Cụ thể, 5 chuyến bay do tỉnh Hà Tĩnh tài trợ kinh phí chở khoảng 1.000 người có hoàn cảnh khó khăn, có nguyện vọng về quê tránh dịch.

Dự kiến, ngày 6/8 có hai chuyến bay vào khung giờ 7h20 và 12h20; ngày 7/8 có hai chuyến bay vào khung giờ 7h20 và 12h20 và ngày 8/8 có chuyến bay vào khung giờ 12h20.

“Mỗi chuyến bay có 190 ghế (không kể trẻ em dưới 2 tuổi)”, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh nói.

Cũng theo lãnh đạo UBND Hà Tĩnh, hiện Hội đồng hương các tỉnh phía Nam đang phối hợp với Sở Lao động TB&XH tỉnh triển khai lập danh sách, rà soát những người có hoàn cảnh khó khăn về quê theo nguyện vọng.

{keywords}
Đợt 1 có 384 người Quảng Trị về quê bằng tàu hỏa

Trước đó, Hà Tĩnh đã tổ chức một chuyến tàu hoả chở 814 công dân từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam trở về quê theo nguyện vọng. Tuy nhiên trên chuyến tàu này xuất hiện nhiều ca dương tính với nCoV, nên Hà Tĩnh đổi phương thức đón công dân về bằng máy bay. Sau về đến sân bay, lực lượng chức năng Hà Tĩnh sẽ tổ chức đón công dân về khu cách ly.

Tại Quảng Trị, Sở LĐ-TB và XH đã trình UBND tỉnh kế hoạch đón người dân có hoàn cảnh khó khăn đang lưu trú tại một số tỉnh, thành phía Nam về quê đợt 2.

Theo đó, việc đón công dân đợt 2 sẽ diễn ra ngày 11/8 bằng phương tiện tàu hỏa. Tàu này chỉ được dừng đón người dân ở 3 ga: Sài Gòn, Dĩ An (Bình Dương) và Long Khánh (Đồng Nai).

Dự kiến có khoảng 400 người được về trong đợt 2 này. Toàn bộ những người này đều phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR SARS-CoV-2 hoặc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 không quá 72 giờ.

Ngoài 6 nhóm đối tượng được ưu tiên, tạo điều kiện trở về quê, gồm: người lao động đang mang thai, người lớn tuổi (từ 60 tuổi trở lên), trẻ em (dưới 16 tuổi) và người đi kèm trẻ em (đối với trẻ em dưới 9 tuổi), học sinh, sinh viên, người thăm thân và du lịch.

Ở đợt 2 này, phía Sở LĐ-TB và XH đã bổ sung thêm 2 nhóm đối tượng gồm: Người đau ốm (có giấy tờ liên quan của cơ sở y tế) và đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn.

Trước đó, ngày 29/7, UBND tỉnh Quảng Trị đã đón 384 người dân lưu trú ở TP.HCM và các tỉnh miền nam về bằng tàu hỏa với sự hỗ trợ của tổ công tác đặc biệt.

Hiện tại, có hàng nghìn người Quảng Trị đã đăng kí trở về quê từ các tỉnh phía Nam.

UBND tỉnh đang tổ chức lễ phát động quyên góp, hỗ trợ cho bà con Quảng Trị gặp khó khăn tại các tỉnh phía Nam. Tại đây, rất nhiều tổ chức, cá nhân đã ủng hộ rất tích cực.

Thiện Lương -  Hương Lài

Phát hiện nhiều ca nhiễm Covid-19 trên tàu, Hà Tĩnh đổi phương án đón dân về quê

Phát hiện nhiều ca nhiễm Covid-19 trên tàu, Hà Tĩnh đổi phương án đón dân về quê

Hà Tĩnh sắp đón khoảng 800 người dân từ vùng dịch về quê bằng máy bay. Người dân sẽ không phải trả phí.