những đơn vị hành chính cấp tỉnh loại đặc biệt (Hà Nội và TP.HCM) có không quá 5 phó chủ tịch UBND.

Trong khi đó, đơn vị hành chính loại 1 có không quá 4 phó chủ tịch, loại 2 và loại 3 có không quá 3 phó chủ tịch UBND.

{keywords}
Đại biểu QH đã thông qua luật Tổ chức chính quyền địa phương. Ảnh: Minh Thăng

Trước giờ bấm nút thông qua luật, báo cáo tiếp thu ý kiến của ĐBQH về dự thảo luật của UB Pháp luật cho hay có thêm một số nội dung mới được bổ sung.

Về cơ cấu tổ chức của HĐND, có ý kiến đề nghị tăng số lượng đại biểu HĐND TP Hà Nội và TP.HCM từ 95 đại biểu lên 105 đại biểu để phù hợp với quy mô dân số, đặc điểm, tính chất của các đô thị lớn này. 

Tiếp thu ý kiến, UBTVQH đã đề nghị QH cho thể hiện lại nội dung này quy định tại điều 39.

Về cơ cấu tổ chức UBND, ngoài ý kiến tán thành dự thảo luật, cũng có ý kiến đề nghị tiếp tục quy định người đứng đầu cơ quan quân sự, công an vào cơ cấu thành viên UBND như hiện nay. 

Có ý kiến đề nghị giới hạn số lượng ủy viên UBND như hiện nay chỉ gồm người đứng đầu của một số cơ quan chuyên môn thuộc UBND và cơ quan quân sự, công an tại địa phương. 

UBTVQH cho rằng việc mở rộng cơ cấu UBND là nhằm phát huy trí tuệ tập thể của các thành viên, tăng cường hiệu lực giám sát của HĐND đối với UBND cùng cấp thông qua cơ chế lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu. 

Mặt khác, dự thảo luật đã xác định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của tập thể UBND và của cá nhân chủ tịch UBND, theo đó, UBND chủ yếu tập trung vào thảo luận tập thể để quyết định những nội dung trình HĐND cùng cấp, còn việc chỉ đạo, điều hành giao cho chủ tịch UBND. 

Do đó, tiếp thu ý kiến của ĐBQH, UBTVQH đề nghị QH cho tiếp tục quy định thành phần của UBND các cấp gồm người đứng đầu các cơ quan chuyên môn của UB nhân dân và quy định rõ 1 ủy viên phụ trách quân sự và 1 ủy viên phụ trách công an để phụ trách về các lĩnh vực hoạt động quan trọng này ở địa phương.

Một số điểm đáng chú ý khác đó là luật tổ chức chính quyền địa phương "chốt" vẫn tổ chức HĐND ở tất cả các cấp.

Điều 4 quy định "cấp chính quyền địa phương gồm có HĐND và UBND được tổ chức ở các đơn vị hành chính của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam". 

Hồng Nhì