Trong đợt lũ gây ảnh hưởng nghiêm trọng ở miền Trung vào cuối năm 2020, nghệ sĩ Hoài Linh đã đứng ra kêu gọi ủng hộ bà con vùng bị ảnh hưởng nặng nề của thiên tai.

Ngày 11/11/2020, nghệ sĩ Hoài Linh công bố nhận được hơn 13 tỷ đồng từ thiện. Danh hài hứa sẽ đến tận nơi để giúp đỡ bà con miền Trung. Tuy nhiên, sau hơn 6 tháng, nghệ sĩ Hoài Linh không có bất kỳ động thái nào công bố về hoạt động cứu trợ đồng bào vùng lũ.

{keywords}
Đoàn của NSƯT Hoài Linh tặng nhà tình thương tại huyện Quế Sơn.


Ký xác nhận vẫn chưa nhận hỗ trợ?

Chiều 24/5/2021, trong video gửi tới truyền thông, Hoài Linh cho hay toàn bộ số tiền quyên góp được hơn 14,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, Hoài Linh đã sử dụng để làm từ thiện, hiện trong tài khoản còn 13,7 tỷ đồng. Nghệ sĩ Hoài Linh cũng cung cấp một số văn bản có liên quan. 

Tuy nhiên, văn bản do Chủ tịch UB Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Đại Lãnh (huyện Đại Lộc, Quảng Nam), ký ngày 21/5 gây tranh cãi khi cung cấp thông tin đoàn nghệ sĩ tới địa phương làm từ thiện vào 14/4/2020, thời điểm miền Trung chưa xảy ra đợt lũ nghiêm trọng.

Chiều 25/5, ông Trần Ngọc Điệp, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Đại Lãnh cho biết, văn bản đang lan truyền trên mạng là thật và chính ông là người ký.

{keywords}
Đoàn của NSƯT Hoài Linh đã trực tiếp về trao tiền hỗ trợ để xây nhà cho người dân Quảng Nam

Kế hoạch đoàn của nghệ sĩ Hoài Linh và địa phương đã trao đổi là vào giữa tháng 4/2021. Tuy nhiên, sau đó không thể thực hiện đúng kế hoạch do dịch Covid-19.

Tuy nhiên, về mốc thời gian làm từ thiện của nhóm nghệ sĩ Hoài Linh tại xã Đại Lãnh trong văn bản ghi vào ngày 14/4/2020 theo ông Điệp là “do đánh máy nhầm”.

Ông Điệp cho hay, theo kế hoạch, đoàn của NSƯT Hoài Linh sẽ đến địa phương trao hỗ trợ vào ngày 14/5/2021 (giấy xác nhận sai thời gian 14/4/2020). 

Kế hoạch đoàn của nghệ sĩ Hoài Linh và địa phương đã trao đổi là vào giữa tháng 4/2021. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 nên đoàn không thể đến đúng như kế hoạch.

Ngày 20/5 vừa rồi, ông Điệp có gọi và được đoàn của nghệ sĩ Hoài Linh đề nghị địa phương cấp giấy xác nhận và ban hành vào ngày 21/5.

{keywords}
Văn bản có sai sót của MTTQ Việt Nam xã Đại Lãnh liên quan đến đoàn từ thiện của nghệ sĩ Hoài Linh

“Tôi có liên hệ trao đổi và được phía nghệ sĩ Hoài Linh nói do tình hình dịch bệnh Covid- 19 nên đoàn không về được. Họ có gợi ý muốn giữ nguồn từ thiện cho địa phương thì nên làm văn bản xác nhận, nếu không vì dịch bệnh họ không về được sẽ chuyển đi nơi khác.

Vì vậy tôi mới làm văn bản xác nhận nội dung thỏa thuận trước”, ông Điệp nói.

Một huyện nhận được 500 triệu đồng từ thiện từ nghệ sĩ Hoài Linh

Trong khi đó, ông Lý Xuân Phong, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Quế Sơn (Quảng Nam) cho biết, địa phương này đã nhận được 500 triệu đồng từ đoàn từ thiện của NSƯT Hoài Linh và đã có thư cảm ơn đến đoàn vì hỗ trợ công tác thiện nguyện tại địa phương.

Theo ông Phong, đoàn của nghệ sĩ Hoài Linh đã hỗ trợ cho huyện 500 triệu để xây nhà cho bà con bị thiệt hại do mưa bão. Ngoài ra, đoàn của Hoài Linh cũng hỗ trợ nhiều phần quà gồm: áo quần, thực phẩm… cho các bà con bị thiệt hại do thiên tai, cùng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

“Cuối năm 2020, anh Hoài Linh gửi thông tin cho anh em nghệ sĩ đi trao nhà cho bà con bị thiệt hại do mưa lũ, chứ không trực tiếp về địa phương. Anh Hoài Linh chuyển tiền cho anh Tự (người của đoàn) rồi anh Tự chuyển cho địa phương. Địa phương đã nhận 500 triệu đồng”, ông Phong thông tin.

Ông Phong nói thêm, hiện số tiền đoàn của NSƯT Hoài Linh hỗ trợ đã được địa phương thanh toán, giúp người dân làm nhà. 

Tuy nhiên, số tiền 500 triệu có nằm trong khoản 14 tỷ nghệ sĩ Hoài Linh công bố hay không, ông Phong nói đoàn không thông báo và chỉ cho biết đây là số tiền Hoài Linh hỗ trợ bà con bị thiệt hại do thiên tai.

Lê Bằng

Hoài Linh bị tố chưa chuyển hơn 14 tỷ đồng từ thiện

Hoài Linh bị tố chưa chuyển hơn 14 tỷ đồng từ thiện

Các thông tin về việc Hoài Linh bị tố chưa giải ngân khoản tiền hơn 14 tỷ đồng kêu gọi giúp đỡ đồng bào lũ lụt miền Trung từ 6 tháng trước.

Tôi không tin người tử tế như Hoài Linh ăn chặn tiền từ thiện!

Tôi không tin người tử tế như Hoài Linh ăn chặn tiền từ thiện!

Một người quan tâm người khác, tôn trọng khán giả như Hoài Linh, nói đi ăn chặn tiền từ thiện, tôi không tin! Người ta có thể diễn 1 ngày, 10 ngày, 1 tháng, 1 năm... không thể diễn cả đời.