Chuẩn Đô đốc Đinh Gia Thật, Chính ủy Quân chủng Hải quân trả lời phỏng vấn nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Hải quân Nhân dân Việt Nam (7/5).

Chuẩn Đô đốc Đinh Gia Thật, Chính ủy Quân chủng Hải quân trả lời phỏng vấn nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Hải quân Nhân dân Việt Nam (7/5).

Hải quân được xác định là lực lượng tiến thẳng lên hiện đại. Chuẩn Đô đốc có thể cho biết thời gian qua Quân chủng đã triển khai nhiệm vụ quan trọng này như thế nào?

Trước hết phải khẳng định xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam tiến thẳng lên hiện đại là một sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, quân đội; đồng thời là niềm vinh dự tự hào nhưng cũng đặt ra những trọng trách lớn lao đối với Quân chủng Hải quân.

Đảng ủy và Bộ Tư lệnh Quân chủng đã cụ thể hóa bằng những chủ trương, giải pháp xây dựng Quân chủng hiện đại giai đoạn 2011-2020.

{keywords}

Chuẩn Đô đốc Đinh Gia Thật- Chính ủy Quân chủng Hải quân

Quân chủng xác định xây dựng con người là điểm mấu chốt mang tính quyết định để xây dựng Hải quân hiện đại. Xây dựng đội ngũ cán bộ chiến sỹ có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành, có năng lực trình độ. Đồng thời phải có ý thức tổ chức kỷ luật cao và nề nếp chính quy để hoàn thành mọi nhiệm vụ và tham gia vào hội nhập quốc tế.

Về tổ chức biên chế, Hải quân đã có những bước phát triển để xây dựng các lực lượng mới, đơn vị mới theo hướng cân đối, đồng bộ. Cùng với đó, lộ trình thực hiện việc mua sắm, tiếp nhận các trang thiết bị vũ khí mới được triển khai và tổ chức hết sức chặt chẽ để đáp ứng các yêu cầu tiếp nhận đến đâu thì công tác huấn luyện phải được đảm bảo đồng bộ để đưa vào sử dụng.

Hải quân được trang bị thêm nhiều vũ khí hiện đại, trong đó có tàu ngầm. Công tác tuyển chọn, huấn luyện để làm chủ phương tiện hiện đại này đã được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Các trang bị vũ khí hiện đại, nhất là tàu ngầm là niềm tự hào, là thước đo về sức mạnh quân sự của quân đội và của Quân chủng Hải quân, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của HQND Việt Nam. Điều này không chỉ góp phần tăng cường sức mạnh chiến đấu của Quân chủng mà còn tăng cường sức mạnh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Việc tiếp nhận, sử dụng các trang bị vũ khí hiện đại, nhất là tàu ngầm đặt ra rất nhiều vấn đề về xây dựng con người và cơ sở vật chất bảo đảm. Trong những năm, Quân chủng đã tiến hành tuyên truyền, tuyển chọn được đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật đủ cả về số lượng, chất lượng để đáp ứng yêu cầu huấn luyện, làm chủ trang bị vũ khí mới và hiện đại.

Đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật ở các đơn vị mới, lực lượng mới trên cơ sở tự nguyện và nhận thức rõ vinh dự tự hào của mình, được tuyển chọn kỹ càng về phẩm chất chính trị, bản lĩnh ý chí quyết tâm, sức khỏe và khát khao vươn lên làm chủ trang bị vũ khí. Đội ngũ này được cử đi đào tạo trong nước và nước ngoài.

Công tác huấn luyện được đặt ra hết sức chặt chẽ trong suốt quá trình tiếp nhận, khai thác, làm chủ trang bị vũ khí. Những đơn vị mới, lực lượng mới thì công tác huấn luyện càng đòi hỏi khắt khe hơn, yêu cầu cao hơn để thực hiện đúng lộ trình kế hoạch đưa vào đội hình chiến đấu của Quân chủng.

Để thực hiện tốt vai trò là lực lượng nòng cốt, ngoài việc phát huy nội lực thì các vấn đề khác được Hải quân triển khai như thế nào?

