- Hà Tĩnh vừa chấp thuận cho công ty CP Hợp Lực Thanh Hóa (do bầu Đệ làm chủ) đầu tư hơn 200 tỷ đồng xây dựng dự án Phúc Lạc Viên - Đài hóa thân hoàn vũ.

Công trình có diện tích 28,86 ha, dự kiến có vốn đầu tư hơn 200 tỷ, sẽ được xây dựng tại đồng Cù Lao, xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà.

Theo Sở Kế hoạch và đầu tư, dự án Phúc Lạc Viên - Đài hóa thân hoàn vũ Hà Tĩnh là khu nghĩa trang gắn với công viên xanh, sạch, đẹp, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Dự án sẽ phục vụ nhu cầu hoả táng, cát táng và hung táng của nhân dân TP Hà Tĩnh, huyện Thạch Hà và các huyện phụ cận, góp phần tiết kiệm quỹ đất, đảm bảo phát triển bền vững.

{keywords}

Đồng Cù Lao, xã Bắc Sơn - nơi công trình sẽ được xây dựng.

Ông Nguyễn Việt Hà - Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà cho hay, hiện công ty Hợp Lực đang hoàn thiện quy hoạch về dự án.

Sau khi thủ tục hoàn tất, huyện Thạch Hà sẽ chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho nhà đầu tư.

Tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu công ty của bầu Đệ phải hoàn thành dự án trong 4 năm (kể từ ngày ban hành quyết định giao đất).

Đại diện Tổng công ty cổ phần Hợp lực Thanh Hóa thông tin, đơn vị đầu tư xây dựng dự án Phúc Lạc Viên là muốn đưa một hình thức an táng văn minh, không ảnh hưởng tới môi trường, làm một dịch vụ tốt cho người dân. Công ty này cũng đã xây dựng một công trình tương tự tại Thanh Hóa.

Liên quan tới vấn đề, khu đất mà công ty Hợp Lực sẽ thực hiện dự án đã được tỉnh Hà Tĩnh giao Trung tâm phát triển quỹ đất để lập quy hoạch "Công viên Vĩnh Hằng Bắc Sơn" (còn gọi là nghĩa trang sinh thái) từ năm 2013.

Tuy nhiên, việc này đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ người dân xã Bắc Sơn khi họ sợ mất đất sản xuất và ảnh hưởng tới môi trường sống.

Đã có 10 người dân dính vào vòng lao lý khi khi phản đối chính quyền lấy đất xây nghĩa trang và đỉnh điểm là vụ bắt nhốt 4 công an, đập phá trụ sở xã, đốt xe, phá nhà cán bộ…

Văn Đức