Hải Phòng khuyến cáo người dân Vĩnh Bảo ở nhà, đi chợ bằng phiếu 3 lần/tuần - 1

Yêu cầu đóng cửa ngay các chợ cóc, chợ dân sinh trên địa bàn huyện...

Theo đó, qua kiểm tra thực tế, việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại huyện Vĩnh Bảo cho thấy người dân thực hiện chưa nghiêm việc cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, công tác huy động người dân ra lấy mẫu, hoạt động của các Tổ kiểm soát Covid-19 trên địa bàn huyện còn nhiều bất cập. Trong khi đó, chùm ca bệnh tại huyện này có diễn biến hết sức phức tạp.

Để triển khai hiệu quả, triệt để hơn trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại huyện Vĩnh Bảo, tại văn bản ra ngày 28/6, UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu huyện Vĩnh Bảo thực hiện nghiêm cách ly xã hội trên địa bàn toàn huyện theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn cách ly với thôn, xã cách ly với xã, người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp…

Yêu cầu đóng cửa ngay các chợ cóc, chợ dân sinh trên địa bàn huyện, sắp xếp lại các chợ truyền thống theo nguyên tắc giảm 50% số quầy, kẻ ô thực hiện giãn cách, bố trí phân luồng di chuyển một chiều. Khẩn trương thực hiện việc cấp phiếu cho người dân đi chợ, mỗi gia đình chỉ được một người đi chợ, tần suất 3 lần/tuần, thực hiện cấp phiếu đi chợ theo ngày chẵn, lẻ để giảm mật độ người tại chợ.

Chịu trách nhiệm bố trí địa điểm, cơ sở vật chất tại điểm lấy mẫu, huy động người dân ra lấy mẫu theo thứ tự, điều tiết sắp xếp và đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực lấy mẫu.

Hải Phòng khuyến cáo người dân Vĩnh Bảo ở nhà, đi chợ bằng phiếu 3 lần/tuần - 2

Huy động người dân ra lấy mẫu theo thứ tự, điều tiết sắp xếp và đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực lấy mẫu.

Huy động toàn bộ lực lượng, tập trung rà soát lập danh sách chính xác số hộ, số nhân khẩu có mặt trên địa bàn từng thôn, xã kể từ thời điểm áp dụng cách ly theo Chỉ thị số 16, đặc biệt đối với các xã có ca F0 và F1, để ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, tuyệt đối không bỏ sót.

Lãnh đạo huyện, xã phải chịu trách nhiệm nếu để sót người dân không được làm xét nghiệm làm dịch lây lan ra cộng đồng, đặc biệt là 3 xã có ca dương tính.

Giao công an huyện và các ngành liên quan phối hợp với lực lượng y tế tiếp tục truy vết nhanh tất cả những nơi F0, F1 đi qua để kịp thời cách ly và xét nghiệm, tránh phát tán mầm bệnh lây lan ra cộng đồng.

Hải Phòng khuyến cáo người dân Vĩnh Bảo ở nhà, đi chợ bằng phiếu 3 lần/tuần - 3

Xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm với hình thức cao nhất theo quy định.

UBND TP Hải Phòng cũng giao công an thành phố chỉ đạo các chốt kiểm soát dịch bệnh của thành phố kiểm soát chặt chẽ người dân ra, vào huyện Vĩnh Bảo, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm với hình thức cao nhất theo quy định.

Bên cạnh đó, Sở Y tế huy động lực lượng phối hợp với UBND huyện Vĩnh Bảo đẩy nhanh tiến độ truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm cho toàn thể nhân dân trên địa bàn huyện, xong trước ngày 30/6.

Hải Phòng giãn cách huyện Vĩnh Bảo, cách ly 1 xã liên quan 'ổ dịch' xe khách

Hải Phòng giãn cách huyện Vĩnh Bảo, cách ly 1 xã liên quan 'ổ dịch' xe khách

Thêm ca nhiễm Covid-19, Hải Phòng quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 toàn huyện Vĩnh Bảo và áp dụng Chỉ thị 16 với xã Cộng Hiền.

Theo Dân Trí