Trong những năm qua Đảng, Nhà nước, trực tiếp là Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng HQND Việt Nam theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Lấy xây dựng quân chủng vững mạnh về chính trị làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp trình độ và sức mạnh chiến đấu, đủ sức làm nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyển biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.

Quân chủng đặc biệt chú trọng kiện toàn xây dựng lực lượng, tổ chức biên chế theo hướng tinh gọn, mạnh, linh hoạt, cơ động, phản ứng nhanh, có cơ cấu cân đối đồng bộ đủ thành phần lực lượng tác chiến tại chỗ trên các đảo, lực lượng làm nhiệm vụ thường trực trên biển và lực lượng cơ động.

Mặt khác Quân chủng chủ động phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các quân binh chủng khác và lực lượng các ngành kinh tế biển để không ngừng phát triển lực lượng, xây dựng thế trận chiến tranh nhân dân trên biển.

Việc hỗ trợ và giúp đỡ ngư dân vươn khơi xa phát triển kinh tế được Hải quân thực hiện như thế nào trong thời gian qua, thưa Chuẩn Đô đốc?

Phát triển kinh tế gắn với bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo là sự nghiệp chung của toàn dân, do đó phải phát huy sức mạnh của các, cấp các ngành, các lực lượng mà trực tiếp là các lực lượng hoạt động trên biển. Trong đó ngư dân ta là một lực lượng rất quan trọng.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân trên biển, lực lượng Hải quân thường xuyên duy trì hoạt động trên các vùng biển, đảo, nắm chắc tình hình, quản lý bảo vệ vững chắc chủ quyền, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên các vùng biển của Tổ quốc để tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân an tâm làm ăn gắn với giữ vững an ninh trật tự trên các vùng biển, đảo.

{keywords}

Tàu ngầm mới được trang bị của Hải quân Việt Nam.

Ảnh: TTXVN

Quân chủng đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, duy trì thực thi pháp luật trên biển. Ngăn chặn kịp thời và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm để bảo vệ nhân dân, bảo vệ môi trường sinh thái…

Nỗ lực vượt mọi khó khăn, nguy hiểm, sẵn sàng thực hiện tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn trên biển, nhất là những vùng biển xa.

Quân chủng cũng hết sức chú trọng tổ chức tốt các dịch vụ hậu cần nghề cá tại các khu vực trên quần đảo Trường Sa, như: Cung ứng nhiên liệu theo giá quy định của Nhà nước trong đất liền, cung cấp lương thực thực phẩm, dịch vụ chuyển sản phẩm vào bờ để tiêu thụ theo giá thỏa thuận, cung cấp nước ngọt, chăm sóc y tế miễn phí, sửa chữa tàu miễn phí tiền công,…

Để phát huy truyền thống anh hùng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, thời gian tới, Quân chủng cần tập trung thực hiện tốt những nội dung gì, thưa Chuẩn Đô đốc?

Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân chủng xác định phải tập trung xây dựng vững chắc về chính trị làm cơ sở để nâng cao sức mạnh tổng hợp của Quân chủng, tuyệt đối trung thành, luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng thực hiện mọi nhiệm vụ, chiến đấu hy sinh để bảo vệ vững chắc chủ quyền.

Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng huấn luyện, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, quản lý bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc. Thực sự coi trọng đổi mới công tác huấn luyện theo hướng đồng bộ chuyên sâu, sát với thực tế tình hình, sát phương án chiến đấu của các lực lượng tàu, đảo, phòng thủ căn cứ và sát với đối tượng tác chiến.

Phát huy cao độ ý chí tự lực tự cường. Coi trọng phát huy những kinh nghiệm trong huấn luyện, xây dựng lực lượng, tác chiến làm bài học kinh nghiệm cho sát với yêu cầu nhiệm vụ, làm chủ trang bị vũ khí mới và hiện đại.

Cùng với việc không ngừng tăng cường và nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy tổ chức Đảng các cấp, Hải quân phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng; tham gia tích cực, có hiệu quả vào quá trình phát triển KT-XH trên các vùng biển, đảo, gắn với quốc phòng an ninh.

Theo VOV