Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND thành phố, trong đó tổng hợp các phân tích, đánh giá, dự báo và giải pháp đối với diễn biến dịch Covid-19 tại TP.HCM.

Báo cáo này thống kê kết quả của 2 nhóm nghiên cứu về tình hình dịch trên địa bàn.

Nhóm của Đại học Fulbright gồm có TS Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright là trưởng nhóm; TS.BS Nguyễn Thu Anh, Giám đốc Viện Nghiên cứu Y khoa Woolcock tại Việt Nam, giảng viên cao cấp trường ĐH Sydney Úc và các cộng sự.

Nghiên cứu của nhóm sử dụng dữ liệu đầu vào là số ca bệnh theo ngày dịch tễ; hệ số lây nhiễm cơ bản-R0; tham số về các biện pháp can thiệp (giãn cách xã hội từ báo cáo Google Mobility, khả năng truy vết, lây trong khu cách ly từ phân tích các vụ dịch trước).

Nhóm nghiên cứu này dự báo kể từ đầu tháng 8, TP.HCM chỉ còn rải rác vài ca/ngày và dịch sẽ kết thúc vào cuối tháng 8/2021.

Còn Nhóm nghiên cứu Tech4Covid gồm có TS Đinh Bá Tiến, Trưởng khoa Công nghệ thông tin, Đại học Khoa học tự nhiên là trưởng nhóm; PGS.TS Lê Đình Duy, Trưởng phòng Đào tạo sau đại học và Khoa học công nghệ, Đại học Công nghệ thông tin và các cộng sự. Đặc biệt, TS Quoc Tran (Principal Data Scientist, Walmart Labs, US) đã có kinh nghiệm trong xây dựng mô hình dự báo có độ chính xác cao đối với dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra tại Mỹ.

Nhóm này dự báo ca F0 cộng đồng có xu hướng đạt đỉnh và sẽ bắt đầu giảm nhẹ trong tháng 7/2021. Dịch bệnh sẽ được kiểm soát đến cuối tháng 8 nếu Chỉ thị 10 được tuân thủ tốt. Việc triển khai nhanh xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng sẽ giúp kiểm soát nhanh các ca F0 trong cộng động và rút ngắn thời gian áp dụng Chỉ thị 10.

{keywords}
Chiến dịch đẩy nhanh tiêm vắc xin cũng là việc TP.HCM hướng tới kiểm soát dịch càng sớm, càng tốt

Theo Sở TT&TT, kết quả nghiên cứu của 2 nhóm rất tương đồng và cho thấy việc áp dụng Chỉ thị 10 đã phát huy hiệu quả trong việc ngăn chặn dịch bệnh bùng phát tại TP.HCM.

Cụ thể, kết quả mô phỏng dựa trên dữ liệu đến ngày 27/6/2021, dịch đã có xu hướng gần đạt đỉnh ở vào cuối tháng 6 và có xu hướng giảm nhẹ vào đầu tháng 7/2021. Việc tiếp tục duy trì tuân thủ Chỉ thị 10 sẽ giúp cho việc kiểm soát dịch hoàn toàn có thể đạt được trong tháng 8/2021 .

Việc nhanh chóng triển khai áp dụng công nghệ (xét nghiệm nhanh diện rộng, tiêm vắc xin, khai báo y tế điện tử, ... ) trong công tác phòng, chống dịch có thể rút ngắn thời gian áp dụng Chỉ thị 10 tại thành phố.

Từ những kết quả nghiên cứu và dự báo nói trên, Sở TT&TT đề xuất với UBND TP.HCM, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid 19 thành phố xem xét các khuyến nghị của 2 nhóm nghiên cứu, đây là các khuyến nghị dựa vào các căn cứ khoa học.

Theo đó, xem xét đưa quận 1, quận 4, quận 12 vào nhóm nguy cơ rất cao; đưa quận 7, quận 10, quận 11 và quận Thủ Đức cũ vào nhóm nguy cơ cao.

TP.HCM những ngày tháng gồng mình chống dịch Covid-19

TP.HCM những ngày tháng gồng mình chống dịch Covid-19

Từ 27/4 đến nay, thành phố sôi động nhất cả nước gồng mình chống dịch Covid-19. Nhiều biện pháp mạnh chưa từng có được đưa ra để nhanh chóng hàn gắn vết thương.

Hồ Văn