– Sáng 11/1, trao đổi với VietNamNet, ông Lê Thanh Hải - PGĐ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TW cho biết, đây chưa phải là đợt rét kỷ lục của Hà Nội, bởi đã có những đợt rét tương tự (thậm chí rét hơn hiện nay) kéo dài đến 38 ngày liền.


Do nhiệt độ ban ngày và ban đêm không chênh nhau nhiều, khối không khí lạnh lệch đông nên thời tiết các tỉnh đông Bắc bộ lạnh hơn tây Bắc Bộ (trừ những vùng đặc biệt như Mẫu Sơn – Lạn Sơn, Sa Pa – Lào Cai, Sìn Hồ - Lai Châu, Trùng Khánh – Cao Bằng, Ngân Sơn – Bắc Kạn).

Sáng 11/1, nhiệt độ Hà Nội, Hải Phòng xuống còn 8 độ, trong khi nhiệt độ Sơn La, Cao Bằng là 7 độ, Lào Cai 10 độ, Điện Biên 12 độ, Lai Châu 13 độ,… Lãnh đạo trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TW cho biết ngày 11/1 có thể coi là ngày rét đậm nhất của Hà Nội (dưới ngưỡng rét hại – 13 độ) vì ngoài giá rét còn kèm theo mưa nên nhiệt độ càng xuống thấp.


Đây không phải đợt rét kỷ lục (nếu tính về số ngày diễn ra) bởi đã có những đợt rét tương tự (thậm chí rét hơn hiện nay) kéo dài đến 38 ngày liền.

 

Tính đến sáng 11/1, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn đã thống kê được những con số nhiệt độ thấp nhất ở các vùng. Theo đó, ngày 10/1 tại đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) đã ghi nhận nhiệt độ -1,9 độ, Sa Pa 1 độ.

Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết đây là con số rất hiếm khi xảy ra trong mùa đông ở các nơi này.

Còn tại Hà Nội, nhiệt độ cũng xuống đến dưới 8 độ C trong ngày 10/1 (Ba Vì, Sơn Tây chỉ còn 7,8 độ, khi vực trung tâm Hà Nội còn 8 độ). Ông Hải nhận định, nhiệt độ ban ngày thấp như thế này có thể coi là “kinh khủng”.

Các khu vực lân cận Hà Nội cũng rét dưới mức rét hại. Cụ thể: Bắc Ninh: 6,9 độ, Hải Dương 8,5 độ.

Ông Hải cho biết kiểu thời tiết rét hại kèm theo mưa như ngày hôm nay sẽ kéo dài khoảng 3 ngày nữa. Sau đó mưa sẽ chấm dứt và rét sẽ tiếp tục kéo dài đến ngày 20 hoặc 22/1.

Trước đó, ngày 15 và ngày 18/1 sẽ liên tiếp có các đợt không khí lạnh tăng cường (với cường độ không quá lạnh), nhiệt độ sẽ có thể giảm tiếp 1-2 độ.

Tính đến hôm nay (11/1), đợt rét rất mạnh này đã kéo dài 9 ngày. Ông Hải cho biết kiểu thời tiết này sẽ tiếp diễn trong khoảng 9-10 này nữa. Tuy nhiên, đây không phải đợt rét kỷ lục (nếu tính về số ngày diễn ra) bởi đã có những đợt rét tương tự (thậm chí rét hơn hiện nay) kéo dài đến 38 ngày liền.

Dù chưa có dự báo chính thức nhưng ông Hải cũng nhận định với tình hình này, khả tăng đến Tết Tân Mão trời lại nắng ấm.

Cẩm Quyên