Trao đổi với PV VietNamNet chiều nay (27/2), lãnh đạo tỉnh Hải Dương cho biết, địa phương vừa ban hành quy định về phòng chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên, người lao động trên địa bàn.

Quyết định này do Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái ký, bắt đầu thực hiện từ 27/2.

Theo đó, phạm vi áp dụng gồm tất cả nơi làm việc của các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể và các đơn vị sự nghiệp; các doanh nghiệp, cơ sở lao động, ký túc xá cho người lao động trên địa bàn tỉnh.

Quy định này cũng áp dụng cho tất cả các đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên, người lao động, người sử dụng lao động…
 
Đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch chi tiết về phòng chống Covid-19 phù hợp với điều kiện thực tiễn và đảm bảo tổ chức thực hiện hiệu quả.
 
Để tiến tới trạng thái vừa làm việc an toàn, vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả, Chủ tịch tỉnh Hải Dương đã yêu cầu mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thành lập ít nhất một tổ phòng chống dịch Covid-19. Tổ này hoạt động giống như tổ Covid-19 cộng đồng đang hoạt động rất hiệu quả lâu nay trong các khu dân cư.

{keywords}
Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cùng đoàn chuyên gia y tế đi kiểm tra chức năng của Tổ Covid-19 trong cộng đồng tại huyện Bình Giang

Do đó, khi thành lập các đơn vị cần phân công nhiệm vụ cụ thể cho cá nhân, bộ phận lập danh sách theo dõi giám sát sức khỏe hàng ngày đối với người lao động, theo nội dung trong biểu mẫu gửi kèm.

Nhằm hạn chế tiếp xúc xã hội, tổ Covid-19 quy định chỉ những người có liên quan trực tiếp mới làm việc trực tiếp với khách và đối tác từ bên ngoài đến làm việc tại cơ quan, đơn vị.

Mỗi nơi làm việc bố trí một địa điểm thiết lập phòng cách ly tạm thời để xử lý tình huống khi có trường hợp nghi mắc Covid-19.
 
Đối với khách, đối tác đến làm việc phải đeo khẩu trang và đo thân nhiệt, sát trùng tay, phải đăng ký đầy đủ thông tin cá nhân, thông báo tình hình sức khỏe, các yếu tố dịch tễ có liên quan đến dịch bệnh.

Người đến giao dịch với mục đích cá nhân không được vào bên trong công sở, đơn vị. 

{keywords}
Thông qua tổ covid-19, Hải Dương nâng cao ý thức của người dân để không chủ quan về dịch

Nói về mục đích của tổ Covid-19 này, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Phạm Xuân Thăng cho hay, tổ sẽ giám sát hàng ngày cán bộ, người lao động có đi vào bệnh viện, có nhậu, đi hát karaoke không? Nếu có thì chủ động nhắc nhở và theo dõi, có giải pháp ngay.

{keywords}
Bí thư Phạm Xuân Thăng: ''Công chức không đi nhậu, không đi hát karaoke cũng là phòng dịch trong bối cảnh này''.

“Tới đây,  dỡ lệnh cách ly xã hội, kể cả khi dập xong dịch thì công tác phòng chống dịch luôn luôn phải ở trạng thái đang kích hoạt. Chúng ta có thêm hàng ngàn tổ giám sát Covid-19 trong đơn vị, doanh nghiệp để ai cũng phải nhắc nhau cảnh giác, phòng ngừa dịch bệnh”, ông Thăng nói thêm.

 

Bí thư Hải Dương: Dân biết sợ nhưng không được hoảng sợ vì dịch bệnh

Bí thư Hải Dương: Dân biết sợ nhưng không được hoảng sợ vì dịch bệnh

Hải Dương khuyên người dân kiên quyết, bình tĩnh trong chống dịch; nâng cao cảnh giác, nhưng không được hoảng sợ vì xuất hiện dịch.

Nguyễn Thu Hằng