Sau 13 tháng thi công, cầu Quang Thanh với 2 trụ chính thiết kế theo hình búp sen, kết nối TP Hải Phòng và tỉnh Hải Dương sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng vào cuối tháng 6 này.
 
Đây là cây cầu thay thế phà Quang Thanh cũ, được phía Hải Phòng nhận định sẽ mở ra nhiều lợi thế để phát triển kinh tế vùng.

{keywords}
Cầu Quang Thanh nhìn từ trên cao

Cầu Quang Thanh dài 536 m, rộng 12 m, chiều cao thông thuyền 9,5 m; tổng mức đầu tư 398,6 tỷ đồng do UBND TP Hải Phòng làm chủ đầu tư.

Cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, vượt sông Văn Úc. Công trình kết nối trực tiếp huyện An Lão (Hải Phòng) với huyện Thanh Hà (Hải Dương).

Cầu có 4 làn xe, gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Hai trụ cầu chính trên sông được thiết kế theo hình búp sen, có dây văng đỡ dầm.

{keywords}
Cầu 400 tỷ nối Hải Phòng với Hải Dương


Ngày 19 và 20/6, đoàn công tác của Bộ GTVT đã tổ chức kiểm tra, nghiệm thu hoàn thành công trình, chuẩn bị cho lễ thông xe.

Hình ảnh về cây cầu của những ngày thi công cuối cùng được dư luận chú ý. Người dân 2 bên bờ sông Văn Úc của 2 huyện An Lão và Thanh Hà háo hức chờ ngày đi cầu, thay phà.

{keywords}
Chiếc cầu bắc qua sông Văn Úc
{keywords}
Lòng cầu rộng 12 m, 2 làn xe cơ giới, 2 làn thô sơ

Tuy nhiên, giới chuyên môn, nhiều kỹ sư lại tỏ ra chưa hài lòng về tầm nhìn xa của công trình.

“Cầu nối 2 địa phương trong vùng trọng điểm của Khu vực kinh tế vùng duyên hải phía Bắc mà chỉ 2 thiết kế làn xe cơ giới là thiếu tầm nhìn xa. Năm đến 10 năm nữa, các khu công nghiệp, vùng nông sản phát triển như tốc độ hiện nay thì cầu quá tải. Lúc đó, nhà nước lại phải bỏ tiền xây thêm cầu mới để bổ sung”, kỹ sư Trần Thanh Bình, người làm công tác quy hoạch đô thị tại Hải Phòng, lên tiếng.

Ông Trần Văn H., kiến trúc sư tại Hải Phòng nhận định, những cây cầu vĩnh cửu thay phà tại sao không làm to ra. Cầu Quang Thanh nối liền 2 bờ tạo sự thuận tiện giao thông giữa 2 địa phương mà bề mặt cầu rộng có 12 m, nhỏ hơn cả cầu Rạch Giá ở miền Tây. Ngắn hạn thì được, nhưng trung và dài hạn có lẽ  thiếu tầm nhìn”.

{keywords}
Thiết kế cầu rất đẹp
{keywords}
Cầu có dáng hình của búp sen
{keywords}
Cầu 400 tỷ nối vùng nông sản Thanh Hà (Hải Dương sang Hải Phòng)
{keywords}
Công nhân đang hoàn tất công đoạn cuối để khánh thành
{keywords}
Nhiều người khen cầu đẹp nhưng không có tầm nhìn. Bởi nếu lưu lượng giao thông tăng lên sẽ khó đáp ứng. 
{keywords}
 
{keywords}
 

Trước những ý kiến trái chiều này, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng lý giải, cầu chỉ thiết kế 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, bề rộng 12 m là dựa vào năng lực ngân sách của thành phố. Hơn nữa xây cầu còn phụ thuộc quy hoạch, trước mắt có tiền đến đâu làm đến đó đáp ứng nhu cầu bức thiết, sau này nếu quá tải lại nghiên cứu thêm.
 
Trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo Sở GTVT Hải Phòng giải thích thêm, hiện đoàn công tác Bộ GTVT đang kiểm tra công tác nghiệm thu. Việc cầu chỉ 2 làn xe cơ giới thì phải phụ thuộc nguồn lực kinh tế. Đường dẫn 2 bên lên cầu cũng chỉ phù hợp làm cầu ở mức như vậy. Dư luận cho cho rằng mức độ, quy mô cầu hơi nhỏ, thiếu tầm nhìn là cũng có cơ sở. Tuy nhiên, đây là giải pháp hợp lý cho việc thay thế phà trong điều kiện cụ thể hiện nay.

{keywords}
Góc nhìn bắt mắt của cầu Quang Thanh

“Công nhân huyện Thanh Hà sang Hải Phòng làm việc tại các khu công nghiệp rất đông, không thể đi phà mãi. Đặc biệt là bà con bán hàng nông sản ở Hải Dương sang Hải Phòng sẽ rất thuận lợi trong giao thương hàng hoá khi có cầu. Còn lại, người dân 2 tỉnh vẫn có thể đi lại ở các tuyến đường khác như QL 10, QL 5A và 5B mà không nhất thiết phải qua cầu Quang Thanh”, vị lãnh đạo này cho hay.

Khởi công 2 cầu trọng điểm nối Hải Dương với Hải Phòng

Khởi công 2 cầu trọng điểm nối Hải Dương với Hải Phòng

Hải Phòng và Hải Dương hôm nay tổ chức lễ khởi công cầu Quang Thanh và cầu Dinh. Hai địa phương sẽ tập trung hoàn thành công trình trong vòng 12 tháng.

Nguyễn Thu Hằng - Ảnh: Hồng Phong