- Đoàn công tác của Hội Nông dân Việt Nam do Phó Chủ tịch Hội Nguyễn Duy Lượng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Hải Phòng ngày 2/2 về vụ thu hồi đầm bãi ở Tiên Lãng. Ông Lượng nhận định việc xử lý của TP là quá chậm trễ.

Nhiều tổn thất

Sáng 2/2, đoàn công tác Hội Nông dân Việt Nam đã làm việc với huyện Tiên Lãng, lãnh đạo xã Vinh Quang và trực tiếp xuống thị sát tại khu vực đầm bãi bị thu hồi của Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý. Buổi chiều, đoàn công tác làm việc với phó Chủ tịch thường trực UBND TP Đan Đức Hiệp.

Theo ông Nguyễn Duy Lượng, Hội Nông dân làm việc với UBND các cấp của Hải Phòng nhằm kiểm tra, xác minh sự việc liên quan tới việc giao đất, cho thuê đất và sử dụng đất của địa phương đối với các hộ nông dân nuôi trồng thủy, hải sản tại Tiên Lãng.

Ông Nguyễn Duy Lượng (người đội mũ bảo hiểm) lắng nghe chị Phạm Thị Hiền (vợ Đoàn Văn Quý) và ông Lương Văn Trong (phó Chủ tịch Liên hiệp Nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng). Ảnh: KTrung

“Chúng tôi thay mặt Trung ương Hội Nông dân xuống thực địa khảo sát, nghiên cứu tình hình cụ thể để có ý kiến với các cơ quan liên quan. Sau đó sẽ làm việc với các cấp Hội, TP Hải Phòng”.

Ông Lượng cho biết: Quan điểm của Hội là phải bảo vệ người dân, cái gì đúng cái gì sai ở xã Vinh Quang và huyện Tiên Lãng chúng tôi sẽ tham gia góp ý. Đối với gia đình ông Vươn, Quý, công sức bỏ ra rất lớn, xảy ra sự việc là điều đáng buồn.

“Cán bộ ngành, UB TƯ MTTQ, các đoàn thể, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ… cũng đã về xem xét cụ thể rồi có ý kiến sớm không để sự việc kéo dài. Thứ nhất là người dân cũng vất vả, không yên tâm làm ăn; chính quyền huyện Tiên Lãng cũng như UBND TP Hải Phòng cũng không yên tâm làm việc. Một ngày có mấy chục đoàn đến thì sao còn làm việc khác được. Việc xử lý của Hải Phòng như hiện nay là quá chậm trễ!".

Thu hồi chưa rõ mục đích

Về việc hàng chục hộ dân khác cũng nằm trong diện thu hồi đất, ông Lượng cho biết: “Xã Vinh Quang chưa thông tin với đoàn”.

Người dân đi mót thủy sản tại khu vực đầm bãi ngoài cống Rộc. Ảnh: KTrung

Phó Chủ tịch Hội Nông dân bày tỏ quan điểm: “Thời hạn cho thuê đất 20 năm hay 14 năm còn là vấn đề đang tranh cãi. Theo luật là không đúng. Hiện nay, huyện và xã nói nguồn gốc đất chưa phải là đất nông nghiệp nhưng thực ra đất canh tác nuôi trồng, chăn nuôi thủy sản như ở đây thì mình coi như là đất nông nghiệp. Vấn đề này cũng tồn tại ở nhiều địa phương chứ không riêng Tiên Lãng, người dân nhiều nơi cũng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đây là một thiếu sót cần phải xem xét và sửa đổi về luật. Chính quyền có giao đất nhưng giao hết thời hạn 14 năm đã thu hồi và thu chưa rõ mục đích".

Đầm bãi nuôi trồng thủy sản tại khu vực cống Rộc, xã Vinh Quang. Ảnh: Kiên Trung

Đoàn công tác Hội Nông dân Việt Nam đã trực tiếp xuống thực địa đầm bãi của Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý sau khi bị cưỡng chế. Ông Lượng cũng đã thăm hỏi và chia sẻ trước tình cảnh của vợ con Vươn, Quý, gặp gỡ hai chị Thương, Hiền tại túp lều mà họ dựng tạm làm chỗ ở từ trước Tết đến giờ.

Kiên Trung