- Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu TP Hải Phòng báo cáo vụ việc người dân xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng bị côn đồ hành hung, mới đây nhất, TP Hải Phòng đã có báo cáo lên.

Báo cáo này nêu rõ, ngay sau khi sự việc xảy ra, UBND TP. Hải Phòng đã giao Công an TP tiến hành điều tra, kết luận và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật trong thời gian sớm nhất, không để vụ việc tạo ra tiền lệ xấu.

Báo cáo cũng nêu, UBND TP Hải Phòng đã giao các lực lượng an ninh, chức năng thành phố phối hợp cùng Công an huyện Tiên Lãng đảm bảo an ninh tuyệt đối, không để xảy ra vụ việc tượng tự.

Được biết, đến thời điểm này, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về TTXH (PC 45) - Công an TP Hải Phòng đã bắt thêm một đối tượng liên quan đến vụ xô xát với người dân ngày 21/4, tại Khu dự án giày xuất khẩu Hoa Thành, xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng.

{keywords}
Hiện trường vụ việc

CSĐT Công an TP. Hải Phòng đang khẩn trương truy bắt đối tượng cầm đầu nhóm côn đồ hành hung người dân.

Thông tin ban đầu, đối tượng này là giang hồ, cầm đầu một băng nhóm tại Hải Phòng, được xác định là Hoàng T. T.

Hiện đối tượng này đang lẩn trốn ở phía Nam.

Về việc giải quyết những tồn tại trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng, Hải Phòng đã báo cáo: thành phố này đã chỉ đạo các Sở, Ngành liên quan của thành phố, UBND huyện Tiên Lãng xác minh, kết luận rõ những nội dung sai phạm, nhanh chóng giải quyết quyền lợi cho người có đất bị thu hồi, đảm bảo lợi ích nhà nước, người dân và doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, UBND TP. Hải Phòng giao cho các đơn vị liên quan giải thích, động viên nhân dân địa phương hiểu đúng và chấp hành các quy định của Nhà nước về bồi thường, giải phóng mặt bằng, phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi xuyên tạc, kích động khiếu kiện đông người, vượt cấp trong vụ việc.

Cũng theo báo cáo gửi Thủ tướng, ngày 2/5, TP Hải Phòng đã thành lập Tổ công tác tổ chức thực hiện việc kiểm tra, rà soát giải quyết các vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án của Công ty cổ phần Hoa Thành.

Ông Bùi Quang Sản – GĐ Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng – được cử làm tổ trưởng.

UBND TP. Hải Phòng đã giao Tổ công tác kiểm tra, rà soát toàn bộ nội dung về căn cứ pháp lý, trình tự, thủ tục thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, cho thuê đất tại dự án sản xuất giầy xuất khẩu Hoa Thành.

Từ đó, Tổ công tác tồn tại đề xuất với UBND TP. Hải Phòng xử lý dứt điểm theo quy định của pháp luật, phù hợp tình hình thực tế địa phương.

Hoàng Sang