- Công trình đã nghiệm thu hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng gần 2 năm nay, nhưng Chủ tịch UBND phường Nam Hà (TP Hà Tĩnh) vẫn “đòi” nghiệm thu tiếp mới chịu ký quyết toán do không tin vào hồ sơ nghiệm thu đời chủ tịch trước.

Công trình sử dụng gần 2 năm, bắt nghiệm thu lại

Hành vi cố tình gây khó dễ cho doanh nghiệp của UBND phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh đã khiến công ty cổ phần xây lắp Hồng Phúc (Công ty Hồng Phúc) lâm vào tình thế bế tắc, khi công trình “Hạ tầng khu dân cư khối phố 1 phường Nam Hà” đã hoàn thành, bàn giao cho chủ đầu tư gần 2 năm nay.

{keywords}
Công trình đã được nghiệm thu, thanh toán 1 phần và đưa vào sử dụng được 19 tháng, nay bỗng dưng chủ tịch phường mới lên "đòi" nghiệm thu lại.

Trước đó, ngày 5/4/2013 giữa công ty Hồng Phúc và UBND phường Nam Hà có ký kết hợp đồng thi công công trình “Hạ tầng khu dân cư khối phố 1 phường Nam Hà”, tổng số vốn 12,752 tỷ đồng.

Ngày 30/5/2015, các hạng mục công trình xây dựng đã được nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Biên bản nghiệm thu có đủ thành phần: UBND phường Nam Hà, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, kết luận “Đồng ý nghiệm thu hoàn thành bàn giao công trình đưa vào sử dụng và thanh quyết toán”.

Sau đó chủ đầu tư đã phê duyệt hồ sơ nghiệm thu và chi trả trước số tiền 4,950 tỷ đồng/12,752 tỷ đồng.

Cuối 2016, số vốn trả nợ công trình còn lại được bố trí, công ty đã có tờ trình xin phê duyệt quyết toán từ ngày 14/11/2016, kế toán ngân sách địa phương và phụ trách xây dựng phường đã kiểm tra. Tuy nhiên khi đến cửa ông Trần Xuân Sơn- Chủ tịch UBND phường Nam Hà thì đã bị “ngâm”.

“Ông Sơn nói với tôi rằng, chưa ký duyệt là do phải nghiệm thu lại toàn bộ công trình”, ông Phúc nói.

Theo ông Phúc, thì công trình này đã được nghiệm thu hoàn thành toàn bộ công trình từ đời Chủ tịch phường trước, ông Sơn mới lên thay yêu cầu nghiệm thu lại là vô lí.

Trong lúc đó, tại hồ sơ quyết toán khối lượng xây lắp mới đây, trực tiếp ông Trần Xuân Sơn đã ký, đóng dấu xác nhận tổng giá trị quyết toán là 12,752 tỷ đồng, đã thanh toán 4,950 tỷ đồng, giá trị đề nghị thanh toán còn lại là 8,162 tỷ đồng.

{keywords}
Văn bản chủ tịch UBND thành phố yêu cầu UBND phường kịp thời quyết toán cho dự án đã hoàn thành, tuy nhiên phường vẫn "không nghe".

Trên bảo dưới không nghe

Trước cách làm việc chưa từng có tiền lệ của Chủ tịch UBND phường Nam Hà, công ty Hồng Phúc đã có báo cáo gửi UBND TP Hà Tĩnh.

Ngày 3/1/2017, Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Hà Văn Trọng đã có văn bản yêu cầu UBND phường “thực hiện kịp thời công tác quyết toán dự án hoàn thành và giải đáp cho doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật về thanh, quyết toán dự án hoàn thành”.

Thế nhưng mệnh lệnh trên đây của Chủ tịch UBND TP, chủ tịch phường vẫn không thực hiện. Tại báo cáo gửi thành phố ngày 13/1, chủ tịch UBND phường Nam Hà, ông Trần Xuân Sơn biện hộ lí do không thanh toán là do chủ tịch đời trước đã nghỉ.

“Đến cuối tháng 12/2016, chủ tịch và kế toán trưởng không còn công tác tại phường Nam Hà, chủ tịch mới (ông Sơn) không tham gia quá trình lựa chọn nhà thầu, giám sát và nghiệm thu nên không rõ chất lượng và khối lượng nghiệm thu”, ông Sơn nêu lí do.

{keywords}
Báo cáo của chủ tịch phường Nam Hà nêu lí do không chịu trả tiền cho nhà thầu.

Theo ông Phúc (đơn vị thi công), biện hộ của ông Trần Xuân Sơn không có căn cứ. Công trình này do Phó chủ tịch UBND phường Trần Hậu Hải làm trưởng ban quản lí dự án, khi thực hiện nghiệm thu có đủ các bộ phận, chủ tịch phường thời điểm đó không có tên trong hồ sơ nghiệm thu.

Một người am hiểu trong lĩnh vực xây dựng cơ bản cho hay, đây là số tiền được bố trí trả nợ công trình, về nguyên tắc, sau khi có đầy đủ hồ sơ thì chủ đầu tư phải thanh toán. Chủ tịch phường không có lí do gì để trì hoãn, còn yêu cầu nghiệm thu lại thì không hiểu gì về các quy định.

“Hồ sơ nghiệm thu có đủ các thành phần, và đại diện chủ đầu tư lúc đó đã kí vào thì có giá trị cao nhất. Nếu chủ tịch phường mới muốn nghiệm thu lại thì phải kí quyết định huỷ biên bản nghiệm thu, huỷ quyết định phê duyệt hồ sơ hoàn công, quyết toán. Mà điều này là không thể xảy ra”, vị này nói.

Duy Quang - Bùi Tiến