Theo thống kê của huyện Cẩm Giàng, các nhà máy đủ điều kiện, đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 đã hoạt động trở lại từ ngày 27/2.

Đến ngày 1/3, có 23 nhà máy, thuộc các khu công nghiệp Tân Trường, Cẩm Điền - Lương Điền, KCN Phúc Điền và KCN Đại An mở rộng hoạt động trở lại.

Theo yêu cầu của BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương, tất cả các DN muốn hoạt động trở lại đều phải xây dựng kế hoạch phòng chống dịch tại chỗ. DN nào không bảo đảm quy định phòng chống dịch sẽ không cho hoạt động.

{keywords}
Hàng ngàn công nhân đi làm trở lại. Ảnh: VOV

Ngoài ra, chủ DN phải chịu trách nhiệm nếu để dịch bệnh xảy ra do yếu tố chủ quan, thiếu chủ động phòng chống dịch.

Tương tự, mỗi cơ quan, đơn vị trên địa bàn cũng phải xây dựng kế hoạch phòng chống dịch cụ thể áp dụng cho các giai đoạn yêu cầu khác nhau.

Ngày 1/3, tỉnh Hải Dương đã có thông báo gỡ cách ly toàn tỉnh từ 0h ngày 2/3. Tuy nhiên, các địa phương vẫn phải "khoá" chặt những nơi là điểm nóng, còn nguy cơ.

Hải Dương có 14.000 DN với trên 350.000 người lao động. Từ trước Tết Nguyên đán tới nay, hàng vạn công nhân đã phải nghỉ làm, thực hiện cách ly xã hội theo quy chế phòng chống dịch của địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản cho biết, tình hình dịch bệnh tại địa phương đến nay đã cơ bản được kiểm soát. Các ổ dịch lớn tại TP Chí Linh, huyện Cẩm Giàng - nơi có nhiều khu, cụm công nghiệp cũng đã được khống chế.

{keywords}
23 nhà máy thuộc các KCN, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Cẩm Giàng đã hoạt động trở lại từ ngày 27/2

Hải Dương chỉ đạo các cấp, ngành xây dựng phương án, kế hoạch sản xuất kinh doanh trở lại ngay thời điểm cuối đợt giãn cách.

Tỉnh yêu cầu tất cả các DN tự đánh giá tình hình và cam kết thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân.

Một lãnh đạo huyện Cẩm Giàng cho biết, những công ty hoạt động trở lại không phải mở cửa hoàn toàn. Những bộ phận, những khâu trọng yếu được ưu tiên hoạt động trước. Số lượng công nhân đi làm trở lại cũng chiếm một tỷ lệ nhỏ trong toàn công ty/nhà máy.

Trước đó, ngày 27/2, UBND tỉnh có văn bản cho phép các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện Cẩm Giàng được hoạt động trở lại từ đầu tháng 3 nếu bảo đảm các điều kiện phòng dịch.

{keywords}
Đối với những nhà máy xuất hiện dịch, tỉnh yêu cầu rà soát, xử lý triệt để các yếu tố nguy cơ dịch bệnh trong DN hay từ người lao động

Riêng các DN có xuất hiện dịch bệnh thời gian qua trên địa bàn huyện Cẩm Giàng, ngoài yêu cầu lập kế hoạch cần tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện để rà soát, xử lý triệt để các yếu tố nguy cơ dịch bệnh trong DN hay từ người lao động. Lập báo cáo gửi Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh xem xét thống nhất trước khi hoạt động trở lại.

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh căn cứ vào tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Cẩm Giàng, nhu cầu hoạt động trở lại của DN trong các khu công nghiệp, hướng dẫn DN xây dựng kế hoạch theo yêu cầu trên và trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh gắn với phòng chống dịch bắt đầu từ tháng 3.

Các Sở LĐ-TB&XH, Y tế và UBND huyện Cẩm Giàng chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức quản lý, hướng dẫn, tạo điều kiện cho các DN, cơ sở sản xuất trên địa bàn huyện hoạt động, bảo đảm an toàn phòng chống dịch...

Hải Dương kết thúc cách ly xã hội từ ngày 3/3

Hải Dương kết thúc cách ly xã hội từ ngày 3/3

Tỉnh Hải Dương sẽ kết thúc 15 ngày thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 0h ngày 3/3.

Kiên Trung